Tuesday, August 9, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 09.08.2016

BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI FORMOSA VÀ TRUNG CỘNG Ở VŨNG TÀU
Vào chiều hôm qua, một số công dân yêu nước đã mở cuộc biểu tình chớp nhoáng tại thành phố Vũng Tàu, với các khẩu hiệu yêu cầu đóng cửa nhà máy thép Formosa và lên án Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông.
Cuộc biểu tình tại biển Hồ Cốc – Vũng Tàu qui tụ khoảng 10 nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ đến từ các thành phố Nha Trang, Sài Gòn và Vũng Tàu. Mặc dù ít người, nhưng các trang phục và biểu ngữ đều mang các hình ảnh và nội dung rất bắt mắt.Phát biểu trên mạng báo lề dân, nhóm biểu tình cho biết là họ phải sử dụng rất nhiều phương thức mới thoát được sự theo dõi và bám sát của lực lượng an ninh mật vụ. Cuối phần tường thuật, blogger Trần Hoan gửi lời nhắn nhủ đến mọi người là chớ nên sợ hãi khi phải làm một điều gì đó vì lợi ích của đất nước và dân tộc của mình.
 
VIỆT NAM HỦY BỎ KẾ HOẠCH VAY TIỀN TRUNG CỘNG ĐỂ XÂY XA LỘ VÂN ĐỒN – MÓNG CÁI
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh vào hôm qua đề nghị nhà nước VN nên tìm kiếm nguồn vốn trong nước để xây dựng xa lộ Vân Đồn – Móng Cái, thay vì đi vay 300 triệu Mỹ kim từ Trung Cộng.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long, cho biết là đã gửi thư đề nghị nhà nước VN không nên vay mượn từ Trung Cộng vì số tiền này chẳng những không đủ mà còn phải chấp nhận những điều kiện ngặt nghèo từ phía Trung Cộng. Trong thư, nhà cầm quyền Quảng Ninh đề nghị sử dụng phương thức vay vốn từ trong nước, theo tỷ lệ 30/70, tức nhà nước đóng góp 30% số vốn và giới tư nhân sẽ góp 70%.
Trong một diễn biến khác thì công ty Vinaconex đã quyết định hủy bỏ hợp đồng mua các loại ống gang dẻo của Trung Cộng để thực hiện hệ thống đường ống dẫn nước Sông Đà 2. Quyết định này được đưa ra sau khi dư luận VN tỏ ra giận dữ vì đường ống nước Sông Đà 1, cũng sử dụng ống gang dẻo của Trung Cộng, đã bị vỡ 13 lần trong hai năm qua, khiến hàng trăm ngàn gia đình ở Hà Nội bị cúp nước liên tục.

LÂM TẶC TẤN CÔNG KIỂM LÂM: MỘT CHẾT, MỘT TRỌNG THƯƠNG
Trong khi tuần tra khu rừng Nam Ban ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng hai nhân viên kiểm lâm đã bị một nhóm người tấn công khiến một kiểm lâm viên thiệt mạng và người còn lại bị thương nặng.
Vụ tấn công diễn ra vào sáng hôm qua tại thôn Hang Hớt của xã Mê Linh thuộc huyện Lâm Hà. Người chết là kiểm lâm viên Nguyễn Ái Tĩnh 49 tuổi, trong khi kiểm lâm viên tên Khoa thì bị thương nặng, đang được cứu chữa tại bệnh viện Lâm Đồng. Lực lượng công an hiện đang truy tìm nhóm người tấn công.
Trong một diễn biến khác thì 2 người tình nghi vận chuyển ma túy từ Lào vào VN đã dùng vũ khí chống chọi lực lượng biên phòng vây bắt họ. Nội vụ diễn ra tại một khu vực ở biên giới Lào – Việt, thuộc tỉnh Thanh Hóa, vào tối thứ Bảy vừa qua. Giới chức biên phòng Thanh Hóa không cho biết con số thương vong mà chỉ cho biết đã bắt giữ hai nghi can này.

