Wednesday, July 15, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 15.07.2015

CÔNG TY SINGAPORE LÊN TIẾNG GIẢI THÍCH VỀ VỤ ÁN XE ỦI CÁN DÂN OAN HẢI DƯƠNG

Báo chí Singapore vào hôm qua loan tin công ty liên doanh VSIP của Singapore xác nhận về biến cố xe ủi đất cán dân oan ở xã Cẩm Điền tỉnh Hải Dương vào hôm 10/7 vừa qua, nhưng nhấn mạnh là việc cưỡng chiếm đất đai là do chủ đầu tư trước đây thực hiện.
Theo thông cáo báo chí của VSIP thì họ chỉ mua lại dự án khu công nghiệp này từ công ty Phúc Hưng của VN, tức công ty có trách nhiệm bồi thường tiền bạc cho các nông dân bị mất đất.
Trong khi đó thì theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương đã gửi báo cáo giải thích về biến cố hôm 10/7, nội dung cương quyết phủ nhận vụ xe ủi đất đã cán qua người bà Lê Thị Châm 55 tuổi. Theo bản báo cáo láo khoét này thì bà Châm vô ý ngã vào xe ủi đất nhưng được giải cứu kịp thời và đưa đến bệnh viện Hải Dương. Báo cáo cũng nói thêm là người lái chiếc xe ủi là Nguyễn Văn Sinh sau đó đã bị người dân xúm lại đánh trọng thương.
Phát biểu trên giường bệnh vào hôm qua, bà Châm nói rằng bà cảm thấy may mắn vì thoát chết, mặc dù cơ thể vẫn bị chấn thương nhiều nơi, kể cả ở mồm miệng. Bà cho biết là có tổng cộng 90 nông dân đã kéo ra đồng ngăn chận lực lượng cưỡng chiếm đất. Khi xe ủi đất lao đến thì bà Châm đang cúi nhặt một lá cờ, nhưng nhờ ngã xuống một hố trũng nên bà đã thoát chết dưới giàn xích của chiếc xe ủi.

HÀ NỘI ĐƯA HÀNG LOẠT XE TĂNG VÀ TRỌNG PHÁO ĐẾN BIÊN GIỚI VIỆT - MIÊN

Các trang mạng xã hội tại VN đang xôn xao với những hình ảnh cho thấy hàng trăm chiến xa và trọng pháo đang được Hà Nội vận chuyển vào miền Nam trên những chuyến tàu lửa dài dằng dặc.
Một đoạn phim trên facebook cho thấy số vũ khí được phủ bạt này đang di chuyển qua đèo Hải Vân, hướng về phía Đà Nẵng. Một nguồn tin cho biết là cuộc vận chuyển quân giới này được tiến hành gấp rút từ hôm thứ Hai 13/7. Một đoạn phim quay được ở Sài Gòn vào hôm qua, cho thấy một số thiết vận xa M113 và trọng pháo đang di chuyển từ Gò Vấp về hướng bộ tư lệnh quân khu 7.
Theo nhận định của nhiều người thì việc vận chuyển quân giới này có lẽ liên quan đến tình hình căng thẳng ở biên giới Việt – Miên. Vào tuần qua, một phái đoàn quân sự cao cấp của Campuchia do bộ trưởng quốc phòng Tea Banh cầm đầu đã đến Bắc Kinh để thảo luận về vụ tranh chấp biên giới Việt – Miên. Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng VN Phùng Quanh Thanh lại mất tích suốt 3 tuần qua và một số chức vụ cao cấp trong quân đội đang được Hà Nội tái sắp xếp.

TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN VINASHIN BỊ BẮT SAU 5 NĂM ĐÀO TẨU

Bộ công an VN vào hôm qua họp báo xác nhận là họ đã bắt được ông Giang Kim Đạt, người từng nắm chức trưởng phòng kinh doanh của tập đoàn Vinashin và đã đào tẩu sau khi tập đoàn này bị vỡ nợ lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim vào 5 năm trước.
Công an VN đã ra lệnh truy tố ông Đạt vào tháng 8 năm 2010, với cáo buộc biển thủ 18 triệu Mỹ kim nhưng ông này đã kịp thời đào tẩu. Theo tờ báo Tuổi Trẻ thì ông Đạt làm chủ sở hữu khoảng 40 căn biệt thự và chung cư cao cấp, trong đó có một căn chung cư trị giá 3 triệu rưởi Mỹ kim ở Singapore.
Cần nhắc lại là hàng loạt quan chức Vinashin đã ra hầu tòa và lãnh án nhiều năm tù, trong đó có Tổng giám đốc Phạm Thanh Bình với bản án 20 năm tù về tội biển thủ công quỹ. Trong buổi họp báo vào hôm qua, bộ công an VN cho biết là họ bắt được Giang Kim Đạt vào ngày 7/7 ở hải ngoại nhưng không nêu tên quốc gia.

TẬP ĐOÀN GOOGLE ĐỒNG Ý XÓA TÊN TIẾNG TÀU CỦA ĐẢO SCARBOROUGH

Tập đoàn Google vào hôm qua loan báo là họ đã gỡ bỏ cái tên tiếng Tàu của hòn đảo Scarborough mà Trung Cộng tấn chiếm từ tay nước Phi vào mấy năm trước. Tuy nhiên Google dùng tên quốc tế là Scarborough Shoal chứ không dùng cái tên Pagasak của Phi.
Việc xóa bỏ cái tên Hoàng Nham của Trung Cộng diễn ra sau khi hàng ngàn người dân Phi ký thỉnh nguyện thư gửi đến Google. Đây là hòn đảo mà nước Phi đang nêu lên như là một bằng chứng điển hình trong vụ kiện về chủ quyền biển đảo với Trung Cộng trước tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague.

TRUNG CỘNG LẠI BẮN CHẾT 3 NGUỜI HỒI HỘT

Công an Trung Cộng tại thành phố Thẩm Dương vào chiều thứ Hai vừa qua đã bắn chết ba người Hồ Hột, trong đó có một phụ nữ, mà họ cáo buộc là thuộc lực lượng khủng bố Tân Cương.
Điều đáng chú ý là vụ nổ súng bắn chết người này diễn ra ở tỉnh Liêu Ninh, không thuộc khu tự trị Tân Cương. Đáng chú ý hơn nữa là giới báo chí đăng lại tin này từ một thông cáo của nhà cầm quyền tỉnh Liêu Ninh nhưng vào hôm qua đã đồng loạt gỡ bỏ.
Bản tin cho biết là ngoài 3 người chết nói trên, công an cũng bắt giữ 16 người khác trong cuộc bố ráp ở Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh.

THỦ LÃNH TRẺ TUỔI CỦA SINH VIÊN HỒNG KÔNG BỊ KẾT TỘI PHÁ RỐI BẦU CỬ

Hoàng Chi Phong, người thủ lãnh 18 tuổi của phong trào sinh viên xuống đường ở Hồng Kông, đã bị cảnh sát Hồng Kông truy tố về tội chống phá tiến trình bầu cử và cản trở nhân viên công lực. Cùng bi truy tố với Chi Phong là người bạn Nathan Law, cũng là một trong những thủ lãnh trẻ tuổi của phong trào sinh viên xuống đường vào năm ngoái.
Theo quyết định truy tố thì hai thủ lãnh này vào tháng 6 năm ngoái đã khởi xướng một cuộc biểu tình nhỏ trước văn phòng đại diện Bắc Kinh tại Hồng Kông, và đã đốt một số bạch thư của Trung Cộng, trong đó khẳng định là nhà cầm quyền Bắc Kinh có toàn quyền quyết định vận mệnh chính trị của khu tự trị Hồng Kông.
Luật sư bào chữa cho hai sinh viên này lập tức tuyên bố đây là hành động khủng bố của Bắc Kinh, chứ không phải là thực thi luật pháp. Riêng Hoàng Chi Phong thì nhấn mạnh là nếu chỉ đốt các tài liệu phi dân chủ nói trên mà bị truy tố thì rõ ràng là người dân Hồng Kông không còn có được quyền tự do căn bản nào nữa.

No comments:

Post a Comment