Friday, August 12, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 12.08.2016

Tin tức

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN TRƯỚC NGUỒN TIN VIỆT NAM BỐ TRÍ PHI ĐẠN Ở TRƯỜNG SA
Trong khi chính phủ Mỹ kêu gọi các bên tranh chấp hãy kềm chế, không nên tạo thêm căng thẳng ở Biển Đông thì báo chí Trung Cộng lại giở giọng đe dọa VN về việc bố trí các giàn phi đạn ở quần đảo Hoàng Sa.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Tư, thông tấn xã Reuters trích dẫn một nguồn tin quân sự Tây phương cho biết là quân đội VN đã âm thầm bố trí các giàn pháo và phi đạn tầm ngắn trên các hòn đảo mà VN đang kiểm soát ở quần đảo Trường Sa. Các giàn pháo này có khả năng bắn đến các hòn đảo do Trung Cộng đã tấn chiếm ở quần đảo này. Tuy nhiên nhà cầm quyền Hà Nội ngay lập tức bác bỏ nguồn tin trên.
Vào hôm qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các bên tranh chấp hãy tránh các hành động gây căng thẳng thêm tình hình ở Biển Đông, thay vào đó là nên có các hành động xây dựng niềm tin và gia tăng nỗ lực giải quyết bằng đường lối hòa bình. Trong khi đó thì phía Trung Cộng lại nổi giận khi nghe tin này.
Như thường lệ, cái loa tuyên truyền chính yếu của Trung Cộng là tờ Hoàn cầu Thời báo ngay lập tức có bài xã luận với các lời lẽ vô cùng hung hăng và hiếu chiến. Trong bản Anh ngữ, bài báo tuyên bố hành động bố trí phi đạn của VN ở Trường Sa là một “sai lầm khủng khiếp” và nhắc nhở Hà Nội về “bài học mà Đặng Tiểu Bình đã dạy cho VN vào năm 1979”. Tuy nhiên trong bản Hoa ngữ, tờ báo kêu gọi nhà cầm quyền Trung Cộng hãy tập trung sự chú ý vào Hoa Kỳ là chính, vì VN không có khả năng xúi giục các nước khác đối phó với Trung Cộng.

NGƯỜI DÂN KHÔNG CÒN TIN TƯỞNG VÀO KHẢ NĂNG DIỆT TRỪ THAM NHŨNG CỦA ĐẢNG CSVN
Kết quả một cuộc thăm dò dư luận do cơ quan Phát triển LHQ (UNDP) thực hiện, cho thấy là hầu hết người dân VN đều không còn tin tưởng vào khả năng diệt trừ tham nhũng của tập đoàn CSVN, nên đành chấp nhận sự hoành hành của quốc nạn này.
Cuộc khảo sát nói trên được tiến hành từ năm 2009 đến nay, với hơn 75 ngàn người dân Việt ở 63 tỉnh thành được hỏi ý kiến về guồng máy hành chánh của VN. Một chi tiết đáng chú ý là nếu như vào năm 2011, người dân sẽ dám tố giác những vụ đòi hối lộ hơn 6 triệu đồng, thì vào năm ngoái con số này phải cao gấp 6 lần thì may ra người bị vòi tiền mới lên tiếng tố cáo.
Trong khi đó thì giới thanh tra VN cũng công bố một phúc trình cho thấy là hầu hết các tài sản tham nhũng hay bị thụt két là không thể thu hồi được. Phúc trình cho biết là trong 10 năm qua, chỉ có khoảng 8% số tài sản tham nhũng là thu hồi được. Và để biện hộ cho khả năng yếu kém này, giới thanh tra nhà nước một lần nữa đổ tội cho tiến trình điều tra kéo dài quá lâu, khiến các quan chức kịp thời hợp thức hóa các tài sản tham nhũng hoặc tẩu tán ra nước ngoài.
Trong một diễn biến khác thì bộ tài chánh VN cũng đưa ra một báo cáo cho thấy mức nợ công càng ngày càng tăng mạnh. Theo báo cáo thì trong vòng 7 tháng vừa qua, nhà nước VN lại nợ thêm 4 tỷ Mỹ kim vì chi nhiều hơn thu. Cần nhắc lại là vào tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Thế giới cũng cảnh cáo về mức nợ của VN đang gia tăng, chiếm gần 64% tổng sản lượng quốc gia.

