Wednesday, August 31, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 30.08.2016

TinTức

NGƯỜI VIỆT TẠI PHÁP YÊU CẦU TRUNG CỘNG TÔN TRỌNG PHÁN QUYẾT BIỂN ĐÔNG
Một bản kiến nghị, do nhiều hội đoàn Pháp – Việt đề xướng, vừa được phổ biến trên mạng điện tử, nội dung yêu cầu Trung Cộng phải tôn trọng phán quyết của tòa án The Hague về Biển Đông.
Bản kiến nghị, viết bằng ba thứ tiếng Việt – Anh – Pháp, cũng tố cáo những bành trướng quân sự của Trung Cộng tại Biển Đông trong mấy thập niên qua, khởi đầu bằng việc tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay VNCH vào năm 1974, sau đó lần lượt tấn chiếm các đảo Gạc Ma, Đá Vành Khăn và Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa. Ngoài ra vào năm 2014, Trung Cộng cũng ngang nhiên đưa giàn khoan vào thềm lục địa VN và liên tục tấn công, cướp bóc cũng như đâm chìm nhiều tàu cá Việt ở Biển Đông.
Bản kiến nghị trích dẫn phán quyết mà tòa án quốc tế đưa ra vào ngày 12/7 vừa qua, nội dung bác bỏ hoàn toàn “đường lưỡi bò” mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền lịch sử của họ, đồng thời phán quyết cũng yêu cầu Trung Cộng phải chịu trách nhiệm về những hư hại gây ra cho hệ sinh thái biển cả khi bồi đắp và xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Vì mục đích duy trì nền hòa bình thế giới, bản kiến nghị kêu gọi các chính khách và công dân Âu châu hãy yêu cầu Trung Cộng tôn trọng phán quyết nói trên, đồng thời phải chấm dứt mọi xây dựng bất hợp pháp tại Biển Đông.

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN QUANG A ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI NHÂN QUYỀN HÒA LAN
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN, đã lọt vào danh sách 10 ứng viên của giải thưởng Nhân quyền Tulip năm 2016, và là người Việt Nam đầu tiên được đề cử lãnh giải thưởng cao quý này của đất nước Hòa Lan.
Theo thông cáo của tòa đại sứ Hòa Lan tại VN thì Tiến sĩ Nguyễn Quang A nằm trong số 91 cá nhân và tổ chức được đề cử trong năm nay, và ông A đã lọt vào danh sách 10 ứng viên hàng đầu. Theo danh sách cuối cùng này thì Tiến sĩ A có thể xem là đại diện duy nhất ở khu vực Đông Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Trong thông cáo, tòa đại sứ Hòa Lan ghi nhận “ông Quang A được đề cử vì đã khuyến khích người dân thực hiện quyền công dân của mình và đã truyền cảm hứng đến giới trẻ VN khi tự ra ứng cử”.
Theo nhận định của nhiều người thì dù Tiến sĩ A có được lãnh giải hay không, tin tức này đã tạo nhiều hứng khởi cho giới đấu tranh vì nhân quyền và dân chủ tại VN. Cần nói thêm là nếu được chọn, Tiến sĩ Nguyễn Quang A sẽ lãnh giải thưởng này tại thành phố The Hague, nơi mà tòa trọng tài quốc tế vừa đưa ra phán quyết về Biển Đông, và ông A lại là một trong những người thường có mặt trong các cuộc biểu tình ở Hà Nội, phản đối Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông.

THỦ TƯỚNG ẤN SẼ SANG VIỆT NAM ĐỂ CỦNG CỐ VỊ THẾ CỦA ẤN ĐỘ TẠI ĐÔNG NAM Á
Báo chí Ấn Độ vào hôm qua đã hé lộ một số mục đích của Thủ tướng Ấn Độ khi ghé thăm VN vào cuối tuần này trước khi đến Trung Cộng để tham dự hội nghị thượng đỉnh khối G-20.
Theo các nguồn tin nói trên thì mục đích chính yếu của Thủ tướng Narendra Modi là nhằm khẳng định vị thế của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á trước dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Tại VN, ông Modi sẽ tái khẳng định lập trường trợ giúp cho quân đội VN về tài chánh lẫn huấn luyện, và gia tăng các hợp tác về kinh tế, đặc biệt là thăm dò dầu khí ở thềm lục địa VN.
Theo báo chí Ấn trong chuyến viếng thăm vào ngày 3/9 này, Thủ tướng Modi sẽ ký kết hợp đồng cung cấp 4 tuần duyên hạm cho VN, có tổng trị giá 100 triệu Mỹ kim mà Ấn Độ cho vay không tính tiền lời.

