Thưa quý thính giả, đảng csvn mặc nhiên minh thị lực lượng công an là lá chắn để bảo vệ đảng, thay vì bảo vệ nhân dân, cùng vời việc điều 4 hiến pháp khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối và vĩnh viễn của đảng. Để có được một xã hội thật sự công bằng và văn minh, thì vai trò của công an và điều 4 hiếp phải được xem xét lại.
Trong tiết mục ĐNĐL hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết của Trần Nam Trung với tựa đề “Điều 4 Hiến pháp, công an và Những Bất Công Xã Hội”, do Khánh Ngọc trình bày sau đây
Trần Nam Trung
Điều 4 của Hiến pháp nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định:
“Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng
lãnh đạo Nhà nước và xã hội.”
Quy định này khẳng định vai trò lãnh
đạo duy nhất và tuyệt đối của Đảng Cộng sản trong toàn bộ hệ thống chính trị,
pháp luật và xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, chính sự khẳng định tuyệt đối này đã
tạo ra những mâu thuẫn nội tại với nguyên lý dân chủ và là một trong những
nguyên nhân sâu xa dẫn đến các bất công xã hội, đặc biệt trong các vụ cưỡng chế
đất đai.
Trong khi Điều 1 và Điều 6 của Hiến
pháp cũng khẳng định rằng “mọi quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, thì Điều
4 lại đặt quyền lãnh đạo xã hội vào tay một đảng duy nhất, không thông qua bầu
cử định kỳ hay sự ủy nhiệm của cử tri. Điều này dẫn đến một mô hình quyền lực tập trung, bóp nghẹt
cơ chế kiểm soát và phản biện từ phía người dân.
Với vai trò lãnh đạo toàn diện, Đảng
Cộng sản Việt Nam kiểm soát cả hệ thống hành pháp, lập pháp và tư pháp. Trong
lĩnh vực đất đai – vốn là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý –
quyền thu hồi, định giá và cưỡng chế đất nằm trong tay các cơ quan hành chính
do Đảng kiểm soát. Chính điều này đã tạo ra cơ hội để các đảng viên, bọn cường
hào ác bá trục lợi trên xương máu của đồng bào. Nó cũng là căn nguyên dẫn đến
biết bao bất công xã hội hôm nay.
Các sự kiện như Đồng Tâm ở Hà Nội, Tiên Lãng ở Hải Phòng, Vườn rau
Lộc Hưng ở Sài Gòn hay Văn Giang
tại Hưng Yên là minh chứng rõ ràng cho việc quyền lực tập trung không
kiểm soát đã dẫn đến xung đột, thương vong và mất niềm tin của người dân vào
công lý.
Vì Điều 4 quy định vai trò lãnh đạo
của Đảng là “hiến định”, tức là được ghi trong Hiến pháp và không thể bị thay
đổi thông qua bầu cử hay trưng cầu dân ý, nên không có cơ chế dân chủ nào cho
phép người dân lựa chọn hoặc thay thế đảng cầm quyền. Điều này khiến các chính
sách sai lầm hoặc bất công không thể được điều chỉnh từ bên ngoài hệ thống, và
thậm chí, đảng cầm quyền không cần phải điều chỉnh vì nó mang lại toàn quyền
cho đảng.
Không chỉ với điều 4 phản dân chủ như vậy, lực lượng công an
cũng đóng một vai trò không nhỏ trong mọi bất công của xã hội hiện nay.
Lực lượng Công an cộng sản Việt Nam
được xem là “lá chắn thép” bảo vệ Đảng. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với
thiên chức cao cả của ngành công an là giữ gìn trật tự xã hội, bảo đảm cho
người dân có được một sự bình đẳng, an toàn trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt
là các vụ cưỡng chế đất đai, vai trò của công an lại trở thành tâm điểm của
những tranh cãi về bất công xã hội.
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 71
Luật Đất đai 2013, lực lượng công an bắt
buộc phải có mặt trong các vụ cưỡng chế thu hồi đất để bảo đảm trật tự.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự hiện diện của công an trong các vụ cưỡng chế
thường mang tính áp lực, trấn áp lại những người bị cưỡng chế đất đai, khiến
người dân cảm thấy bị đe dọa hơn là được bảo vệ.
Ví dụ điển hình là vụ Đồng Tâm vào năm 2020, nơi hàng ngàn cảnh sát cơ
động được huy động vào rạng sáng để cưỡng chế đất tại làng Đồng Tâm, và chính
lực lượng công an này không dè dặt khi bắn chết ông Lê Đình Kình. Hay vụ Tiên Lãng vào năm 2012, nơi gia đình
ông Đoàn Văn Vươn chống trả lại lực lượng cưỡng chế, khiến nhiều công an bị
thương và gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận.
Người dân thường cảm thấy bất lực và sợ hãi khi đối mặt với lực
lượng công an trong các vụ cưỡng chế. Thay vì được đối thoại, họ bị áp đặt bằng
mệnh lệnh hành chính và sức mạnh vũ lực. Nhiều người dân cho rằng công an không
còn là “người bạn đồng hành” như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính từng phát biểu,
mà là công cụ thực thi quyền lực, bất chấp tính hợp pháp và nhân đạo.
Việc công an tham gia cưỡng chế đất
đai không chỉ là vấn đề pháp lý, mà còn phản ánh mô hình quyền lực tập trung, nơi người dân không có cơ hội phản
biện hiệu quả. Khi công an lại trở thành bên thực thi cưỡng chế, thì niềm tin vào công lý bị lung lay.
Sự bất công không chỉ nằm ở giá đền
bù thấp, mà còn ở cách cư xử, cách đối thoại và cách bảo vệ quyền lợi của người
dân. Trong nhiều trường hợp, người dân bị bắt giữ, truy tố, hoặc thậm chí bị
thương vong, trong khi các sai phạm của chính quyền địa phương lại không được
xử lý triệt để.
Lực lượng công an là một phần không
thể thiếu trong hệ thống bảo vệ xã hội. Tuy nhiên, khi vai trò này bị lạm dụng
hoặc đặt sai vị trí, thì chính lực lượng ấy lại trở thành biểu tượng của bất
công. Để xây dựng một xã hội công bằng, cần nhìn nhận lại cách thức vận hành
quyền lực – không chỉ từ phía công an, mà từ toàn bộ hệ thống chính trị.
Điều 4 Hiến pháp không chỉ là một quy định pháp lý, mà còn là biểu tượng của mô
hình quyền lực tập trung. Khi quyền lực không được kiểm soát bởi cơ chế dân
chủ, thì bất công xã hội là điều tất yếu. Việc cải cách thể chế – dù khó khăn –
là cần thiết để bảo đảm công bằng, minh bạch và quyền lực thực sự thuộc về nhân
dân.
No comments:
Post a Comment