Saturday, June 25, 2011

Tin Tức Ngày Thứ Bảy, 25.06.2011
Tin Việt Nam
HOA KỲ MUỐN GIÚP HẠ GIẢM CĂNG THẲNG Ở BIỂN ĐÔNG
Giới chức Hoa Kỳ tuyên bố là họ sẽ cố giúp hạ giảm sự căng thẳng tại vùng Biển Đông trong phiên họp với Trung Cộng tại Hawaii vào hôm nay.

Kurt Campbell, nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ ở Đông Á, nói rằng: "Nước Mỹ không muốn châm thêm dầu vào lửa, mà chỉ là muốn duy trì hòa bình và sự ổn định trong khu vực đó".
Ông Campbell tin rằng các căng thẳng hiện nay ở Biển Đông sẽ được nêu ra trong phiên họp Mỹ - Hoa tại Honolulu.
NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY SANG MỸ TỴ NẠN
Vào hôm thứ Năm 23/6 vừa qua, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã đến Mỹ cùng với người con gái út 14 tuổi. Bà được nhà cầm quyền VN phóng thích với điều kiện phải sang tỵ nạn tại Mỹ. Người con gái đầu đang du học tại Pháp đã sang San Francisco để đón mẹ và em. Trong khi đó, chồng bà là ông Nguyễn Bá Tân vẫn còn kẹt lại tại VN.
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy là một trong những khuôn mặt tranh đấu nổi tiếng tại VN. Bà đang thọ án tù 3 năm rưởi sau khi bị công an dàn dựng vụ đánh người gây thương tích. Vào năm 2007 bà cũng bị nhốt tù 9 tháng với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".
Việc phóng thích bà diễn ra sau những vận động ngoại giao của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và một số dân biểu Mỹ.
Bà Trần Khải Thanh Thủy sinh năm 1960 tại Hà Nội, tốt nghiệp đại học Sư phạm Hà Nội năm 1982, chuyên ngành sinh vật. Bà vừa dạy học, vừa viết văn, viết báo. Đến năm 1999/ bà bị đuổi việc/ vì có thái độ phản kháng nhà cầm quyền. Bà là hội viên danh dự của hội Văn bút Quốc tế Anh/ và từng đoạt giải Hellmann/Hammett.
HƠN 80 NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG TẠI SÀI GÒN
Một nguồn tin gửi ra từ trong nước cho biết là trong 3 ngày qua, hơn 80 ngàn công nhân của hãng Pou Chen ở Sài Gòn đã đình công đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.
Cuộc đình công khởi phát từ một phân xưởng nhỏ, sau đó lan rộng ra toàn công ty Pou Chen ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân của thành phố Sài Gòn. Đây là công ty của Trung Quốc, chuyên sản xuất các loại giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Reebok có giá đắt.
Nguyên nhân đình công là đồng lương ít ỏi trong khi vật giá đang leo thang quá nhanh, và điều kiện làm việc tồi tệ.
Khoảng 200 công an và dân phòng đã được nhà cầm quyền Sài Gòn đưa đến để đàn áp cuộc đình công nói trên. Theo tin sơ khởi thì đã có sự xung đột giữa công an và công nhân, khiến 3 công nhân và một số cảnh sát cơ động bị thương, một số máy móc của công ty cũng bị đập phá.
TIN THÊM VỀ VỤ DÙNG XE TẢI CÁN CHẾT CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG
Vào hôm qua, rất đông đồng nghiệp đã đến tham dự tang lễ của chị Nguyễn Thị Liễu, người đã bị thiệt mạng trong vụ một nhân viên công ty Giai Đức lao xe tải vào các công nhân đang đình công vào hôm thứ Năm 23/6 vừa qua. 
Công ty Giai Đức, mà chủ nhân là người Đài Loan, đã bồi thường 20 triệu đồng cho gia đình nhưng không cử ai đến dự tang lễ.
Cho đến chiều ngày 24/6, các công nhân vẫn tiếp tục đình công và giới chủ nhân đã đồng ý nhượng bộ một số đòi hỏi. Theo đó thì từ ngày 1/7, mức lương của công nhân sẽ là 1 triệu 680 ngàn đồng (khoảng 80 Mỹ kim), tiền ăn sẽ là 15 ngàn đồng mỗi ca, phụ cấp thuê nhà là 200 ngàn đồng. 
Trong một diễn biến khác, thì giới chức trách cũng đã bắt nhốt tay bảo vệ/ đã lái xe tải lao vào công nhân.
MỨC LẠM PHÁT CỦA VN TRONG THÁNG SÁU LÀ 21%
Các số liệu chính thức của nhà nước VN cho thấy là tỷ lệ lạm phát trong tháng Sáu này là 21%, tức mức cao nhất so với toàn thế giới, gia tăng thêm áp lực đối với nhà cầm quyền trong việc kềm chế giá cả và cắt giảm chi tiêu trong ngân sách.
Tổng cục Thống kê VN công bố là tỷ lệ lạm phát của tháng Sáu là 20.82%, tức tăng hơn 1% so với tháng Năm vừa qua. Lý do chính yếu là vì giá thực phẩm tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó thì học phí, lệ phí giao thông, nhà đất và vật liệu xây dựng cũng gia tăng mỗi ngày.
Thế nhưng, theo nhận định của một kinh tế gia thuộc công ty tài chánh Credit Suisse thì mức lạm phát tại VN vẫn chưa đạt mức cao điểm. Theo ông này thì lạm phát sẽ leo lên mức 23% vào tháng 8 hay tháng 9 trước khi đi xuống.
Điều này có nghĩa là lạm phát của VN trong toàn năm sẽ là 17%, so với mức tiên đoán của nhà nước VN là 13% trong năm nay.
LŨ LỤT Ở MIỀN BẮC VN: 12 NGƯỜI CHẾT, 81 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
12 người chết và hàng chục người khác bị thương khi các trận mưa lớn trút xuống các tỉnh miền bắc VN vào hôm qua.
Tại thành phố Hải Phòng, một cơn lốc xoáy/ quét qua xã An Lư thuộc huyện Thủy Nguyên, làm tốc mái hơn 1,000 căn nhà và phá hủy hoàn toàn 21 căn nhà khác, khiến 7 người chết.
Tại tỉnh Yên Bái thì một cơn lũ đã cuốn trôi 4 người. Tại huyện Nam Trực của tỉnh Nam Định, thì hai nông dân bị sét đánh chết. Và tại Thanh Hoá, một phụ nữ cũng bị sét đánh chết trong lúc trú mưa ở ngoài đồng.
TỈNH QUẢNG NAM LIÊN TIẾP DIỄN RA CÁC CƠN ĐỘNG ĐẤT NHẸ
Trong vòng 3 tháng qua, nhiều đợt rung chấn, kéo dài khoảng 10 giây, liên tiếp diễn ra ở hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, gây lo sợ cho người dân.
Mặc dù các đợt rung chấn này không kéo dài nhưng người dân ở hai huyện đều cảm nhận được. Mới đây nhất, vào chiều tối ngày 22/6, ở xã Trà Giác của huyện Bắc Trà My xuất hiện một đợt rung chấn trong vòng khoảng vài giây khiến đồ vật trong nhà rung chuyển.
Tính đến nay đã xuất hiện 5 cơn rung chấn, với đợt rung chấn dài nhất là 10 giây, diễn ra vào ban ngày lẫn ban đêm.


Tin Thế Giới
ÂU CHÂU SẼ GIÚP HY LẠP VƯỢT QUA CƠN KHỦNG HOẢNG
Trong phiên họp thượng đỉnh ở thủ đô Brussels của Bỉ, giới lãnh đạo Cộng đồng Âu châu xác nhận là họ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để cứu vãn nền kinh tế Hy Lạp và ổn định thị trường tài chánh Âu châu.
Tuy nhiên, sự giúp đỡ này có một điều kiện nghiêm nhặt là quốc hội Hy Lạp trong tuần tới bắt buộc phải chấp thuận những biện pháp thắt lưng buộc bụng. Chính phủ Hy Lạp đang có dự tính cắt giảm chi tiêu thêm 28 tỉ Âu kim trong vòng 5 năm tới.
Hy Lạp hiện cần vay thêm ít nhất là 110 tỉ Âu kim mới không lâm vào tình trạng vỡ nợ. Tuy nhiên, nhiều kinh tế gia tỏ ra bi quan là Hy Lạp sẽ không sao trả được nợ và sẽ lôi kéo các nước khác vào cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
MỸ VÀ PHI LUẬT TÂN TẬP TRẬN ĐỂ 'DẰN MẶT” TRUNG CỘNG
Hoa Kỳ và Phi Luật Tân sẽ cùng tập trận tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa vào thứ Ba tuần tới.
Cuộc tập trận này sẽ có sự tham dự của 3 chiến hạm Hoa Kỳ và 4 tàu chiến nhỏ của Phi, cùng với một lực lượng thủy quân lục chiến và sẽ kéo dài 10 ngày.
Cuộc tập trận này được loan báo sau khi có tin là Trung Cộng sẽ cho chạy thử hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ vào tuần tới. Trong khi đó, ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không dính dáng vào tranh chấp chủ quyền ở biển Đông, nhưng chống lại việc dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp này.
Hai nuớc Mỹ và Phi cũng đang duyệt xét xem nước Phi cần vũ khí loại nào để có thể tự bảo vệ trong cuộc tranh chấp.
HÀNG LOẠT VỤ ĐÁNH BOM DIỄN RA Ở MIẾN ĐIỆN
Ba vụ đánh bom đã xẩy ra ở Miến Điện vào hôm qua. Tuy không có ai bị thương tích trong cả ba vụ, nhưng chính phủ Miến Điện lập tức nói rằng các kháng chiến quân người thiểu số là thủ phạm gây ra vụ này.
Những vụ nổ bom này khiến người ta lấy làm quan ngại cho tình hình Miến Điện, đúng vào lúc lãnh tụ đối lập, bà Aung San Suu Kyi sửa soạn một cuộc du hành trên toàn quốc sau khi được tháo bỏ lệnh quản thúc tại gia vào tháng Mười Một năm ngoái.
Trước tình hình Miến Điện, các quan sát viên đã tỏ vẻ hoài nghi về lời tuyên bố vội vã của chính phủ. Một phát ngôn nhân của bà Aung San Suu Kyi nói rằng bà đang xét lại lịch trình chuyến đi.
THỦ TƯỚNG THÁI LAN HÙ DỌA CỬ TRI
Đương kim Thủ tướng Thái, ông Abhisit Vejjajeva, đưa ra lời hù dọa là nếu trong cuộc tuyển cử vào ngày 1/7 tới đây, dân chúng Thái trao vận mạng cho phe “Áo Đỏ” thì Thái Lan sẽ bị những kẻ “ưa thích bạo động” thao túng.
Phát biểu trong một cuộc tụ tập vận động cho đảng Dân Chủ cầm quyền, ông Thủ tướng Thái biện hộ về quyết định xử dụng quân đội dẹp tan những cuộc biểu tình vào năm ngoái do phe “Áo Đỏ” tổ chức.
Theo những cuộc thăm dò dư luận thì đảng Puea Thai, tức đảng của ông Thaksin, đang có vẻ thắng thế, và thủ tướng sắp tới của Thái có thể là bà Yingluck Shinawatra, cô em gái của cựu thủ tướng Thaksin.
LỰC LƯỢNG ĐỐI KHÁNG Ở LYBIA GIA TĂNG MỨC ĐỘ LIÊN KẾT
Một phát ngôn nhân thuộc Hội đồng Quốc gia Lâm thời Lybia, tức tổ chức liên kết các lực lượng chống đối nhà độc tài Muamar Gaddafi, cho biết là Hội Đồng đang bí mật thảo luận với các nhóm chống chinh phủ khác ở thủ đô Tripoli. Mục đích của cuộc thảo luận này là nhằm biết rõ tình hình ở Tripoli trước những cuộc oanh tạc liên tục của máy bay các nước trong khối NATO.
Trong khi đó có tin cho hay là Đại tá Muamar Gaddafi đã tỏ vẻ nao núng trước những cuộc oanh tạc bằng không quân của khối NATO và đang dự tính trốn ra khỏi Tripoli. Tuy nhiên, một yếu nhân trong chính phủ Mỹ nói rằng Gaddafi có lẽ sẽ không ra nước ngoài mà sẽ chỉ ở quanh quẩn tại các cứ điểm bí mật có sẵn trong nước.

No comments:

Post a Comment