Monday, June 27, 2016

Tin Tức thứ Hai 27.06.2016

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TẤN CÔNG MỘT TÀU KIỂM NGƯ VIỆT NAM

Trong một bài phóng sự vào hôm qua, tờ báo Tuổi Trẻ tường thuật diễn biến vụ chiến hạm Trung cộng húc nát một tàu kiểm ngư VN vào ngày 23/6 vừa qua.
Bài phóng sự cho biết là vụ tấn công tàn bạo này diễn ra vào lúc 9 giờ rưỡi sáng ngày 23/6, với 7 tàu Trung cộng dàn hàng ngang, bao vây chiếc tàu kiểm ngư mang số 951 và một tàu hải cảnh VN tại vùng biển Hoàng Sa. Vài phút sau đó, hai chiếc tàu Trung cộng lao đến, húc liên tiếp vào chiếc tàu 951 khiến toàn bộ mạn tàu bên phải bị vỡ nát, đuôi tàu cũng bị biến dạng. Ngoài ra các tàu sắt Trung cộng cũng phun vòi rồng nhằm uy hiếp tinh thần các nhân viên kiểm ngư VN.
Tờ báo Tuổi Trẻ cho biết thêm, chiếc tàu kiểm ngư 951 là một trong các tàu hoạt động khá lâu ở vùng biển Hoàng Sa. Kể từ ngày 3/5, tàu này đã nhiều lần bị các tàu Trung cộng tấn công uy hiếp, nhưng đây là vụ tấn công gây thiệt hại nặng nhất. Vụ tấn công trên diễn ra gần giàn khoan khổng lồ mà Trung cộng đã âm thầm di chuyển vào Biển Đông từ mấy tuần qua.

BÁO CHÍ ĐÀI LOAN LÀM PHÓNG SỰ VỀ THẢM HỌA CÁ CHẾT Ở VIỆT NAM

Mặc dù bị cấm loan tin về thảm họa cá chết ở miền Trung, nhưng hai tờ báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên của VN vào cuối tuần qua đã trích đăng lại một phóng sự dài 60 phút của đài truyền hình PTS của Đài Loan về thảm họa này.
Trong bài phóng sự, đài truyền hình PTS đã trích dẫn lời của người dân miền Trung cho biết thủ phạm bị tình nghi nhất là nhà máy gang thép Formosa ở khu Vũng Áng đã xả thẳng các chất độc hại ra biển. Đài PTS cũng cho rằng, các giả thuyết mà giới chức VN đưa ra, chẳng hạn như tảo đỏ, rất khó thuyết phục. Tờ báo Thanh Niên cũng viết thêm lời bình luận là người xem phóng sự này cảm thấy nhói lòng trước hình ảnh ngư dân bị lở ngứa bởi một chất nhờn có màu vàng dính vào các tấm lưới, và các bãi biển đều vắng tanh vì không ai dám xuống tắm.
Được biết, phóng sự của đài PTS có sự trợ giúp của nhà đấu tranh Nguyễn Anh Tuấn, người đã thực hiện một cuộc điều tra hơn một tháng tại Hà Tĩnh. Phát biểu trên trang mạng, ông Tuấn cho biết là các báo VN khi trích đăng lại đã bỏ qua rất nhiều chi tiết quan trọng, trong đó có việc bố ráp và bắt giữ những người xuống đường kêu gọi bảo vệ môi trường.
Trong một diễn biến mới nhất, Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh gia tăng thời hạn trợ cấp cho giới ngư dân miền Trung bị thiệt hại vì thảm họa cá chết. Theo lệnh này thì các ngư dân sẽ được hỗ trợ đến 6 tháng thay vì chỉ 1 tháng rưỡi. Tuy nhiên ông Phúc không đề cập gì đến nguyên nhân gây ra thảm họa này, mặc dù đến hôm nay đã gần 3 tháng trôi qua, và cũng gần chấm dứt tháng 6, tức thời hạn mà tập đoàn cầm quyền hứa hẹn sẽ công bố kết quả điều tra.

