Tuesday, August 29, 2023

CỐ ĐẤM ĂN XÔI LÀM GÌ?

Bình Luận

Trong kỷ nguyên khoa học và tin học này mà tập đoàn CSVN còn tiếp tục duy trì nào là Hội Đồng Lý Luận Trung Ương, nào là Ban Tuyên Giáo Đảng, Chủ Nghĩa Mác-Lê và Tư Tưởng HCM, thật sự là một sự sỉ nhục lớn lao cho trí thông minh của toàn dân. 

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Trần với tựa đề: “CỐ ĐẤM ĂN XÔI LÀM GÌ? sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Phạm Trần

Hội đồng Lý luận Trung ương và Ban Tuyên giáo đảng CSVN biết rõ cán bộ, đảng viên, sinh viên và học sinh chán học Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối Đảng như thế nào nhưng vẫn cứ “cố đấm ăn xôi” để lãng phí thời giờ và tiền bạc.

Về mặt “cán bộ, đảng viên”, từ năm 2018 đã có bài viết của Trường Chính trị Tỉnh Cà Mâu ngày 07/12/2018, theo đó: “Lười học tập lý luận chính trị là một trong những biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm đối với cán bộ, đảng viên. Suy thoái đó diễn ra mà không ngăn chặn sẽ dẫn đến coi thường lý luận, không đủ sức bảo vệ chính mình và dễ tiếp thu tư tưởng trái chiều.” 

Lý do lười học, theo Tạp chí Cộng sản (TCCS) ngày 06/05/2022: nhiều người cho việc học là vô ích, gây lãng phí vì không tạo ra công ăn việc làm; học không đi đôi với hành; lý luận chưa gắn với thực tiễn. TCCS viết: “Nhiều cán bộ, đảng viên có biểu hiện coi thường học tập lý luận chính trị nói chung, nghị quyết của Đảng nói riêng, cho rằng chỉ cần có trình độ chuyên môn là đủ, chưa dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, học tập, nắm vững đường lối, nghị quyết của Đảng nói riêng, lý luận chính trị nói chung.” 

Học viên còn bị lên án: “Học không vì mục đích tự thân mà vì lý do thăng tiến; học để lấy bằng cấp, để đáp ứng tiêu chuẩn được đề bạt, bổ nhiệm lên những vị trí cao hơn…” 

Đối với cán bộ giảng viên, tạp chí Cộng sản than phiền đã có “những hạn chế trong công tác giáo dục lý luận”, như là: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội dung và phương pháp giáo dục, truyền đạt chậm đổi mới…” 

Như vậy, kể cả “người đi học” và “người dậy học” đều “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” đối với Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hố Chí Minh. Họ không còn muốn “kiên định” và “tuyệt đối trung thành” mù quáng như Lãnh đạo đảng. 

Vì vậy, đảng đã ra lệnh phải “theo dõi tư tưởng chính trị” của cán bộ, đảng viên, đặc biệt trong Quân đội và Công an. Riêng đối với lớp “cán bộ lý luận”, một bài viết trên Tạp chí Cộng sản ngày 05/12/2022 đã cảnh giác rằng: “Nếu đội ngũ cán bộ lý luận “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì hiểm họa sẽ gấp bội phần so với đội ngũ cán bộ khác. Vì vậy, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ lý luận là vấn đề cấp bách hiện nay.” 

Những người này bị lên án đã  “Rơi vào xét lại chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, hoặc : “Từ đó, từng bước xuyên tạc, phủ nhận giá trị khoa học, cách mạng từng luận điểm đến xuyên tạc, phủ nhận từng bộ phận tiến tới toàn bộ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Nghiêm trọng hơn, TCCS còn tố cáo những “ông thầy, bà giáo” này đã có quan điểm chống đảng khi giảng dậy như: “Trong giảng dạy lý luận chính trị, cố ý lồng ghép quan điểm cá nhân trái với quan điểm chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng; phụ họa theo các quan điểm sai trái, thù địch của những phần tử cơ hội chính trị và các thế lực thù địch cả trong và ngoài nước; cố tình thổi phồng các khuyết điểm, sai lầm của Đảng trước đổi mới, vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước của một bộ phận cán bộ, đảng viên để phủ nhận nền tảng tư tưởng, phủ nhận sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của Đảng đối với toàn xã hội tới các thế hệ sinh viên, học viên.” 

Đáng chú ý là lần đầu tiên, hoạt động của Nhóm Trí Thức đòi thay đổi chế độ đã được bài báo hé lộ: “Thậm chí, có nhóm đã tiến hành soạn thảo và tán phát dự thảo “Cương lĩnh xây dựng đất nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh” trên cơ sở nền tảng của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung và phát triển năm 2011), nhưng cắt bỏ tất cả những gì đề cập đến việc xác định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, bỏ hết các cụm từ “chủ nghĩa Mác-Lênin”, “chủ nghĩa xã hội” và “định hướng xã hội chủ nghĩa”. 

Trong lĩnh vực giáo dục, việc học bắt đầu từ bậc Tiểu học với các bài về “công dân giáo dục”, nhưng lên Trung học, Đại học và cấp Cao đẳng thì chương trình tập trung vào các môn “Lý luận chính trị” gồm Triết học Mác-Lênin, Kinh tế chính trị Mác-Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.” 

Đây là những môn học bắt buộc, nhưng học sinh và sinh viên không mặn mà chút nào. 

Hậu quả nhãn tiền là có gần 70% số sinh viên trả lời không thích học các môn LLCT vì các lý do: “Nội dung các môn học khô khan, trừu tượng; phương pháp dạy của giảng viên không hấp dẫn; cho rằng môn học không quan trọng...” 

Trong khi đó, trang báo điện tử của Thừa Thiên ngày 02/08/2022 cho biết: “TS. Nguyễn Văn Quang, giảng viên Khoa Giáo dục chính trị, Trường ĐH Sư phạm nhìn nhận, trong giờ học, vẫn có trường hợp cầm điện thoại làm việc riêng. Chưa có điều tra, khảo sát mang tính quy mô, song theo nhiều giảng viên giảng dạy các học phần LLCT, qua nắm tình hình trên lớp, tình trạng lười học đối phó với các học phần này có thể thấy rõ. Tại một số lớp, kết quả kết thúc học phần của khá nhiều SV chỉ đủ điểm đạt, mức trung bình, không ít SV phải thi lại”. 

Như vậy rõ ràng có “hai bộ phận không nhỏ” Trí thức và Sinh viên đã không còn muốn duy trì “quan hệ máu thịt” với Đảng nữa. 

Cố đấm ăn xôi có lợi ích gì?

No comments:

Post a Comment