Người cộng sản luôn tự hào với phương châm: “trung với đảng, hiếu với dân. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Vậy thử xem ông TBT Tô Lâm, hiếu với dân như thế nào?
Mời quý thính giả nghe phần bình luận của Giao Phương Trần, thành viên ban biên tập đài ĐLSN với tựa đề: “Khi Chữ Hiếu Bị Biến Dạng Thành Công Cụ Chính Trị” qua sự trình bày của Miên Dương để tiếp nối chương trình tối nay.
Giao Phương Trần
Dư
luận vốn đã nhiều lần chán ngán trước cảnh quan chức cộng sản lấy công quyền
làm của riêng, nhưng sự việc ông Tô Lâm lạm dụng chức vụ tổ chức đại nhạc kịch tôn
vinh cha là là đại tá Tô Quyền, đặt tên đường cho bố vợ Ngô Thế Lân ở Điện
Biên, là hành động không chỉ ngang ngược mà còn coi thường cảm xúc của toàn
dân. Trong một đất nước nghèo khổ, cái kiểu tự tung tự tác ấy thật khó dung
tha.
Thử
hỏi, giữa bao anh hùng liệt sĩ hy sinh xương máu cho quê hương, bao trí thức
tận tụy cả đời cho khoa học, nghệ thuật, mà chẳng được mấy ai nhớ tới, thì cớ
gì thân nhân của kẻ đang ngồi ghế chóp bu lại hiển nhiên được tổ chức đại nhạc
kịch tôn vinh dù ông Tô Quyền chỉ là một đại tá Cục Trưởng Cảnh sát quản lý
trại giam? Ông bố vợ chỉ là một họa sĩ vẽ hoạt hình mà được gắn biển đường?
Phải chăng giá trị lịch sử, đạo lý tri ân nay chỉ còn là món hàng trao đổi
trong gia tộc đỏ, miễn sao có quyền trong tay là muốn làm cũng được? Câu chuyện
ấy không còn là cá biệt, mà là biểu hiện trơ trẽn của chế độ đã mục ruỗng.
Người
dân lầm than, hàng ngày đạp xe mưu sinh, bon chen từng chén cơm, thế mà phải
ngửa mặt nhìn những tấm bảng đường mang tên Ngô Thế Lân, một kẻ xa lạ với lịch
sử dân tộc. Một Tô Quyền, Cục trưởng quản lý trại giam những tù cải tạo sau
chiến tranh 1975. Cái nghịch lý ấy chẳng khác nào đem muối xát vào vết thương
chưa lành. Danh dự của quốc gia đâu phải trò tiêu khiển cho những tay độc đoán.
Đặt tên đường, hay tổ chức đại nhạc kịch vinh danh không thể biến thành sân
chơi riêng cho một họ tộc, để đời sau nhìn lại chỉ thấy sự hợm hĩnh và tham
lam.
Những
hành vi ấy càng chứng minh trong mắt lãnh đạo cộng sản, dân chúng chẳng là gì
khác ngoài phường tôi tớ. Lòng tự trọng quốc gia bị đem ra đổi lấy vinh thân
cho gia đình họ. Họ hô hào tiết kiệm, chống tham nhũng, chí công vô tư, nhưng
lại thản nhiên tổ chức đại nhạc kịch vinh danh cho cha mình với 500 diễn viên
chuyên nghiệp, rồi đặt tên đường cho bố vợ. Họ rao giảng đạo đức cách mạng,
nhưng lại không ngại biến việc công thành việc riêng. Cái gọi là “công bằng xã
hội” hóa ra chỉ là thứ ngôn từ rỗng tuếch để che đậy cái trò gia đình trị.
Trong
khi bao vùng quê còn thiếu trường học, bệnh viện xuống cấp, trẻ em phải lội
sông đến lớp, thì tiền bạc lại được tiêu cho những chiêu trò vinh danh gia tộc.
Một con đường mang tên bố vợ ông Tổng không làm dân bớt khổ, không làm giá gạo
rẻ hơn, không giúp bệnh viện thêm giường bệnh. Trái lại, nó chỉ nhắc dân nhớ
rằng quyền lực đã trở thành tài sản gia đình, còn nỗi khổ của dân thì chẳng ai
đoái hoài.
Người
ta bảo rằng lịch sử rồi sẽ phán xét. Nhưng cái phán xét ấy không phải đợi tới
mai sau. Ngay hôm nay, người dân đã thấy rõ sự phi lý. Một kẻ lãnh đạo mà lấy
danh nghĩa quốc gia để tô son cho thân tộc thì chẳng khác nào phường hạ tiện.
Hành động ấy biến cả quốc gia thành sân khấu, nơi ông ta tự biên tự diễn vở
kịch gia đình trị. Và khán giả bất đắc dĩ là hàng triệu con dân, phải cắn răng
mà nhìn cái màn trình diễn lố bịch.
Người
Việt vốn trọng chữ hiếu, trọng việc thờ cha kính mẹ. Nhưng hiếu đạo là chuyện
gia đình, không thể biến thành quốc sự. Cái đạo lý giản dị ấy ai cũng hiểu,
ngoại trừ kẻ nắm quyền lực tuyệt đối. Khi đem cha ruột ra vinh danh thái quá,
đem bố vợ ra đặt tên đường, thì đó chẳng còn là hiếu thảo, mà chỉ là trò lợi
dụng chữ hiếu để tô bóng cho dòng họ. Một khi chữ hiếu bị biến dạng thành công
cụ chính trị, thì nó đã mất đi linh hồn, chỉ còn cái vỏ giả dối.
Càng
nhìn, càng thấy chế độ này chẳng còn chút liêm sỉ. Họ thản nhiên khoác lên
những cái tên tầm thường một vầng hào quang giả tạo. Họ tưởng rằng với con
đường mang tên Ngô Thế Lân, hay tên một ngôi trường mầm non, một quỹ học bổng mang
tên Tô Quyền có thể lưu danh muôn thuở chăng? Không, dân chúng sẽ chỉ nhớ đến
cái sự trâng tráo. Họ có thể dùng quyền lực để dựng tên đường hôm nay, nhưng rồi
đây tên đường kia sẽ chỉ là chứng tích của một thời đen tối, nơi quyền lực và
gia đình trị đan xen, nơi công lý bị chôn vùi.
Cái
đáng nói nhất, chính là sự im lặng giả vờ của bộ máy tuyên truyền. Đài báo chỉ
biết tung hô, ra rả khen ngợi, như thể dân chúng đều mù lòa. Nhưng dân đâu có
mù. Mỗi tấm bảng đường là một cái tát vào mặt niềm tin vốn đã rạn nứt. Mỗi nhạc
kịch vinh danh là một nhát dao cứa thêm vào lòng người dân. Khi sự bất bình
dâng trào, thì dù có che đậy bằng bao nhiêu lời hoa mỹ, cũng không thể dập tắt
sự phẫn nộ.
Thế
nên, các sự kiện trên đây không đơn thuần là chuyện đặt tên đường hay dàn dựng
nhạc kịch vinh danh. Nó là bản cáo trạng phơi bày cả một cơ chế gia đình trị,
nơi kẻ có quyền mặc sức tô vẽ dòng họ mình lên tấm bản đồ quốc gia. Nó chứng tỏ
quyền lực tuyệt đối luôn đi kèm sự tha hóa tuyệt đối. Và dân chúng, trong nỗi
phẫn nộ, càng thấy rõ cái gọi là “hiếu với dân” chỉ là chiêu bài trơ trẽn, còn
thực chất, mọi thứ đều quy về một chữ: QUYỀN.
No comments:
Post a Comment