Thursday, May 9, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 09.05.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ BIỂU TÌNH TRƯỚC TRỤ SỞ LHQ PHẢN ĐỐI VN VI PHẠM NHÂN QUYỀN.

Vào sáng ngày 7/5 vừa qua, hàng trăm người Việt và Khmer Krom đã biểu tình trước trụ sở LHQ ở Thụy Sĩ để phản đối bạo quyền VN vi phạm trầm trọng về nhân quyền.

Trong khi phái đoàn của bạo quyền Việt Nam bị đại diện các quốc gia chất vấn ở bên trong phòng họp của LHQ về tình trạng đàn áp nhân quyền, thì ở bên ngoài người biểu tình nêu bật vấn nạn này ở trong nước. 

Ước tính có khoảng 150 người Khmers Krom mang theo lá cờ ba màu của Liên đoàn Khmers Kampuchea Krom (KKF) và hình ảnh của những người Khmer ở các tỉnh miền nam bị công an bắt giữ trong thời gian gần đây với các cáo buộc về "tuyên truyền chống phá chế độ". 

Ông Trần Xa Rộng, phó chủ tịch thứ nhì của KKF, cho biết những người như ông muốn cho thế giới hiểu rõ là bạo quyền Việt Nam đã bắt giữ các Phật tử và các nhà sư Khmer Krom không đúng pháp luật. Theo tố cáo, từ đầu năm đến nay, công an VN đã bắt giữ và kết án ít nhất 13 nhà đấu tranh của người Khmer Krom, đặc biệt là vụ bắt giữ các nhà sư tại chùa Đại Thọ ở tỉnh Vĩnh Long.

Cuộc biểu tình diễn ra trong lúc phái đoàn Việt Nam bị các quốc gia thành viên LHQ chất vấn về nhân quyền tại cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát. Khoảng 100 người Việt cũng mang theo lá cờ ba sọc đỏ cùng với lá cờ của Liên minh Âu châu đến cuộc biểu tình. 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vnm-demonstration-in-front-of-un-headquarter-upr-2024-05082024055620.html

2/ ÔNG PHAN TẤT THÀNH BỊ BẠO QUYỀN VN KẾT ÁN 8 NĂM TÙ.

Cựu quản trị viên thứ nhì của trang Nhật ký Yêu nước, một trang mạng với hơn 800 ngàn người theo dõi, vừa bị bạo quyền Sài Gòn kết án 8 năm tù vào hôm qua 8/5, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Tòa án vào hôm qua 8/5 đã kết án ông Phan Tất Thành 8 năm tù với cáo buộc ấm ớ nói trên. Cha mẹ của ông Thành được vào phòng xử án để quan sát phiên tòa, trong khi em trai Phan Tất Công và một người em họ bị triệu tập đến với vai trò là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Tòa tổng lãnh sự Đức và Hoa Kỳ đề nghị được cử đại diện đến quan sát phiên tòa nhưng bị bác bỏ. Ông Phan Tất Chí, cha ông Thành, cho biết ông rất phẫn nộ về bản án đã tuyên cho con trai ông, cao hơn mức đề nghị của viện kiểm sát Sài Gòn là từ 5 năm đến 7 năm tù giam.

Cần biết trang mạng “Nhật ký Yêu nước” là một diễn đàn xuất hiện từ khoảng năm 2010 cùng với các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng về vấn đề biển đảo, nhưng từ năm 2021 bị tin tặc đổi tên thành "Văn Toàn" và vẫn còn hoạt động cho đến ngày hôm nay. 

Trong phiên tòa nói trên, ông Thành cũng tố cáo mình bị đánh đập, tra tấn và ép cung bởi điều tra viên trong quá trình bị tạm giữ và tạm giam. Ông Chí cho biết trong lời nói cuối cùng, ông Thành khẳng định mình vô tội và kết quả điều tra có được nhờ ép cung.

Ông Thành là cựu quản trị viên thứ hai của trang “Nhật ký Yêu nước” bị kết án trong hai tháng qua.  Ông cũng là nhà hoạt động thứ tư bị kết án với cáo buộc nói trên, kể từ đầu năm đến nay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-admin-of-patriotic-diary-phan-tat-thanh-sentenced-to-8-years-in-prison-05082024033005.html

3/ CỰU BÍ THƯ SÀI GÒN LÊ THANH HẢI LẠI BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT.

Tình trạng đấu đá trong nội bộ đảng cs VN đang trở nên khốc liệt hơn, với cựu bí thư thành ủy Sài Gòn là ông Lê Thanh Hải đang bị đề nghị kỷ luật.

Ông Lê Thanh Hải, người nổi tiếng vì được xem là “ông trùm miền nam”, và hai cựu chủ tịch thành phố là ông Lê Hoàng Quân và ông Nguyễn Thanh Phong, đều bị đề nghị kỷ luật trong phiên họp của cái gọi là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng tại Hà Nội.

Theo đề nghị nói trên thì cả ba người nói trên đều “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, khiến đất đai và tài sản bị thất thoát vì giao cho các dự án của  Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và công ty AIC thực hiện”.

Cần biết là ông trùm Lê Thanh Hải vào tháng 3 năm 2020 đã bị bộ chính trị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức bí thư Sài Gòn nhiệm kỳ 2010-2015. Lý do là vì ông này phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm từ dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.  Hai đàn em là ông Quân và ông Phong cũng bị cảnh cáo vào năm 2020.

Trong khi đó, tại phiên họp lần này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng cũng đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ. Ông này mới bị bắt hôm 30/4 vừa qua với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến dự án khu đô thị sinh thái Đại Ninh tại tỉnh Lâm Đồng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-hcmc-party-chief-le-thanh-hai-proposed-for-penalization-05082024090024.html

4/ THÁI LAN TRỢ GIÚP HƠN 200 TRIỆU MỸ KIM CHO GIÁ ĐIỆN VÀ XĂNG DẦU.

Chính phủ Thái Lan vào hôm qua 8/5 đã phê chuẩn việc phụ giúp tiền điện, tiền gas và xăng dầu cho người dân, với số tiền lên đến hơn 200 triệu Mỹ kim, tức khoảng hơn 8 tỷ baht.

Theo quyết định nói trên, giá dầu diesel sẽ được áp mức trần là 33 baht mỗi lít vào ngày 20/4 cho đến ngày 31/7, với ngân sách trợ giúp là 6 tỷ baht. Giá gas bán lẻ sẽ được niêm yết ở mức 423 baht một bình 15 ký, bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 30/6, với số tiền trợ giúp là 500 triệu baht.

Chính quyền Thái Lan cũng dự trù giảm tiền điện đối với các gia đình xử dụng điện không quá 300 KW mỗi tháng. Mức phụ giúp này áp dụng từ tháng 5 đến tháng 8, với số tiền lên đến 2 tỷ baht.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã ra lệnh xử dụng ngân sách từ Quỹ Xăng dầu, và nếu không đủ thì sẽ trích thêm từ ngân sách trung ương dự trữ.

Theo cục năng lượng Thái Lan, việc tiêu thụ nhiên liệu của Thái Lan đã giảm xuống còn 157 triệu lít mỗi ngày trong 3 tháng qua, tức giảm gần 3% so với năm ngoái. Nguyên nhân một phần là do đến thời điểm cuối của các chương trình trợ giúp của Thái Lan.

https://thanhnien.vn/thai-lan-tro-gia-dien-xang-dau-va-gas-5683-ti-dong-cho-nguoi-dan-185240508165419389.htm

 

 

No comments:

Post a Comment