Wednesday, August 24, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 23.08.2016

TinTức

HÀ NỘI TUYÊN BỐ NƯỚC BIỂN MIỀN TRUNG ĐÃ TRỞ NÊN TRONG SẠCH
Vào hôm qua, nhà cầm quyền VN đã họp báo công bố kết quả thẩm định môi trường vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên, với nhận định là hàm lượng chất độc và kim loại trong nước đang ở trong độ cho phép, bảo đảm an toàn cho việc tắm biển hay nuôi nấng hải sản.
Trong khi dư luận tỏ ra hoài nghi về công bố này thì bộ trưởng tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà lại tái diễn màn quan chức cởi trần tắm biển để khẳng định kết quả nói trên. Điều đáng nói là ông Hà diễn trò này tại biển Cửa Việt thuộc tỉnh Quảng Trị, thay vì tại vùng biển Vũng Áng ở Hà Tĩnh, nơi có nhà máy Formosa đang tồn trữ hàng trăm tấn chất độc sử dụng trong kỹ nghệ luyện gang thép. Trước đó, tại buổi công bố nói trên, ông Hà tuyên bố là hệ sinh thái của biển cả và xã hội miền trung sẽ sớm phục hồi, người dân miền trung sẽ có mọi thứ, từ sắt thép, hải sản đến các bờ biển sạch đẹp và an toàn.
Điều đáng chú ý là kết quả nói trên được đưa ra chỉ không đầy một tháng kiểm nghiệm, có thể xem là phá kỷ lục thế giới về tốc độ thẩm định môi trường sau các thảm họa kinh hoàng. Hơn thế nữa, kết quả này cũng chưa được một tổ chức khoa học độc lập nào của thế giới công nhận vì Hà Nội không cho phép bất cứ chuyên gia nào của Mỹ hay Đài Loan tham gia việc thẩm định này.
Trong công bố nói trên, các chuyên gia VN cho biết là hàm lượng các độc chất và kim loại đã giảm dưới mức cho phép, các rặng san hô đang hồi phục và đặc biệt là nhiều đàn cá con đã xuất hiện nhưng không có cá lớn. Tuy nhiên báo cáo cũng không nói rõ vùng biển nào là an toàn, và phải mất bao nhiêu năm tháng nữa thì mới khôi phục được hệ sinh thái ở vùng biển 4 tỉnh miền trung để người dân có thể ăn các hải sản đánh bắt được.
 
CÔNG AN NGĂN CHẬN NGƯỜI DÂN THAM DỰ PHIÊN TÒA XỬ NGUYỄN HỮU QUỐC DUY
Vào lúc 1 giờ sáng hôm nay, lực lượng công an VN đã phục kích chận đường một đoàn xe chở những nhà đấu tranh đến thành phố Nha Trang để theo dõi phiên xét xử anh Nguyễn Hữu Quốc Duy, người bị cáo buộc là vẽ hàng chữ chửi bới chế độ tại một số nơi.
Đây là đoàn xe đến từ Sài Gòn, gồm 11 thành viên thuộc các hội đoàn dân sự. Vụ ngăn chận diễn ra ở địa phận thành phố Phan Rang, cách Nha Trang khoảng 90 cây số. Lý do mà phía công an đưa ra là đoàn xe đã gây tai nạn giao thông ở Sài Gòn và ép buộc mọi người phải về đồn công an để thẩm vấn. Sau một hồi tranh cãi dữ dội, các tên công an tước chìa khóa xe, buộc mọi người xuống đường và ngăn cấm các xe đò ngừng lại đón 11 nhà đấu tranh này.
Cần nhắc lại là anh Nguyễn Hữu Quốc Duy 31 tuổi, bị bắt giam hơn 8 tháng qua và bị truy tố ra tòa vào hôm nay với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, theo điều luật 88. Bà Nguyễn Thị Nay, thân mẫu của anh Duy, suốt mấy tháng qua đã đi gõ cửa khắp nơi để cầu cứu và minh oan cho con mình. 

VIỆT NAM GIA HẠN HỢP ĐỒNG THĂM DÒ DẤU KHÍ VỚI ẤN ĐỘ
Giới truyền thông Ấn Độ tiết lộ là nhà cầm quyền VN đã gia tăng thời hạn hợp đồng thăm dò dầu khí của tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ sau khi hợp đồng này hết hạn vào tháng 6 vừa qua.
Theo nhận định của báo chí Ấn Độ thì hành động này là nhằm giữ chân Ấn Độ trong khu vực nhằm đối phó với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Đây cũng là lần thứ nhì mà tập đoàn OLV của Ấn Độ được phía VN gia hạn thêm thời gian hoạt động. Lần đầu tiên là vào tháng 6 năm 2014, nhưng sau đó Ấn Độ chỉ tập trung thăm dò tại lô số 218, nơi Trung Cộng khẳng định là thuộc chủ quyền của họ. Cần nói thêm là tại hai lô 217 và 218, cho đến nay Ấn Độ vẫn chưa tìm thấy bằng chứng có dầu khí sau 4 năm khoan dò.

TRUNG CỘNG MỞ CUỘC TẬP TRẬN TẠI VỊNH BẮC BỘ ĐỂ DẰN MẶT VIỆT NAM
Trong một hành động nhằm dằn mặt VN, Trung Cộng đã bất ngờ mở cuộc tập trận bắn đạn thật trong vịnh Bắc bộ mà không hề thông báo trước.
Theo thông tấn xã Mỹ (AP), bạo quyền Trung Cộng đột ngột ra lệnh cấm tàu bè qua lại tại một khu vực trong vịnh Bắc bộ, gần đảo Hải Nam, với lý do tiến hành cuộc tập trận từ ngày 22/8 đến ngày 24/8. Theo giới quan sát viên quốc tế thì cuộc tập trận này không có lý do nào khác hơn là nhằm dằn mặt VN sau khi có tin là VN đã âm thầm bố trí các giàn phi pháo ở quần đảo Trường Sa, tạo thành mối đe dọa cho các căn cứ quân sự của Trung Cộng ở quần đảo này.
Cần nói thêm là sau phán quyết The Hague vào tháng trước, Trung Cộng liên tục gia tăng các hành động quân sự ở Biển Đông nhằm khiêu khích thế giới. Vào cuối tuần qua, Bắc Kinh xác nhận là đã mở cuộc tập trận trên biển và trên không ở vùng biển Hoa – Nhật để khoe khoang các vũ khí tối tân của mình. Vào giữa tháng 9 tới đây, Trung Cộng cũng sẽ có cuộc tập trận chung với Nga ở Biển Đông.

BẮC HÀN LẠI ĐE DỌA HOA KỲ VÀ NAM HÀN VỀ CUỘC TẬP TRẬN CHUNG
Một lần nữa, bạo quyền Bắc Hàn lại lớn tiếng đe dọa sẽ tấn công bằng vũ khí nguyên tử nếu quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn tiến hành cuộc tập trận thường niên giữa hai nước.
Vào hôm qua, cuộc tập trận đã khai diễn, với sự tham gia của 50 ngàn binh sĩ Nam Hàn và 25 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ, cũng với mục tiêu giả định là tổng phản công trong trường hợp bị Bắc Hàn tấn công.
Bắc Hàn lên án cuộc tập trận Hoa Kỳ – Nam Hàn là hành vi khiêu khích, đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh và đe dọa là sẽ tấn công Nam Hàn bằng vũ khí nguyên tử.

No comments:

Post a Comment