Friday, August 18, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 18.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ ĐÀNG CSVN QUYẾT TÂM BẮT CHO ĐƯỢC BÀ NGUYỄN THỊ THANH NHÀN

Bất chấp các lời khuyến cáo của chính phủ Đức, ban nội chính trung ương đảng CSVN vào hôm 16/8 nêu ra quyết tâm bắt giữ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người cầm đầu công ty Tiến bộ Quốc tế (AIC) và bị xét xử vắng mặt trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Yên, phó ban nội chính trung ương, tuyên bố trong cuộc họp báo là những tội phạm tham nhũng và kinh tế cần phải bị bắt giữ để xét xử.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bị bạo quyền VN truy tố về 3 vụ án liên quan đến việc đấu thầu cung cấp thiết bị cho hai bệnh viện tại Đồng Nai, Quảng Ninh và Trung tâm Công nghệ Sinh học Sài Gòn. Vào tháng Giêng năm nay, bà Nhàn bị tòa án ở Hà Nội tuyên án 30 năm tù về tội “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu” tại bệnh viện Đồng Nai.

Bà Nhàn đã đào thoát khỏi Việt Nam ngay trước khi vụ án đầu tiên bị công an khởi tố. Có những thông tin ban đầu cho biết bà đã trốn sang Nhật, nhưng cũng có tin cho rằng bà đang ở Đức. Tờ báo Taz của Đức vào đầu tháng này loan tin bà Nhàn đang ở Đức và phía Việt Nam đã có yêu cầu dẫn độ bà Nhàn về nước nhưng bị từ chối.

Cũng theo tờ Taz thì chính phủ Đức đã cảnh báo Hà Nội không nên có kế hoạch bắt cóc bà Nhàn trên đất Đức, tương tự như vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, nếu không muốn quan hệ hai nước càng thêm nghiêm trọng.

2/ ĐỀ NGHỊ BỘ CHÍNH TRỊ CSVN KỶ LUẬT BÍ THƯ TỈNH ỦY BẾN TRE

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương CSVN vừa lên tiếng đề nghị bộ chính trị kỷ luật ông Lê Đức Thọ,  bí thư tỉnh Bến Tre, với cáo buộc vi phạm quy định của đảng trong việc kê khai minh bạch tài sản của mình.

Liên quan đến vi phạm nêu trên, cơ quan này xác định còn có trách nhiệm của một số tổ chức đảng. Chính vì thế ủy ban nói trên yêu cầu các cơ quan liên hệ phải khắc phục vi phạm nói trên.

Ông Lê Đức Thọ trước khi được điều động về Bến Tre và nắm giữ chức bí thư tỉnh ủy vào tháng 7 năm 2021, từng có ba năm là chủ tịch hội đồng quản trị tại ngân hàng Công Thương Việt Nam.

Ngoài ông Lê Đức Thọ, ủy ban nói trên cũng đề nghị kỷ luật nhiều quan chức khác gồm có ông Điểu K,ré, phó bí thư tỉnh ủy Đắk Nông; và ông Phạm Gia Luật, giám đốc sở Lao động và Xã hội tỉnh tỉnh Hà Nam.

Theo cáo buộc, ông Điểu K,ré đã vi phạm phẩm chất đạo đức và lối sống, ảnh hưởng đến uy tín của đảng. Riêng ông Phạm Gia Luật đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và vi phạm quy định về tiêu thụ tài nguyên khoáng sản.

3/ TÀU HẢI CẢNH TRUNG CỘNG LẠI XUẤT HIỆN Ở BÃI TƯ CHÍNH

Theo tố cáo quốc tế, tàu hải cảnh Trung Cộng mang số hiệu 5403 vừa xuất hiện tại khu vực Bãi Tư Chính của VN vào sáng ngày 17/8, gần các lô dầu khí mà VN đang tiến hành thăm dò và khai thác.

Theo chuyên gia Raymond Powell, người cầm đầu dự án Myoushu của đại học Stanford, trích dẫn các không ảnh theo dõi tàu biển, cho biết đây cũng là tàu hải cảnh đã xuất hiện ở Bãi Tư Chính vào các ngày 28/7 và 9/8 vừa qua. Lần này tàu kiểm ngư VN đang theo sát chiếc tàu hải cảnh của Trung Cộng.

Trong các tháng vừa qua, Trung Cộng liên tục điều các tàu hải cảnh, khảo sát và dân quân biển vào vùng biển của Việt Nam. Vào đầu tháng 7, Trung Cộng đã điều tàu hải cảnh lớn nhất thế giới vào vùng biển này và tiến gần tới các lô dầu khí của Việt Nam ở phía nam.

Vào tháng 5 vừa qua, Trung Cộng cũng điều tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cùng đoàn tàu hộ tống gồm hải cảnh và dân quân biển tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đi lại trong vùng nước này suốt 28 ngày. Đội tàu này chỉ rời vùng biển Việt Nam vào đầu tháng 6 khi giới chức ngoại giao cấp cao Mỹ và Trung Cộng có các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh.

Liên quan đến việc tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 có mặt trong vùng biển Việt Nam, bộ ngoại giao VN đã lên tiếng yêu cầu Trung Cộng rút tàu về nước nhưng Bắc Kinh phớt lờ yêu cầu này, đồng thời khẳng định đội tàu của mình hoạt động hợp pháp trong vùng nước thuộc chủ quyền của Trung Cộng.

4/ WTO BÁC BỎ MỨC THUẾ CỦA TRUNG CỘNG ĐỐI VỚI HÀNG HÓA MỸ

Giới chức Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào hôm 16/8 đã nhận định rằng mức thuế mà Trung Cộng áp đặt lên hàng hóa Hoa Kỳ đã vi phạm các quy tắc thương mại.

Cần biết đây là mức thuế mà Trung Cộng đưa ra sau khi chính phủ Mỹ áp thuế bán phá giá đối với sản phẩm thép và nhôm của Trung Cộng.

Hội đồng WTO nhận định là "biện pháp áp thuế bổ sung" của Trung Cộng là không phù hợp với một loạt các điều khoản của hiệp định chung về thuế quan và mậu dịch. Vụ việc liên quan đến quyết định của Trung Cộng áp thuế đối với 128 mặt hàng nhập cảng của Mỹ, có trị giá khoảng 3 tỷ Mỹ kim, bao gồm cả hoa quả và thịt lợn, vào tháng 4 năm 2018.

Ông Sam Michel, phát ngôn nhân của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, đã hoan nghênh báo cáo của Tổ chức Thương mại Thế giới, và nói rằng Trung Cộng "đã trả đũa một cách bất hợp pháp”.

Về phần Trung Cộng, một quan chức bộ thương mại cho biết đang nghiên cứu báo cáo của các chuyên gia và sẽ hành động theo các quy định của tổ chức này. Tuy nhiên quan chức này cũng yêu cầu chính phủ Mỹ lập tức hủy bỏ các mức thuế chống phá giá đối với thép và nhôm Trung Cộng.

Mức thuế cao đánh vào thép và nhôm nhập cảng từ Trung Cộng được áp dụng từ thời chính quyền Donald Trump. Tổng thống Mỹ khi đó biện minh rằng các sản phẩm nhập cảng ồ ạt vào Hoa Kỳ đe dọa đến nền an ninh quốc gia.

5/ MÁY BAY ĐÁP XUỐNG KHU PHỐ Ở MÃ LAI, ÍT NHẤT 10 NGƯỜI CHẾT

Ít nhất 10 người thiệt mạng khi một máy bay hạng nhẹ lao xuống một khu phố ở tiểu bang Selangor của Mã Lai vào sáng hôm qua 17/8.

Giám đốc cảnh sát Mohamad Ibrahim xác định là một người tài xế, một người đi xe gắn máy đã thiệt mạng cùng với 8 người trên máy bay. Ông cho biết thêm là trong số hành khách thiệt mạng có ông Johari Harun, một dân biểu tiểu bang Pahang phụ trách vấn đề nhà ở và môi trường.

Cơ quan hàng không dân dụng Mã Lai trong một tuyên bố cho biết có 6 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn trên máy bay khi tai nạn xảy ra, nhưng không xác nhận bất kỳ thương vong nào.

Chiếc máy bay nói trên cất cánh từ hòn đảo nghỉ dưỡng Langkawi ở phía bắc Mã Lai và đang hướng đến một phi trường ở phía tây thủ đô Kuala Lumpur.

Một thành viên lực lượng không quân Mã Lai cho biết ông nhìn thấy chiếc máy bay nghiêng ngã một cách thất thường, rồi sau đó có tiếng nổ lớn.

 

No comments:

Post a Comment