TẬP CẬN BÌNH THAY THẾ 3 BÍ THƯ TỈNH ỦY QUAN TRỌNG TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG
Nhà lãnh đạo tối cao Trung Cộng, Tập Cận Bình, vừa bổ nhiệm 3 bí thư tỉnh ủy quan trọng, và sẽ tiếp tục bổ nhiệm thêm nhiều đàn em thân tín vào các chức vụ quan trọng trước khi diễn ra đại hội đảng cộng sản Trung Hoa vào năm tới.
Vào hôm qua, Tân Hoa Xã loan tin là ông Trần Hào được giao ghế bí thư tỉnh ủy Vân Nam, trong khi Đỗ Gia Hào nắm ghế bí thư tỉnh Hồ Nam. Cả hai đều là thuộc cấp khi họ Tập nắm ghế bí thư thành ủy Thượng Hải vào năm 2007. Một đàn em khác của họ Tập là Ngô Anh Kiệt cũng được trao ghế bí thư khu tự trị Tây Tạng.
Ngoài ra họ Tập cũng dự trù trao ghế chủ tịch tỉnh Sơn Tây cho Lâu Dương Sanh, thay thế Lý Tiểu Bằng, con trai cựu thủ tướng Lý Bằng, người đang bị điều tra về các tai tiếng tham nhũng.

CẢNH SÁT BỈ BẮT GIỮ 5 NGHI CAN TẤN CÔNG HỌC VIỆN PHÁP Y
Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 5 nghi can sau vụ tấn công đốt phá học viện pháp y, nơi tàng trữ nhiều tài liệu và chứng cứ quan trọng của ngành tư pháp Bỉ.
Vụ tấn công diễn ra vào lúc 2 giờ sáng hôm qua khi một chiếc xe hơi húc văng hàng rào và lao vào bức tường của tòa nhà giảo nghiệm pháp y, trước khi ra tay phóng hỏa. Cảnh sát chưa khẳng định là chiếc xe có mang chất nổ hay không, nhưng vụ tấn công này có thể là nhằm phi tang một chứng cứ quan trọng đang tàng trữ bên trong. Chỉ vài phút sau thì 5 nghi can đã bị cảnh sát vây bắt ở một khu vực gần đó.
Cần nhắc lại là nước Bỉ vẫn đặt trong tình trạng báo động sau khi xảy ra đợt khủng bố vào phi trường quốc tế Brussels và một trạm xe điện, khiến 22 người chết vào tháng 3 vừa qua. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ khủng bố này.

SINGAPORE CÔNG BỐ 41 CA NHIỄM ZIKA
Giới chức y tế Singapore vào hôm qua xác nhận là 41 ca nhiễm dịch Zika, đa số là các công nhân ngoại quốc đang làm việc tại đảo quốc này, với 34 người đã khỏi bệnh. Theo giới hữu trách Singapore thì trước khi nhiễm bệnh, không người nào từng du hành đến các quốc gia đang có dịch Zika.
Cần biết là bệnh Zika không thuộc loại hiểm nghèo, nhưng sẽ khiến cho các hài nhi bị bệnh teo đầu hoặc bị dị tật. Vào tháng 2 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã ra lệnh báo động về dịch này. Các triệu chứng nhiễm bệnh là sốt nhẹ, mắt sưng đỏ, nhức đầu và phát ban.
Giới chức Singapore cho biết là ca bệnh đầu tiên là đến từ một công dân Brazil 48 tuổi vào tháng 5 vừa qua. Đến hôm thứ Bảy tuần qua, một phụ nữ Mã lai 37 tuổi cũng bị nhiễm bệnh, và là phụ nữ duy nhất trong số 41 ca bệnh. Tất cả 41 bệnh nhân này đều là công nhân làm việc chung tại một công trường .

No comments:

Post a Comment