NGHỆ SĨ MINH BÉO CỦA VIỆT NAM CÓ THỂ LÃNH ÁN 18 THÁNG TÙ Ở MỸ
Sau nhiều tháng bị Hoa Kỳ giam giữ để điều tra, nghệ sĩ hài hước Minh Béo của VN đã thừa nhận tội lạm dụng tình dục trẻ em và có thể bị phán án 18 tháng tù.
Theo phòng công tố Orange County, thuộc tiểu bang California, ông Hồng Quang Minh 38 tuổi bị truy tố hai tội lạm dụng tình dục trẻ em dưới 16 tuổi, với án tù lên đến 18 tháng và sẽ bị ghi tên vào hồ sơ tội phạm hình sự của Hoa Kỳ.
Cần nhắc lại, ông Minh Béo là một nghệ sĩ nổi tiếng ở VN và thường sang Mỹ trình diễn. Vào cuối tháng 3 vừa qua, ông xâm phạm tình dục một thiếu niên 16 tuổi sau buổi trình diễn và bị thiếu niên này trình báo cảnh sát. Các cảnh sát Mỹ sau đó liền giăng bẫy, đóng vai một thiếu niên muốn bán thân cho ông Minh tại một khách sạn. Ông Minh sập bẫy và bị bắt giữ sau đó.

NỔ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN Ở HOA LỤC: 21 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Vào hôm qua, một nhà máy nhiệt điện ở Hoa Lục đã phát nổ, khiến 21 công nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.
Các nguồn tin báo chí cho biết vụ nổ xảy ra ở nhà máy điện ở quận Đan Dương thuộc tỉnh Hồ Bắc. Theo Tân Hoa Xã thì tai nạn xảy ra khi một đường ống dẫn áp suất cao phát nổ, các mảnh kim loại văng tung tóe và làm sụp đổ một số giàn giáo đang xây dựng.
Trong khi đó thì hai quả bom cũng phát nổ tại khu du lịch nổi tiếng Hua Hin của Thái Lan vào tối hôm qua, khiến một phụ nữ thiệt mạng và 10 người khác bị thương, trong đó có một số du khách ngoại quốc. Cảnh sát Thái cho biết các trái bom được cài đặt trong các chậu cây và được kích nổ bằng điện thoại, cách nhau khoảng 30 phút. Hiện chưa rõ nhóm nào chủ mưu vụ tấn công khủng bố này.

LHQ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VŨ KHÍ HÓA HỌC Ở MẶT TRẬN ALEPPO
Giới chức LHQ đang mở cuộc điều tra sau khi nắm được bằng chứng là khí độc đã bắn tới phòng tuyến của quân nổi dậy tại thành phố Aleppo ở Syria. Phe nổi dậy cáo buộc quân đội Syria đã bắn khí chlorine vào thành phố, gây thương vong cho nhiều thường dân, trong khi đặc phái viên LHQ tuyên bố đây là một tội ác chiến tranh.
Cần nói thêm, chlorine là một hóa chất chuyên dùng để khử trùng trong nước, nhưng bị thế giới cấm sử dụng làm vũ khí. Vào năm 2013, các phóng viên quốc tế đã thu thập được bằng chứng cho thấy máy bay Syria đã ném hóa chất này xuống thị trấn Saraqeb, gây thiệt mạng cho nhiều cư dân. Trong những ngày qua, cuộc chiến ở Aleppo đã trở nên khốc liệt khi quân đội Syria, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, nỗ lực tái chiếm thành phố này sau mấy năm bị rơi vào trong tay quân nổi dậy chống chế độ độc tài Basir al-Assad.

PHIẾN QUÂN TALIBAN TẤN CÔNG LỚN Ở MIỀN NAM AFGHANISTAN
Phiến quân Taliban đang mở các cuộc tấn công qui mô vào các tỉnh thành ở miền nam Afghanistan, đặc biệt là tại thành phố Lashkar Gah của tỉnh Helmand, nơi nổi tiếng là vựa trồng thuốc phiện của Afghanistan.
Nhiều người đang lo lắng là thành phố này sẽ rơi vào tay phiến quân Taliban, tương tự như thành phố Kundur bị tấn chiếm vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên giới chức quân đội Afghanistan khẳng định là họ đã đánh bật được quân Taliban ra khỏi khu vực và hoàn toàn kiểm soát được thành phố Lashkar Gar sau 10 ngày giao chiến dữ dội.

No comments:

Post a Comment