Friday, August 18, 2023

Công lý nào cho tử tù oan sai Nguyễn Văn Chưởng?

Quan Điểm

Tử tù oan sai Nguyễn Văn Chưởng sắp bị đưa ra hành hình, gây rúng động dư luận trong và ngoài nước, đặc biệt là các cơ quan truyền thông cùng với các tổ chức Nhân Quyền và Ân Xá Quốc Tế.

Ngày 12/8 vừa qua, Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) cùng 12 tổ chức đã gửi thư đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, kêu gọi Việt Nam tiến hành một cuộc điều tra "ngay lập tức, bất thiên vị" về những cáo buộc đối với ông Nguyễn Văn Chưởng.

Mời quý thính giả theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề Công lý nào cho tử tù oan sai Nguyễn Văn Chưởng? qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả,

Trong tuyên bố ngày 11/8, phát ngôn nhân của Văn phòng Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Jeremy Laurence nói, ông rất chú trọng mức án tử hình dành cho người tù Nguyễn Văn Chưởng, về các cáo buộc bị tra tấn và xét xử không công bằng: chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam ngay lập tức hoãn thi hành tất cả các án tử hình bãi bỏ hình thức tử hình".

Trước đó ngày 7/8, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng:

"Nhà cầm quyền Việt Nam phải lập tức chấm dứt bất kỳ nỗ lực nhằm thi hành án tử hình đối với người đàn ông trong một vụ án còn chứa nhiều quan ngại nghiêm trọng về tra tấn và vi phạm quyền được xét xử công bằng. Chúng tôi kêu gọi Việt Nam lập tức tiến hành một cuộc điều tra độc lập, bất thiên vị, nhằm vào những bị can đã bị tra tấn và ép cung khi bị công an giam giữ."

ngày 10/8, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng ra tuyên bố: "Phái đoàn EU tại Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao của Canada, Na Uy và Anh Quốc, kêu gọi các cơ quan thẩm quyền Việt Nam ngưng việc thi hành án tử hình ông Nguyễn Văn Chưởng".

Chúng tôi phản đối việc áp dụng hình phạt tử hình trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh, đây là một hình phạt tàn ác, vô nhân đạo, hạ thấp nhân phẩm và không bao giờ có thể biện minh được, yêu cầu Việt Nam hoãn thi hành tất cả các án tử hình". Đại sứ Pháp tại Việt Nam cũng đã ủng hộ tuyên bố này.

Ông Nguyễn Trường Chinh, cha của ông Nguyễn Văn Chưởng, nhận được quyết định thi hành án tử hình của con mình từ Tòa án Hải Phòng vào ngày 4/8, kể từ đó đến nay, gia đình ông không nhận thêm thông tin nào khác. Ông nói với đài BBC: "Tôi là một người cha đã kêu oan cho con 16 năm rồi. Ngày 4/8, tôi cảm giác vô vọng, không thể tin nổi vào mắt mình sau khi nhận được thông báo, kêu làm đơn nhận tro hay thi hài". Ông nói với BBC vào ngày 13/8 rằng: Cho đến nay, chưa có thông tin về việc ngưng thi hành án tử hình và tiến hành điều tra lại đối với Nguyễn Văn Chưởng hay không, và hình thức cụ thể sẽ như thế nào”.

Cần nhắc lại, vào ngày 12/6/2008, Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm, tuyên án tử hình đối với ông Nguyễn Văn Chưởng về tội giết người vào ngày 14/7/2007. Nạn nhân là Thiếu tá Công An Nguyễn Văn Sinh, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chưởng đã kêu oan và khiếu kiện trong nhiều năm qua, với lý do là vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, Nguyễn Văn Chưởng không có mặt tại hiện trường ở Hải Phòng, mà đang ở quê nhà Hải Dương, cách hiện trường hơn 40 cây số.

Nguyễn Trọng Đoàn (em trai Chưởng) nộp các giấy xác nhận ngoại phạm, lại bị cơ quan điều tra bắt về tội "che dấu tội phạm" và bị án 2 năm tù.

Ông Nguyễn Trường Chinh cho biết, hằng tháng ông đều gửi đơn kêu oan cho con ở 4 nơi: Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Chủ tịch Nước, Tòa án Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân và ông không bỏ sót lần nào. Ông nói, gia đình ông rất mệt mỏi vì bị công an khủng bố tinh thần và ông đã mất niềm tin vào công lý.

Luật sư Lê Văn Hòa, từng là nguyên Tổ trưởng Kiểm tra án oan của Ban Nội chính Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 2016, ông về hưu và tham gia Đoàn Luật sư Hà Nội.

Luật sư Hòa cho rằng, "Nguyễn Văn Chưởng bị kết án tử hình oan, vì rất nhiều vi phạm tố tụng ở cấp sơ thẩm, phúc thẩm chưa được làm rõ". Ông nói với đài BBC về điều mà ông xem là rất nghiêm trọng trong vụ án, mà ông gọi là “hoàn toàn không khách quan, và là vụ án oan sai”.

Ông cho biết nhiều đơn kiến nghị không thi hành án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng đã được ông gửi đi từ năm 2014, nhưng đến nay vẫn không nhận được phản hồi nào. Ông cho rằng, Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải thành lập Đoàn kiểm tra Liên ngành.

Đến nay, đã có nhiều tổ chức Quốc Tế lên tiếng và kêu gọi, hơn 5000 người ký thỉnh nguyện thư gửi đến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, xin hoãn thi hành bản án và tái xử, nhưng cũng không được trả lời. 

Tính đến cuối năm 2022, thế giới có 144 quốc gia xóa bỏ bản án tử hình, chỉ còn 55 nước, trong đó có VN. Mạng sống con người vô cùng quý giá, phần lớn các quốc gia trên thế giới đều đã hủy bỏ án tử hình để tôn vinh tinh thần nhân bản. Việc không tái xử và lén lút hành hình tử tù là hành vi đê tiện của đảng CSVN. VN là nơi có nhiều án oan nhất, nếu tử tù  Nguyễn Văn Chưởng bị hành hình thì sẽ không còn ai tin vào Tòa án Nhân dân, nền tư pháp CSVN sẽ hoàn toàn bị sụp đổ.

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment