Sunday, July 10, 2011

Sống bằng khẩu hiệu

Quan Điểm
Vào ngày 26/6 vừa qua, hội Liên hiệp Phụ nữ VN đã tổ chức sớm lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình VN với sự tham dự của hàng ngàn quan chức lớn nhỏ, từ trung ương đến địa phương. Đây là ngày mà 10 năm trước đây, ông thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định lấy ngày 28/6 làm ngày đề cao truyền thống gia đình.
Và trong lễ kỷ niệm này thì hội Liên hiệp Phụ nữ, theo lời bà chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa, sẽ phát động một phong trào mới có tên là "xây dựng gia đình 5 Không, 3 Sạch". Năm không là "không đói nghèo", "không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội", "không có bạo lực gia đình", "không sinh con thứ 3 trở lên", "không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học". Và ba sạch là "sạch nhà", "sạch bếp" và "sạch ngõ".
Tương tự như các phong trào khác của đảng cộng sản VN, sau khi đưa ra khẩu hiệu nói trên thì các quan chức lớn nhỏ liền đăng đàn để đưa ra hàng loạt chỉ thị và mệnh lệnh, chẳng hạn như phải nghiên cứu, sáng tạo, tuyên tuyền và vận động dân chúng. Có nghĩa là người dân sẽ bị buộc phải tham dự các buổi họp tổ hay họp phường để nghe giảng giải về chủ trương "5 không, 3 sạch" mà hội phụ nữ đề ra, tương tự như hàng trăm chủ trương và chiến dịch diễn ra trên đất nước hơn 60 năm qua.
Điều đáng nói là bất cứ người dân nào cũng thừa hiểu rằng vì đói nghèo nên mới dẫn đến tình trạng con cái suy dinh dưỡng, phải bỏ học hay lê la kiếm sống trên vỉa hè. Cũng vì đói nghèo nên người ta mới ăn cắp, ăn trộm hay cướp giật vì cổ nhân Việt thường nói "bần cùng sinh đạo tặc". Và có người dân nào là không muốn nhà mình hay đường sá được sạch đẹp? Tại sao phải cần đến nhà nước mở chiến dịch dạy khôn cho họ?
Chính vì thế, cái mà người dân muốn nghe là nhà nước hay hội phụ nữ có phương thức nào giúp cho họ thoát khỏi cảnh nghèo đói, có nhà cao cửa rộng, con cái được đi du học ở ngoại quốc như các quan chức hiện nay, mà không vi phạm pháp luật hay vướng vào các tệ nạn xã hội.
Suốt mấy thập niên qua, người dân đã nghe quá nhiều khẩu hiệu hô hào thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa, dân giàu nước mạnh... nhưng vào đầu tháng 6 vừa qua, bộ lao động và xã hội VN đưa ra con số thống kê là hiện có 3 triệu gia đình nghèo và gần 2 triệu gia đình cận nghèo.
Thê thảm hơn nữa là tại tỉnh Thanh Hóa, một vùng đất trù phú, hiện có hàng chục ngàn gia đình lâm vào cảnh đói khát vì mất mùa. Và mới đây nhất là hàng ngàn căn nhà ở nhiều tỉnh miền bắc bị hư hại vì cơn bão số 2 quét qua VN. Những đồng bào bất hạnh đó đang chờ đợi một sự giúp đỡ thiết thực, chứ không phải những khẩu hiệu rỗng tuếch đó.
Tại sao không làm một nghĩa cử nhỏ, chẳng hạn như ngay trong buổi lễ có hàng ngàn quan chức tham dự đó, hội phụ nữ VN mở cuộc lạc quyên tại chỗ để cứu trợ cho 4 xã đang bị cô lập ở huyện Kỳ Sơn vì nước lũ và đường sá bị cuốn trôi? Hoặc tuyên bố hủy bỏ bữa tiệc khoản đãi linh đình để lấy tiền gửi cho những gia đình có người chết trong cơn bão số 2?
Những hành động đó chắc chắn là không khó để thực hiện, nhất là đối với giới phụ nữ VN nổi tiếng là có tấm lòng bao dung và bác ái. Trừ phi là họ đã bị tẩy não hay nhồi sọ quá mức để chỉ biết "còn đảng, còn mình" như lực lượng công an.
Nhưng nếu muốn được người dân ủng hộ đông đảo, thì cái khẩu hiệu nói trên cần phải đổi ngược lại, nội dung không dành cho gia đình mà là dành cho các quan chức, với 5 không sẽ là: "Không tham nhũng", "Không dối trá", "Không trụy lạc", "Không xài bằng giả" và "Không hà hiếp dân".
Đã đến lúc phải buộc các bậc "quan chi phụ mẫu" hô hào một số khẩu hiệu, chứ không lẽ cứ ép người dân phải hò hét các khẩu hiệu từ năm này sang năm khác, mà đói nghèo vẫn cứ đói nghèo. Thử đổi ngược lại xem sao. Nếu có tệ thì chắc cũng không tệ hơn là chiến dịch học tập đạo đức Hồ Chí Minh suốt bao năm qua mà tệ nạn tham nhũng thì càng ngày càng hoành hành dữ dội hơn.
Có dám hô hào các khẩu hiệu đó không?
Nếu không thì phải dẹp ngay cái trò hô hào người dân "phải tin vào đảng"!

No comments:

Post a Comment