Sunday, June 19, 2011


DÂN VIỆT TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG
Tin Việt Nam
Lần thứ 3 kể từ khi Trung Cộng tấn công các tàu thuyền VN, người dân Việt lại tiếp tục xuống đường bày tỏ lòng yêu nước vào ngày hôm nay.
Cuộc biểu tình lần này không chỉ gói gọn ở thành phố Hà Nội và Sài Gòn mà còn lan sang nhiều tỉnh thành khác, như ở Vinh, Huế và Đà Nẵng. Nhưng trước sự đàn áp tinh vi của lực lượng an ninh, một số nhân vật đối kháng đã bị bắt từ đêm hôm qua, vì thế số người can đảm xuống đường cũng không được đông đảo như hai lần trước.
Tại Hà Nội, theo ghi nhận thì con số người chỉ lên đến vài trăm người. Tại Sài Gòn thì các quán cà phê và bãi gửi xe cũng bị cấm không cho mở cửa vào sáng hôm nay. Nhưng con số vẫn lên đến cả ngàn người.
 
CHỦ NHẬT 19-6-2011
Tin Việt Nam
HOA KỲ VÀ VIỆT NAM KÊU GỌI HOÀ BÌNH Ở BIỂN ĐÔNG
Sau cuộc hội đàm ở Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ và Việt Nam lên tiếng kêu gọi mọi phe liên hệ tới cuộc tranh chấp ở biển Đông nên cố gắng giữ fìn hoà bình, ổn định an ninh và giữ giao thông hàng hải tự do tại vùng này.
Lời tuyên bố chung giữa hai kẻ cựu thù đã được đưa ra giữa những biến chuyển gây nhiều căng thằng. Trung QUốc vừa hoàn tất một cuộc thao diễn kéo dài 3 ngày trong vùng trong khi Việt Nam cũng vừa hoan tất một cuộc tập trận dùng đạn thật.
Ngoại trường Mỹ, Hilary Clinton, trước đây tuyên bố rằng Hoa Kỳ lúc nào cũng muốn vùng biển Đông được để cho các nước trên thế giới được tự do lưu thông. Vùng biẻn quanh quần đảo Trường Sa là đầu mốu cho cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc, Phi Luật Tân, Đào Loan, Brunei và Mã Lai.
TỶ LỆ TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC LÊN ĐẾN MỨC 99%
Cho đến hôm qua, tuy chưa có kết quả cuối cùng nhưng các thông báo cho thấy là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, mà miền Nam trước đây gọi là thi tú tài, đã lên đến con số kinh ngạc là 99% học sinh thi đậu trong năm nay.
Tại một số tỉnh như Nam Định, tỷ lệ này lên đến gần 100%. Và ở các tỉnh nghèo khó thì tỷ lệ này vẫn vượt mức 90%. Tuy nhiên, dư luận trong nước là kỳ thi này có nhiều vấn đề cần phải coi lại. Thứ nhất là bộ giáo dục đã ra đề thi khá dễ. Thứ nhì là những người chấm thi nhận lệnh phải cho điểm rộng rãi hơn.
VN NỖ LỰC SẢN XUẤT THUỐC TÂY NỘI ĐỊA
Giới chức y tế VN vào hôm qua tuyên bố là sẽ chú trọng cải tiến ngành sản xuất thuốc tây nội địa, như là một ưu tiên hàng đầu trong những năm tới nhằm cung ứng 70% nhu cầu của dân chúng vào năm 2015.
Thứ trưởng y tế VN, Cao Minh Quang, đưa ra lời tuyên bố nói trên trong phiên họp giữa bộ này với Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Phát triển Kỹ nghệ Hoa Kỳ, diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua.
Ông Quang nói rằng ngành bào chế thuốc tây của VN đang trực diện với nhiều thách thức, chẳng hạn như đầu tư trùng lặp và thiếu chú trọng đến việc sản xuất những loại thuốc đòi hỏi máy móc và kỹ thuật cao.
Các số liệu thống kê của bộ y tế Vn cho thấy là người dân Việt tiêu thụ một lượng thuốc tây có trị giá 2 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.
MỘT TRUNG TÁ CÔNG AN BUÔN BÁN MA TÚY NHƯNG CHỈ LÃNH ÁN 5 NĂM TÙ
Một tòa án ở tỉnh Nghệ An vào hôm qua đã kết án 5 năm tù đối với Nguyễn Văn Miên, một trung tá công an thuộc trại giam số 3, về tội buôn bán ma túy.
Theo cáo trạng, thì từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2010, một số phạm nhân đã móc nối với Nguyễn Văn Miên để đưa ma túy vào bán trong trại giam số 3. Trong nhiều năm qua, một số người đã bị lãnh án tử hình về tội vận chuyển ma túy, trong đó có nhiều công dân ngoại quốc, thì Miên chỉ lãnh bản án có 5 năm tù.
LÁI BUÔN TRUNG CỘNG VƠ VÉT HEO VIỆT
Trong mấy ngày qua, giá thịt heo ở VN đột ngột tăng vọt trở lại, vượt qua mức giá cao của tháng 4. Lý do là vì nguồn cung cấp ở các tỉnh miền Bắc đang khan hiếm, nhưng đặc biệt là vì lái buôn Trung Quốc đang vơ vét heo Việt.
Một số quan chức VN xác nhận làn sóng Trung Quốc đang thu gom heo Việt "với số lượng bao nhiêu cũng mua và giá nào cũng mua”. Tại các tỉnh thành như Sài Gòn Long An, Cần Thơ, An Giang, Bến Tre… đâu đâu cũng có dấu chân của lái buôn Trung Quốc. Họ vơ vét không chỉ heo thịt mà còn thu mua cả heo nái, heo sữa và heo con.
Bên cạnh đó lại có hiện tượng lái buôn Việt Nam cũng tận tình mua heo để đưa ra Bắc và xuất cảng qua Trung Quốc”.
HỆ THỐNG XE BUÝT Ở HẢI PHÒNG SẮP PHÁ SẢN
Cách đây 5 năm, người dân Hải Phòng đã háo hức khi nhìn thấy hàng trăm xe buýt được đưa vào hoạt động trên các nẻo đường thành phố. Nhưng bây giờ thì phương tiện giao thông công cộng này đang có nguy cơ phá sản, chỉ còn hoạt động cầm chừng.
Từ 130 chiếc xuống đường vào năm 2006, con số này đã rút xuống chỉ còn 50 chiếc với thời gian chờ đợi là 1 tiếng mới chạy một chuyến. Nguyên nhân chủ yếu là các công ty bị lỗ lã nên không kham nổi chi phí xăng dầu và lương bổng đang tăng quá cao.
LẠI RAO BÁN PHỤ NỮ CHO NGƯỜI NGOẠI QUỐC TUYỂN VỢ
Vào hôm qua, giới hữu trách Sài Gòn vừa phá vỡ thêm một vụ rao bán phụ nữ cho người ngoại quốc tuyển làm vợ, bắt giữ hai người đàn ông Trung Quốc cùng 4 phụ nữ VN và 5 người môi giới tại quận Bình Tân.
Vụ xem mặt tuyển vợ được tổ chức tại một khách sạn ở phường An Lạc thuộc quận Bình Tân. Công an đã ập vào đúng lúc 4 phụ nữ VN đang trình diễn để hai người Trung Quốc tuyển chọn.
TÌNH TRẠNG SẠT LỞ Ở CẦN THƠ TIẾP TỤC GIA TĂNG
Khu vực gần cầu Rạch Cam thuộc thành phố Cần Thơ đang tiếp tục sạt lở, với một đoạn đường trên tỉnh lộ 918 bất ngờ bị sụp xuống sông vào ngày hôm qua, cắt đứt đường đi lại của người dân trong khu vực này.
Người dân ở phường Long Hòa, thuộc quận Bình Thủy, cho biết là vào rạng sáng hôm qua, một đoạn đường dài 15 thước đã đổ xuống sông, khiến nhiều gia đình phải hốt hoảng di tản.
Vụ sạt lở này đã khiến tuyến đường nối liền Rạch Cam đến Xẻo Nga không thể lưu thông được nữa. Gần chỗ sạt lở còn có cột điện cao thế và hệ thống điện thoại.
Tin Thế Giới
THƯỢNG VIỆN HOA KỲ MUỐN XÉT LẠI SỰ TRÚ ĐÓNG CỦA QUÂN ĐỘI MỸ Ở NHẬT
Thượng viện Hoa Kỳ đã đình hoãn dự định chuyển quân đội hiện đồn trú tại Nhật sang đảo Guam. Ủy ban Quân sự Thượng viện Mỹ cũng yêu cầu chính phủ Obama phải duyệt xét lại chính sách của hai nước Nhật - Mỹ đối với căn cứ Futenma trên đảo Okinawa.
Cần nhắc lại là theo dự tính được chấp thuận từ thời Tổng thống George W Bush, quân đội Hoa Kỳ sẽ rút bớt 8 ngàn quân từ căn cứ Okinawa để chuyển sang đảo Guam. Ngoài ra Hoa Kỳ sẽ di chuyền căn cứ không quân Futenma đến một nơi khác trên đảo này. Vào năm ngoái, thủ tuớng Nhật Yukio Hatoyama phải từ chức vì không đạt được mục tiêu di dời căn cứ Futenma đi nơi khác
NHẬT TẠM HOÃN NỖ LỰC THANH LỌC NƯỚC THẢI NHIỄM PHÓNG XẠ
Công ty Điện lực Đông Kinh, chủ nhân nhà máy điện nguyên tử Fukushima, vào hôm qua loan báo là họ tạm thời đình hoãn việc thanh lọc khoảng 110 ngàn tấn nước thải/ bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy này. 