SAU NHA TRANG, ĐẾN PHIÊN ĐÀ NẴNG TRÀN NGẬP DU KHÁCH TÀU

Vào tuần qua, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã mở một cuộc họp đặc biệt để thảo luận vấn nạn du khách Trung cộng đang tràn ngập thành phố này.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh cho biết số lượng khách sạn được xây vội vã trong thời gian qua là mối quan tâm lớn nhất. Theo ông Vinh thì trong vòng 5 tháng qua, gần 2.500 phòng tại các khách sạn đã được xây thêm nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách Trung cộng. Tuy nhiên, đây chính là chính điều đáng lo ngại vì nếu nay mai người Trung Cộng rút đi thì các khách sạn này sẽ ra sao.
Đáng lo hơn nữa là một số hướng dẫn viên du lịch cho biết là giới du khách Trung cộng nói thẳng là Đà Nẵng trước đây thuộc nước Tàu và cái tên China Beach mà trước đây người Mỹ đặt cho bờ biển Sơn Trà là bằng chứng điển hình nhất.

LẠI ĐỔ THÊM NỬA TỶ MỸ KIM ĐỂ CHỐNG NGẬP LỤT CHO SÀI GÒN

Sau 40 năm xây dựng, với hàng chục tỷ Mỹ kim đổ vào các dự án thoát nước ở Sài Gòn, nhà cầm quyền thành phố này vừa quyét định chi thêm 10 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 500 triệu Mỹ kim, cho dự án chống ngập.
Lễ động thổ cho dự án diễn ra vào hôm qua, với sự hiện diện của nhiều quan chức cao cấp của trung ương và Sài Gòn, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Dự án được phân chia thành nhiều giai đoạn và khu vực, và sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng. Có nghĩa là nếu như dự án này thành công thì phải đến năm 2018, người dân Sài Gòn may ra mới thoát khỏi cảnh lội nước mỗi khi trời mưa, dù nhỏ hay lớn.

KHỐI ÂU CHÂU KÊU GỌI NƯỚC ANH HÃY SỚM HOÀN TẤT THỦ TỤC LY KHAI

Trong một tuyên bố có vẻ hậm hực, ngoại trưởng sáu nước sáng lập khối Liên hiệp Âu châu đã kêu gọi nước Anh hãy nhanh chóng hoàn tất thủ tục ly khai, tránh kéo dài sự dây dưa với khối này.
Sau hai ngày nước Anh bỏ phiếu rút lui, các ngoại trưởng Đức, Pháp, Bỉ, Hòa Lan, Luxembourg và Ý đã mở cuộc họp khẩn đồng ra tuyên bố yêu cầu nước Anh nhanh chóng tuân thủ điều luật số 50, nội dung dành cho các thành viên tự nguyện rút khỏi khối EU.
Lời kêu gọi này đưa ra nhằm phản bác việc Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 và để cho người kế nhiệm tiếp tục việc ly khai. Các ngoại trưởng nói trên cáo buộc đó là chiến thuật "câu giờ" của nước Anh.

QUÂN ĐỘI IRAQ HOÀN TOÀN KIỂM SOÁT THÀNH PHỐ FALLOUJA

Quân đội Iraq vào hôm qua loan báo là họ đã đánh bật phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi cứ điểm cuối cùng ở thành phố Fallouja, ở phía bắc thủ đô Baghdad.
Cần nhắc lại là dưới sự yểm trợ của quân lực đồng minh, quân đội Iraq đã mở cuộc tổng phản công chiếm lại Fallouja sau gần hai năm thành phố này rơi vào tay IS. Theo tuyên bố của quân đội Iraq thì phiến quân IS đã rút chạy khỏi khu phố Al-Jolan khi quân Iraq áp sát cứ điểm cuối cùng này. Chiến dịch tiếp theo của quân đội Iraq sẽ là Mosul, thành phố lớn thứ nhì sau Baghdad.
Trong khi đó thì tại Syria, phiến quân IS tiếp tục cố thủ tại thành phố Manjib trước sự tiến quân của lực lượng liên minh Syria, Kurdistan và Ả Rập, dưới sự cố vấn của binh sĩ Hoa Kỳ và Pháp.

No comments:

Post a Comment