Monday, October 22, 2012

Tin tức thứ Hai, ngày 22.10.2012


Tiến sĩ Hà Sĩ Phu đau sót cho giới trẻ bị giam cầm vì chống Trung Quốc xâm lược

Trong bài "Ừ thì, có thể tôi sẽ bị bắt!? ", tiến sĩ Hà Sĩ Phu đã kể lại chuyện bị công an quấy rối trong chuyến về giỗ cha tại thôn Lạc thổ, Đông Hồ, Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào đầu tháng 10. Ông cho biết thái độ hù doạ bắt giữ của công an đã khiến ông cảm thấy đau lòng trong chuyến về thăm nơi chôn rau cắt rốn và gặp lại gia đình thân yêu. Tuy nhiên tiến sĩ Hà Sĩ Phu cho rằng những điều khổ nạn của mình chưa thấm vào đâu so với hoàn cảnh các bạn trẻ Việt Nam bị đánh đập, bắt đi biệt tích hoặc bị giam cầm nhiều năm chỉ vì chống lại Trung Quốc xâm lược.

Gần đây sinh viên Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, đã bị công an phường Tây Thạnh, và quận Tân Phú đến tận phòng trọ bắt đi biệt tăm từ ngày 14 tháng 10 về cáo buộc dán truyền đơn chống Trung Quốc. Phiên toà sắp tới tại Sài Gòn vào ngày 30 tháng 10 cũng sẽ kết tội 2 nhạc sĩ đã sáng tác những nhạc phẩm chống Trung Quốc xâm lấn chủ quyền Việt Nam là nhạc sĩ Việt Khang, 34 tuổi và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi kể từ khi bị bắt giam vào tháng 12 năm 2011. Trong vòng 3 năm nay rất nhiều bạn trẻ khác đã bị nhà cầm quyền bắt giam và kết tội theo điều 88 và 79 bộ luật hình sự vì có lòng với quê hương đất nước.

Hoa Kỳ và Do Thái cùng tập trận chống tên lửa

Khoảng 3 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và 3 ngàn lính Do Thái đã bắt đầu cuộc tập trận dài 3 tuần chống tên lửa lớn nhất từ trước đến nay trong lãnh thổ và vùng biển Do Thái.
Chuẩn tướng Do Thái Nitzan Nuriel cho biết quân đội hai nước sẽ cùng nhau tập trận để chống tên lửa, và đối phó với mối đe dọa của máy bay không người lái như Hezbollah đã phóng vào không phận của Do Thái vào đầu tháng này. Trung tướng Hoa Kỳ Craig Franklin cho biết mỗi nước sẽ chi khoảng 30 triệu mỹ kim cho cuộc tập trận gồm có việc thử nghiệm bắn tên lửa Patriot từ đất liền và chận tên lửa từ tàu hải quân Hoa Kỳ có gắn hệ thống Aegis. Do Thái sẽ dùng loại tên lửa Arrow-2 để chận các loại tên lửa giống như Patriot. Ngoài ra, Israel cũng thử nghiệm hệ thống chống tên lửa Iron Dome được dùng để chận các loại tên lửa tầm ngắn thường được bắn từ từ dải Gaza. Được biết lực lượng chống tên lửa của Do Thái đã bắn hạ 109 phi đạn bắn từ dải Gaza trong vài năm nay. Cuộc tập trận làn này cũng tìm cách đối phó đến mối đe dọa từ xa như các loại tên lửa bắn từ Iran. Một nguồn tin cho rằng Hoa Kỳ và Iran sẽ thương lượng về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran sau kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào đầu tháng 11.

Trung Quốc bắt đầu khai thác dầu tại Biển Ðông

Công ty dầu quốc doanh CNOOC của Trung Quốc cho biết sẽ bắt đầu khai thác dầu tại hai giếng dầu nằm trong vùng biển tranh chấp tại biển Ðông là giếng Weizhou 11 và giếng Weizhou 6 trong Vịnh Beibu. CNOOC dự định đặt 4 giàn khoan dầu tại giếng Weizhou 11, nơi dự trù sẽ bơm được khoảng 3,960 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2013. Tại Giếng Weizhou 6, CNOOC sẽ đặt 9 giàn khoan dầu để bơm số dầu nhiều nhất là 5,870 thùng mỗi ngày vào năm tới. Được biết CNOOC là chủ nhân và là công ty điều hành hai giếng dầu trong vùng Biển Đông là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc, Ðài Loan, Philippines, Brunei và Malaysia. Trung Quốc cũng tranh chấp với Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và làn sóng chống Nhật tại Trung Quốc nổi lên kể từ khi Tokyo quyết định mua một số đảo của tư nhân trong vùng biển Hoa Ðông. Gần đây, hạm đội Hoa Ðông của Trung Quốc đã tập trận trong vùng biển Hoa Ðông để dằn mặt chính quyền Tokyo.

Hoa Kỳ và Thái Lan mời Miến Điện tham dự cuộc tập trận

Quân đội Miến Điện từ lâu nay vẫn bị chỉ trích vì các hành động vi phạm nhân quyền đang được mời tham dự cuộc tập trận thường niên của quân đội Hoa Kỳ và Thái Lan vào năm 2013 với tư cách quan sát viên. Ðây có thể là một phần thưởng cho chính quyền Miến Điện do các biện pháp cải cách đưa ra gần đây. Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Thái Lan Thanathip Sawangsaeng cho biết việc mời Miến Điện tham dự cuộc tập trận Hổ Mang Vàng vào năm tới sẽ phải được tất cả các quốc gia tham gia đồng ý. Được biết cuộc tập trận Cobra Gold kỳ thứ 31 được tổ chức vào đầu năm nay có cả đại diện của Nam Dương, Nhật, Mã Lai, Singapore và Nam Hàn, với tổng số quân tham dự là 10 ngàn lính. Các quốc gia khác trong vùng được mời tham dự với tư cách quan sát viên.

No comments:

Post a Comment