Saturday, August 26, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 26.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) RẬP KHUÔN TÀU CỘNG, VIỆT NAM TRUY NÃ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG ĐANG TỊ NẠN TẠI MỸ

Kênh Youtube của đài An ninh TV gần đây đã đọc lại lệnh truy nã anh Lê Văn Sơn, người đang định cư tại Hoa Kỳ 6 năm nay theo diện tị nạn chính trị. Anh Sơn thuộc nhóm “14 thanh niên Công giáo và Tin lành” bị bắt năm 2011 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Anh bị kết án 13 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm và được giảm còn 4 năm tù giam trong phiên tòa phúc thẩm sau đó.

Bộ Công an vào năm 2018 đã phát lệnh truy nã đối với Sơn khi anh này đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan.

Một người khác là Mục sư Aga hiện đang định cư tại Hoa Kỳ cũng bị truy nã. Ngoài lệnh truy nã hồi năm 2017 với tội danh "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài", hồi tháng 4 năm nay ông còn có thêm lệnh khởi tố bị can vì bị cáo buộc "phá hoại chính sách đoàn kết". 

Mục sư Aga là một trong những người sáng lập Hội Thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, nơi có nhiều thầy truyền giáo và tín đồ bị bách hại, bị cầm tù với những cáo buộc tội danh liên quan đến An ninh quốc gia.

Sự việc cho thấy nhà cầm quyền CSVN đang rập khuôn những gì Tàu cộng thực hiện. Hồi tháng 7, cảnh sát Hongkong đã phát lệnh bắt giữ 8 nhà hoạt động nhân quyền với cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia sẽ bị "truy nã suốt đời". 

2) NHÀ CẦM QUYỀN MỞ BA PHIÊN TÒA XÉT XỬ NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Phiên phúc thẩm nhà hoạt động Trần Văn Bang (Trần Bang) sẽ được diễn ra vào sáng 29/8 tại tòa cấp cao thành Hồ. Ông Bang bị kết án 8 năm tù giam, 3 năm quản chế tại phiên tòa sơ thẩm với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Trong khi đó, nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm, còn có biệt danh “Thánh rắc hành” sẽ ra tòa phúc thẩm vào sáng 30/8 tại Đà Nẵng. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, ông Lâm bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam, 4 năm quản chế cũng với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. 

Trong một diễn biến khác, hôm 22/8, tòa án cộng sản tại Sài Gòn đã tuyên 18 tháng tù giam đối với bà Vũ Ngọc Sửu, tức facebooker Ngọc Vũ. Bà Sửu, 50 tuổi, bị cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Cáo trạng nói rằng bà đã đăng tải 3 bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng ĐCS, xúc phạm, nói xấu lãnh tụ, lãnh đạo đảng và Nhà nước”.

Được biết, facebooker này được tại ngoại hầu tra và có thể sẽ phải thi hành án khi bản án có hiệu lực. 

3) MỘT NGƯỜI BỊ BẮT VÌ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 

Công an Hà Tĩnh hôm 23/8 vừa ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Hoàng Văn Luân, 35 tuổi ngụ tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Ông Hoàng Văn Luân được xem là người đứng đầu vụ khiếu kiện về Dự án cấp thoát nước Khu kinh tế Vũng Áng chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Theo Công an huyện Kỳ Anh, từ năm 2018 đến nay, ông Hoàng Văn Luân nhiều lần đứng đầu đơn khiếu kiện với 18 lượt đoàn, 981 lượt người tại xã, huyện, tỉnh và Trung ương. Trước đó, vào ngày 25/11/2019, ông Luân từng bị công an phường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) đã xử phạt hành chính với cáo buộc đoàn khiếu kiện do ông dẫn đầu có hành vi gây rối trật tự công cộng. Đây là cách thức công an cộng sản vẫn sử dụng để ngăn cản và vu cáo những người dân oan khiếu kiện.

Việc làm của ông Luân được công luận đánh giá là dũng cảm và cần thiết để bảo vệ môi trường. 

4) PUTIN GIÁN TIẾP XÁC NHẬN PRIGOZHIN TỬ NẠN

Hai mươi tư giờ sau khi xuất hiện thông tin thủ lĩnh tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin đã thiệt mạng, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng về vụ việc trên. Ông Putin cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của tất cả 10 nạn nhân được cho là có mặt trên chiếc máy bay rơi ở phía tây bắc Moscow vào tối 23/8/. Tuy nhiên, Putin không xác nhận rõ ràng về cái chết của Prigozhin.

Nhắc đến ông chủ tập đoàn đánh thuê Prigozhin, Putin nói ông ấy “đã gặt hái được những thành quả cho cả bản thân và cho lợi ích chung khi tôi yêu cầu - giống như trong vài tháng qua” nhưng“ đã phạm những sai lầm nghiêm trọng trong cuộc sống”, ám chỉ cuộc đảo chính ngắn ngủi hồi tháng 6 mà ông này lãnh đạo.

Ông chủ tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là nằm trong số nạn nhân vụ nổ máy bay ở vùng Tver, cách Matxcơva khoảng 200 km, hôm 24/08/2023. Sau vụ nổi loạn cuối tháng 06/2023, Tống thống Nga đã gọi Prigozhin là kẻ « phản bội ».Báo chí quốc tế và giới quan sát đặt nghi vấn về vai trò của Tống thống Nga Putin đằng sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc này.

No comments:

Post a Comment