Monday, June 27, 2011

Đụng đâu hư đó

Quan Điểm
Tính đến năm nay thì đảng cộng sản VN đã cầm quyền trên đất nước hơn 65 năm. Và nếu tính số năm "đổi mới" để nhận đầu tư và viện trợ của thế giới thì cũng hơn 25 năm.
Trong 25 năm qua, hằng năm VN nhận được ít nhất là 5 tỷ Mỹ kim từ các định chế tài chánh quốc tế hay các nguồn đầu tư của ngoại quốc cho các dự án xây dựng cơ cấu hạ tầng như đường xá, cầu cống, bệnh viện và trường học. Nhưng kết quả của những dự án đó là gì?

Lấy ví dụ xa lộ Đông – Tây thuộc dự án nối kết giao thông trong khu vực Đông Nam Á do Ngân hàng Phát triển Á châu và Nhật Bản đồng bảo trợ. Dự án kéo dài hơn 10 năm qua, với tiến độ ì ạch và các tai tiếng tham nhũng. Và trong khi hầm Thủ Thiêm, một khâu quan trọng trong dự án này chưa xây xong, thì nhà cầm quyền Sài Gòn lấy tên ông Võ Văn Kiệt để đặt cho cái xa lộ mà báo chí VN gọi là hiện đại nhất miền Nam và cho lưu thông.
Nhưng chỉ sau mấy tuần lưu thông, cái xa lộ hiện đại trở nên gập ghềnh, lún nứt cả chiều dài lẫn chiều ngang, chẳng khác gì đại lộ Thăng Long ở Hà Nội được xem là hiện đại nhất nước. Điều khôi hài là các quan chức giao thông ngay lập tức khẳng định rằng, đường bị lún là do quá nhiều... xe cộ!
Lối giải thích này cho thấy sự ngô nghê của những kẻ tự xưng là đỉnh cao trí tuệ của nhân loại. Không lẽ xa lộ được xây để đi bộ, hay chạy xe đạp? Hàng chục tỷ Mỹ kim bỏ ra là để nâng cấp mạng lưới giao thông chứ đâu phải để xây những con đường đầy ổ gà ổ voi, rồi hằng ngày phải đắp vá như những con đường làng?
Khôi hài hơn nữa là theo số liệu thống kê thì ngành giao thông vận tải VN hiện có gần một ngàn giáo sư và tiến sĩ mà chỉ có Trời mới biết là luận án tốt nghiệp viết về những gì. Nhưng mỗi khi có chuyện gì xảy ra thì "ông nói gà, bà nói vịt" trong các cuộc hội thảo hay phỏng vấn trên báo chí. Ngay như các hố tử thần xuất hiện trên đường phố Sài Gòn, hay các vết nứt trên cầu Thăng Long, cho đến hôm nay cũng không có một giáo sư hay tiến sĩ xây dựng nào khẳng định là tại sao.
Trong khi đó thì một người dân bình thường cũng có thể giải thích được lý do một cách rất dễ hiểu. Công trình đã bị rút ruột. Rút từ sắt thép, xi măng cho đến đất đá. Một tầng lóp tư bản đỏ đã giàu sụ lên nhờ các tỷ lệ phần trăm đã được chia chác từ các dự án đó, bất kể đó là tiền viện trợ hay phải đi vay mưọn từ ngoại quốc.
Chính vì thế mà cũng là cầu treo, nhưng cầu Mỹ Thuận do một công ty Úc xây dựng từ đầu đến cuối thì không nghe nói lún sụp hay có vấn nạn gì. Chưa kể là họ đã hoàn tất trước thời hạn đến 3 tháng, và phí tổn cũng thấp hơn mức dự tính ban đầu.Trong khi đó thì cầu Cần Thơ đang xây thì sập, với hàng chục người chết và bây giờ thì đường dẫn lên cầu cũng lở loét khắp nơi, dưới tài xây dựng của một tổng công ty thuộc quân đội VN.
Thật sự mà nói thì không phải kỹ sư VN không có khả năng hấp thụ các kỹ thuật tiên tiến. Các kỹ sư Úc, từng huấn luyện cho một số kỹ sư VN trong dự án cầu Mỹ Thuận, cho biết là người Việt rất chịu khó học hỏi và vận dụng các kỹ thuật hiện đại rất nhanh.
Như thế thì việc đụng đâu hư đó, xây đầu sập đó không phải vì không nắm vững kỹ thuật. Nếu chỉ có một con đường bị lún thì có thể xem đó là một hiện tượng sai sót trong tính toán hay cẩu thả trong khi xây dựng. Nhưng nếu hàng loạt các xa lộ đều bị lún nứt sau khi đưa vào hoạt động thì rõ ràng là chế độ CSVN không
có khả năng điều hành đất nước.
Nếu có đào lên làm lại cả đại lộ Đông – Tây hay đại lộ Thăng Long, như nhận định của một chuyên gia, thì cũng không giải quyết được tình trạng đụng đâu hư đó, xây đâu hỏng đó. Nếu có vay mượn thêm hàng trăm tỷ Mỹ kim nữa thì cũng chỉ làm giàu thêm cho tầng lớp tư bản Đỏ đang bám víu vào quyền lực để vinh thân phì gia.
Không lẽ đến hôm nay, người dân Việt vẫn chưa nhận thức được rằng, chính chế độ cộng sản là nguyên nhân dẫn đến những vấn nạn trên đất nước, từ giao thông cho đến y tế và giáo dục?
Đã đến lúc phải can đảm cắt bỏ khối ung nhọt trên thân thể còm cõi của Mẹ Việt Nam, cộng với liều thuốc dân chủ đa đảng, may ra dân tộc mới có thể đuổi kịp được các nước láng giềng!

No comments:

Post a Comment