Tuesday, October 9, 2012

Tin tức thứ Ba, ngày 09.10.2012

Hơn 200 thương binh biểu tình quanh bờ hồ Hoàn Kiếm

Vào sáng thứ hai mùng 8 tháng 10, hơn 200 thương binh trên hàng trăm chiếc xe ba bánh tự chế đã diễn hành quanh Hồ Gươm để phản đối những cơ quan nhà nước làm hoen ố hình ảnh người thương binh qua việc huy động lưu manh giả làm thương binh để làm những việc trái pháp luật. Những chiếc xe ba bánh mang biểu tượng Thương Binh 27/7 để khẳng định danh hiệu "Thương Binh Thật". Tất cả các đồng chí thương binh đều mang thương tích nặng đã diễn hành rầm rộ quanh dinh chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đang được canh phòng cẩn mật.

Ngay lập tức, rất đông cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự được huy động để đối phó. Ngoài lực lượng Đội 1, còn có lực lượng từ Phòng huy động đến tăng cường. Vài ngày trước, ông Thảo đã tuyên bố các vụ biểu tình mặc áo quốc kỳ làm xấu hình ảnh thủ đô và không có lợi cho ngoại giao. Được biết hơn 70 xe ba bánh tự chế đã tách rời đoàn diễn hành và tiến về phía phủ Chủ Tịch để yêu cầu chủ tịch nước chấm dứt tình trạng một số cơ quan chức năng huy động lưu manh giả danh thương binh làm nhiều việc phi pháp như những thương binh "đểu" được an ninh huy động đến Viện Hán Nôm để tụt quần ăn vạ. Tại Hà Nội, càng ngày càng xuất hiện nhiều vụ thương binh đi cướp, siết tài sản, thu nợ thuê, ăn vạ thuê. Thậm chí, thương binh còn giúp nhà cầm quyền cưỡng chế nhà đất. Nguy hiểm nhất phải nói đến loại thương binh ăn vạ của một vài cơ quan nhà nước.

Trung Quốc cho phép báo chí tham dự, thông tin về đại hội đảng

Tân Hoa Xã cho biết các ký giả Trung Quốc và nước ngoài có thể xin tham dự đại hội toàn quốc lần thứ 18 của đảng cộng sản vào mùng 8 tháng 11 tại Bắc Kinh nếu ghi danh tham dự đại hội từ ngày 9 tháng 10 đến mùng 2 tháng 11. Được biết các phóng viên tại Hong Kong và Ma Cao sẽ ghi danh tại các văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương tại địa phuơng. Các ký giả từ Đài Loan sẽ ghi danh tại văn phòng Trung Quốc đặc trách Đài Loan. Phóng viên quốc tế có thể nộp đơn tại các tòa đại sứ và lãnh sự Trung Quốc trên thế giới. Phóng viên trong nước ghi danh tại cục Thông Tin của bộ ngoại giao. Một trung tâm báo chí sẽ được thành lập trong suốt đại hội để các quan chức tổ chức họp báo và trả lời phỏng vấn. Đại hội toàn quốc của đảng cộng sản Trung Quốc là một diễn tiến chính trị quan trọng vì bao gồm việc chuyển quyền cai trị cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp. Cuộc họp bộ chính trị của đảng cộng sản Trung Quốc vào ngày 28 tháng 9 đã đưa ra quyết định tổ chức đại hội lần thứ 18 tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 8 tháng 11 năm 2012.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và Phi cùng tập trận tại đảo Luzon

Khoảng 2 ngàn 600 lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cùng 1 ngàn 200 lính Phi Luật Tân đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 10 ngày quanh hòn đảo phía bắc Luzon. Cuộc tập trận mang tên Phiblex 2013 sẽ nhắm vào các công tác ứng phó thiên tai, hỗ trợ nhân đạo, và bảo vệ an ninh hàng hải. Cuộc tập trận thường niên lần thứ 29 giữa hai nước đồng minh diễn ra trong tình thế căng thẳng giữa Phi Luật Tân và Trung Quốc vì tranh chấp chủ quyền trong vùng bãi đá Scarborough/Hoàng Nham tại Biển Đông. Lính thủy quân lục chiến của hai nước sẽ tập bắn đạn thật, mở cuộc xung kích bằng trực thăng, thử nghiệm khả năng chiến đấu cơ của Hoa Kỳ, tập cứu nạn và kiến thiết lớp học trong vùng bị tàn phá vì chiến tranh. Được biết đảng cộng sản Phi là một trong những nhóm đã ra thông cáo chống lại sự xuất hiện của lính Mỹ tại Phi Luật Tân. Tưởng cần nhắc lại vào thập niên 80, nhiều cuộc biểu tình bạo động chống Hoa Kỳ đã diễn ra tại Phi đưa đến việc Washington đóng cửa và rút quân khỏi căn cứ hải quân Subic Bay vào năm 1992.

Ủy ban vận động qũy tranh cử cho tổng thống Obama nhận tiền từ người nước ngoài

Một báo cáo dài 109 trang từ Viện Kiểm Toán Chính Phủ (GAI) cho biết chiến dịch vận động quỹ tranh cử của ông Obama đã dụ người ngoại quốc đóng góp trong đó có những nước như Trung Quốc, Việt Nam và Azerbaijan. Đây là việc làm bất hợp pháp dựa trên luật bầu cử Hoa Kỳ. Được biết, Viện Kiểm toán Chính phủ đã dùng các công cụ nghiên cứu trực tuyến để tìm ra các đường liên kết từ nước ngoài dẫn đến trang web của chiến dịch vận động gây qũy my.barackobama.com, theo đó người nước ngoài đã nhận được email chào hỏi hoặc ghi danh đóng góp trên trang my.barackobama.com. Một blogger Trung Quốc đăng lại lá thư ông nhận được từ chiến dịch của Obama trong đó dụ đóng góp 3 hoặc 5 mỹ kim cho qũy tranh cử. Bản báo cáo nêu trường hợp chiến dịch gây quỹ của ông Obama đã gửi thư mời ông Hikemt Hadjy-Zadh, một công dân Azerbaijan đóng góp vào tháng 8 năm 2012. Một nhà văn tại Việt Nam đã cho biết trên một trang web của viện nghiên cứu phát triển Việt Nam về các email ông đã nhận được từ my.barackobama.com với tổng cộng hơn 24 đường liên kết đưa đến các trang mạng đóng tiền giúp quỹ tranh cử. Chiến dịch gây quỹ cho ông Obama cũng đã gửi thư quyên tiền đến các blogger tại Hòa Lan, Nhật Bản, Na Uy và Ai Cập. Bản báo cáo cũng ghi lại chi tiết các vấn đề mờ ám khi đóng góp tiền bằng thẻ tín dụng mà không thể truy ra nguồn gốc. Hiện tượng này cũng đã từng xẩy ra từ trang mạng Obama.com vào năm 2008 do một người ủng hộ tổng thống Obama đang sống tại Thượng Hải điều hành và có cơ sở làm ăn liên quan đến đài truyền hình nhà nước Trung Quốc và các cơ quan chính phủ khác. Dữ liệu từ Google Analytics cho thấy khoảng 68% lượng truy cập Internet trên Obama.com phát xuất từ các web ngoại ngữ trên thế giới nhưng không phải loại phục vụ cho người Mỹ sống tại ngoại quốc. Quỹ tái tranh cử tổng thống của ông Obama lên gần đến 1 tỉ mỹ kim trong đó có đến 118 triệu mỹ kim thu được vào tháng 9 vừa qua.

No comments:

Post a Comment