Cần nhắc lại là nhà máy này đã bị hư hại nặng nề trong vụ động đất và sóng thần vào đầu tháng 3 vừa qua. Công ty Điện lực Đông Kinh nói rằng mức phóng xạ trong nước thải, hiện đang được trữ trong nhà máy, cao hơn mức dự đoán rất nhiều. Lý do đình hoãn việc thanh lọc là vì phải thay thế một số dụng cụ và máy móc.
Trong một diễn biến khác thì Tổng trưởng Kỹ nghệ Nhật, Banji Kaeda, tuyên bố các nhà máy điện nguyên tử khác/ cần phải được phép hoạt động trở lại, sau khi đã được kiểm tra về mức độ an toàn. Trong số 54 nhà máy điện nguyên tử ở Nhật, hiện có 17 nhà máy đang hoạt động.
HOA KỲ ĐANG ĐÀM PHÁN TRỰC TIẾP VỚI PHIÊN QUÂN Ở A PHÚ HÃN
Hoa Kỳ hiện đang thương thuyết trực tiếp với phiến quân Taliban về tương lai A Phú Hãn. Đâ là tiết lộ đáng ngạc nhiên từ tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzai.
Lên tiếng trong một hội nghị tại thủ đô Kabul, Tổng thống Karzai nói rằng cuộc thương thảo trực tiếp này đang diễn tiến tốt đẹp. Nhưng tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul đã không bình luận gì về lời tuyên bố của ông Karzai.
Giới chức Tây phương tại đây nói rằng cuộc thương thuyết mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi và mục đích trong lúc này là thiết lập một đường dây liên lạc mà thôi.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ cùng các nước đồng minh, kể cả Anh và Úc, đã can thiệp vào nội tình A Phú Hãn từ 10 năm nay và đang nỗ lực tìm một giải pháp chính trị thay vì quân sự cho cuộc tranh chấp ở xứ này.
MỸ  TIẾP TỤC OANH TẠC LYBIA,  DÙ NỘI BỘ BỊ PHÂN HÓA
Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama đã bác bỏ lời khuyến cáo của các luật sư hàng đầu trong chinh phủ để tiếp tục cuộc oanh tạc tại Lybia.
Cần biết là Văn phòng Cố vấn Luật pháp của chính phủ Mỹ cho rằng Tổng thống Obama phải được quốc hội cho phép/ nếu lực lượng quân đội Mỹ tham gia vào cuộc chiến ở Lybia quá 60 ngày. Thời hạn này đã tới, nhưng ông Obama cho rằng mình có quyền ra lệnh cho không quân và hải quân Mỹ tiếp tục trợ giúp khối NATO trong chiến dịch chống nhà độc tài Gaddafi ở Lybia, vì đây là  một cuộc chiến có giới hạn.
Phe chống đối ông Obama tại quốc hội nói rằng, theo tinh thần một đạo luật có từ thời chiến tranh Việt Nam, tổng thống Mỹ chỉ có quyền ra lệnh chiến đấu trong 60 ngày thôi. Quá hạn này, quốc hội Mỹ cần phải tuyên chiến trước. Đối với Lybia thì thời hạn 60 ngày đã trôi qua từ hôm 20 tháng 5.
ĐÀI  LOAN HẠ GIẢM SỐ VŨ KHÍ CẦN MUA ĐỂ LÀM VỪA LÒNG TRUNG QUỐC
Chính phủ Đài Loan vào hôm qua loan báo là họ đồng ý cắt giảm số lượng tiềm thủy đĩnh mà họ dư định mua từ Hoa Ký từ 8 chiếc xuống còn 4 chiếc.
Đây là hành độnh nhằm giảm bớt áp lực của Trung Cộng đối với Hoa Kỳ, vì Bắc Kinh không muốn thấy hải quân Đài Loan có quá nhiều tàu ngầm, dù đó chỉ là tàu ngâm chạy bằng dầu cặn thay vì năng lượng nguyên tử.
Theo thỏa uớc được chấp thuận từ năm 2001, Đài Loan được phép mua rất nhiều vũ khí, kể cả máy bay chiến đấu loại tối tân và tàu ngầm. Hoa Kỳ là nước duy nhất mà Đài Loan có thể dựa vào để tăng cường khả năng quân sự. Điều đáng ngạc nhiên là Hoa Kỳ đã ngưng đóng tàu ngầm chạy bằng dầu cặn từ mấy năm qua.


No comments:

Post a Comment