NHIỀU HỆ THỐNG ĐIỆN TOÁN CỦA VIỆT NAM BỊ NHIỄM VI KHUẨN ĐỘC HẠI
Giới chức trách VN cho biết là không chỉ có hệ thống điện toán của Vietnam Airlines, mà rất nhiều công ty doanh nghiệp khác cũng bị nhiễm loại vi khuẩn đã ra tay tấn công, gây tê liệt hai phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào hôm 29/7 vừa qua.
Lời cảnh báo này đến từ công ty an ninh điện toán BKAV của VN. Một viên chức của BKAV cho biết vi khuẩn này đã xâm nhập vào các hệ thống VN từ giữa năm 2012, và sau cuộc tấn công vừa rồi, đã được tìm thấy trong hệ thống cùa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Theo BKAV thì vi khuẩn núp trong các nhu liệu “diệt virus”, và khi lọt vào hệ thống thì sẽ rình chờ đánh cắp mật khẩu.

QUÂN ĐỘI NHẬT ĐƯỢC LỆNH BẮN HẠ CÁC HỎA TIỄN BẮC HÀN
Trong một hành động cứng rắn, tân bộ trưởng quốc phòng Nhật vừa ra lệnh cho quân đội sẵn sàng bắn hạ bất cứ hỏa tiễn Bắc Hàn nào bay vào không phận nước Nhật.
Khi ra lệnh này, bộ trưởng Tomoni Inada không nói rõ là Bắc Hàn có ý định bắn hỏa tiễn vào nước Nhật hay không, tuy nhiên bà nhấn mạnh là quân đội phải luôn sẵn sàng để đối phó với các hỏa tiễn của Bắc Hàn. Cần nhắc lại là vào thứ Tư tuần trước, Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn tầm trung vào vùng biển phía đông nước Nhật, đúng vào ngày mà bà Inada tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng quốc phòng.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, chính phủ Nhật cũng tuyên bố sẽ có phán ứng cứng rắn trước việc tàu bè Trung Cộng liên tiếp xâm nhập vào quần đảo Senkakư của Nhật, mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền của họ với tên gọi là Điếu Ngư. Phát ngôn nhân nội các Nhật cho biết là sau 14 lần xâm nhập, hiện vẫn còn 12 tàu hải cảnh Trung Cộng đang lảng vảng trong khu vực.
Cũng vào hôm qua thì Nhật hoàng Akihito 82 tuổi đã lên truyền hình để gửi thông điệp đến toàn dân Nhật là ông muốn thoái vị vì lý do sức khỏe. Trong thông điệp, ông gợi ý quốc hội nên sửa đổi một đạo luật cho phép Nhật hoàng được nhường ngôi cho thái tử, thay vì phải chờ đến khi băng hà.

IRAN TỬ HÌNH MỘT NHÀ KHOA HỌC VỚI CÁO BUỘC LÀM GIÁN ĐIỆP CHO MỸ
Bộ tư pháp Iran vừa loan báo là họ đã treo cổ ông Shahram Amiri 39 tuổi, một chuyên gia ngành nguyên tử, với tội danh làm gián điệp cho Mỹ.
Theo tiểu sử thì khoa học gia Amiri từng làm việc nhiều năm tại Hoa Kỳ nhưng sau đó hồi hương. Vào năm 2009, khi xảy ra cuộc khủng hoảng về hạt nhân giữa Iran và thế giới, thì ông Amiri bị mất tích khi đi hành hương ở Saudi Arabia. Mấy tháng sau thì ông lại xuất hiện ở Hoa Kỳ và tố cáo là bị sở tình báo CIA bắt cóc. Ông trở về Iran vào tháng 7 năm 2010 nhưng sau đó không ai hay biết tin tức gì về ông.
Vào hôm Chủ nhật, bộ tư pháp Iran bất ngờ loan tin là họ đã hành quyết ông Amiri bằng cách treo cổ, với tội danh làm gián điệp cho Mỹ.

No comments:

Post a Comment