Tuesday, May 7, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 07.05.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ CHUYÊN GIA LHQ LO NGẠI VỀ SỨC KHỎE CỦA TNLT LÊ HỮU MINH TUẤN

Một nhóm chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vừa gửi thư bày tỏ sự lo ngại về sức khỏe của tù nhân lương tâm Lê Hữu Minh Tuấn, người đang có nhiều bệnh nguy hiểm nhưng không được chữa trị ở trại tù Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa.

Ông Lê Hữu Minh Tuấn, 35 tuổi, là biên tập viên của trang Việt Nam Thời Báo thuộc hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một tổ chức đấu tranh cho tự do báo chí ở trong nước nhưng không được nhà nước công nhận. Ông Tuấn bị kết án 11 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” trong cùng vụ án với chủ tịch Phạm Chí Dũng và phó chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ.

Nhóm năm chuyên gia nhân quyền LHQ gửi thư đề ngày 5/3 cho bạo quyền Việt Nam về trường hợp của ông Tuấn, nhưng công bố lá thư vào ngày 5/5, hai tháng sau khi Hà Nội không phản hồi. 

Ông Tuấn có vấn đề về đường tiêu hoá và được chuẩn đoán bị viêm đại tràng và viêm gan, bên cạnh việc bị ghẻ ngứa khắp người, theo bức thư nói trên. Từ cuối năm 2023, ông đại tiện ra máu, đau khắp vùng bụng và có những biểu hiện theo gia đình là "rất giống với ung thư đại tràng".

Vào đầu tháng 11 năm ngoái, ông Tuấn được đưa vào bệnh viện Vũng Tàu và được chẩn đoán mắc bệnh viêm dạ dày và viêm tá tràng và được kê một số loại thuốc khiến tình trạng của ông trở nên tồi tệ hơn.

Năm chuyên gia nhân quyền của LHQ cũng đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin về việc bắt giữ và kết án ông Tuấn, điều kiện giam giữ và các biện pháp đã được thực hiện để bảo đảm sự toàn vẹn về thể chất và tâm lý của ông.

Đây là lần thứ ba các chuyên gia nhân quyền của LHQ gửi thư chung cho bạo quyền Việt Nam về trường hợp biên tập viên Lê Hữu Minh Tuấn.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/un-human-rights-specialists-concerned-about-health-of-activist-le-huu-minh-tuan-05062024031526.html

2/ VN CÔNG BỐ TÌM THẤY HAI MỎ DẦU KHÍ MỚI

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) vừa công bố phát giác hai giếng dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster, với trữ lượng khai thác ước đạt hàng ngàn thùng mỗi ngày.

Theo báo chí lề đảng vào ngày 6/5, trong 4 tháng đầu năm, PetroVietnam đã có 2 phát giác quan trọng gồm giếng R79 ở mỏ Rồng  và giếng BA-1X ở mỏ Bunga Aster.

Tại giếng R79, liên doanh của PetroVietnam và tập đoàn Zarubezhneft của Nga, đã tiến hành thử nghiệm và đã nhận được dòng dầu tự phun với lưu lượng ước đạt gần 6300 thùng mỗi ngày. Trong khi đó, tại giếng BA-1X, vừa được đưa vào khai thác từ ngày 5/5, có sản lượng ban đầu khoảng hơn 2 ngàn thùng mỗi ngày.

Giếng Bunga Aster được khoan ở độ sâu 56 thước từ giàn khoan và gặp được sa thạch chứa dầu dày khoảng 17 thước với cột dầu có thể sâu tới 46 thước.

Giới lãnh đạo PetroVietnam cho rằng thành công của những tìm thấy nói trên đã mở ra những hướng đi quan trọng trong việc thăm dò khai thác, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của công ty này.

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-cong-bo-2-phat-hien-dau-khi-moi/7600363.html

3/ HOA KỲ VÀ PHILIPPINES TẬP TRẬN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC Ở BIỂN ĐÔNG

Trong cuộc tập trận chung vào hôm qua 6/5, quân đội Mỹ và Philippines đã tiến hành bài tập oanh kích bằng phi đạn và đạn pháo với giả định bị xâm lược tại bờ biển phía bắc Philippines. Cuộc tập trận diễn ra ít ngày sau khi chính quyền Manila phản đối các hành động nguy hiểm của Trung Cộng ở Biển Đông.

Trong bối cảnh đối đầu gia tăng giữa các tàu Trung Cộng và Philippines xung quanh các bãi cạn ở Biển Đông mà Manila tuyên bố chủ quyền, cũng như hoạt động hải quân và không quân của Trung Quốc ngày càng nhiều xung quanh đảo Đài Loan gần đó, quân đội Mỹ và Philippines đã tổ chức cuộc diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của hàng chục ngàn binh sĩ.

Quân đội Mỹ đã tập trung trên một cồn cát bên bờ phía tây bắc đảo Luzon và đã bắn hơn 50 quả đạn pháo 155 ly vào các mục tiêu nổi đặt cách bờ 5 cây số. Tiếp theo quân đội Philippines đã bắn phi đạn vào “lực lượng xâm lược”, trước khi quân đội hai nước kết thúc bài tập bằng súng máy và phi đạn Javelin.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Trung tướng Michael Cederholm, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến số một của Mỹ, cho biết các bài tập được xây dựng nhằm “đẩy lùi một cuộc xâm lược”.

Thiếu tướng Marvin Licudine, điều hành cuộc tập trận bên phía Philippines, cho biết là do các vấn đề về tranh chấp chủ quyền Manila đang gặp phải, cần thực hiện các bài tập chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất.

Hơn 16 nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines đang tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Balikatan trên nhiều địa điểm của quần đảo Philippines. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cho biết cuộc diễn tập này là nhằm phối hợp triển khai nhanh chóng hệ thống phi đạn trên khắp bờ biển của Philippines trên Biển Đông nhằm “bảo vệ các vùng lãnh hải và các lợi ích trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”.

Cuộc tập trận hôm qua diễn ra vài ngày sau khi các bộ trưởng quốc phòng Philippines, Mỹ, Nhật Bản và Úc gặp nhau ở Hawaii và đưa ra tuyên bố chung phản đối mạnh mẽ “hành vi nguy hiểm và gây bất ổn” của Trung Cộng ở Biển Đông.

Các cuộc đối đầu trên biển giữa Trung Cộng và Philippines đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn, có thể có sự tham gia của Mỹ và các đồng minh khác.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240506-philippines-v%C3%A0-m%E1%BB%B9-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-chung-v%E1%BB%9Bi-k%E1%BB%8Bch-b%E1%BA%A3n-ch%E1%BB%91ng-qu%C3%A2n-x%C3%A2m-l%C6%B0%E1%BB%A3c-tr%C3%AAn-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng

No comments:

Post a Comment