Friday, May 3, 2024

Đại náo cung đình nhà sản – Hồi Thứ 5

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Măc dù Huệ Vương dẫn phái đoàn rất hùng hậu qua chầu Tập thiên tử, nhưng không biết có được ban chiếu chỉ về thay Quan thái thú Tổng Trọng, khi ông này đột quị hay không? Kết cục phần cuối của Hồi Thứ 4 đã diễn ra hết sức tàn bạo, chiến thắng thuộc về Tô Đại Tướng. Muốn biết diễn biến thế nào, mời xem hồi sau sẽ rõ? 

Kịch Bản:

HD- Chào chị ML và anh TH. Để HD tóm tắt mấy điểm chính trong đoạn cuối của Hồi Thứ 4, thì chúng ta sẽ hiểu được toàn cảnh của cuộc đại náo cung đình nhà sản đang ở giai đoạn nào. 

MN- Vậy thì hay quá anh HD,  vì nhiều tình tiết rối mù, ML không sao hiểu nối! 

HD- Sau khi Tô đại tướng bất thình lình cho quân bao vây phủ của Võ quốc trưởng, ai cũng nghĩ rằng đó chỉ là đòn gió, để nắn gân Võ quốc trưởng, xem ông này sẽ phá thế cờ bí ra sao thôi, nhưng buồn thay, Võ quốc trưởng vội vã trương cờ trắng đầu hàng ngay. Thế là Tô đại tướng ung dung ngồi vuốt râu uống rượu, ra lệnh lui binh để cho Võ quốc trưởng được hạ cánh an toàn. Âu đó cũng là cái ân huệ dành cho kẻ ngã ngựa vậy. 

TH-  Võ Quốc trưởng là một con bài mà quan Thái thú Tổng Trọng nuôi nấng bấy lâu nay, những mong sẽ là nơi nương tựa khi tuổi già sức yếu, thế mà Tô đại tướng lại ra tay hạ bệ dễ dàng như vậy. Rõ ràng “đánh chó không nể mặt chủ nhà”. Ai ngờ thế sự lại ra như vậy? Tổng Trọng đâm ra hoang mang lo lắng, nhìn trước nhìn sau, nhìn bên phải, ghế đã trống trơn. Bèn quay sang thầm thì to nhỏ với Huệ Vương, Huệ Vương ra chiều cũng rất âu lo, rồi vội vàng rời cung để về trướng phủ triệu tập bộ hạ, chuẩn bị xe mã sang chầu Tập thiên tử để dâng biểu, xin Tập thiên tử cứu xét phong cho Huệ Vương lên thay quan Thái Thú Tổng Trọng, khi ông này mãn nhiệm vào năm tới. 

ML-  Tai mắt của Tô đại tướng có mặt khắp nơi, nên những gì Quan Thái Thú Tổng Trọng chuẩn bị đều không qua được mắt Tô đại tướng, hơn nữa, ngay trong phủ của Huệ Vương cũng có gián điệp làm nội ứng rồi, nên mọi chi tiết trên đường của Huệ Vương và phái đoàn từ cung Ba Đình sang đến thủ phủ Bắc Kinh, đều được bí mật chuyển về cho Tô đại tướng cả. 

HD- Khi phái đoàn từ Băc Kinh trở về, vừa qua khỏi “Nhạn Môn Quan” thì từ xa thấy hồng kỳ phất phơ, lại có cát bay đá chạy mịt mù. Huệ Vương lệnh cho mọi người dừng chân, rồi sai nhóm tiền vệ tiến đến phía có tinh kỳ, xem chuyện gì ở đó. Thám tử trở về báo cho Huệ Vương rằng, đó là phái đoàn do Thái Thú Tổng Trọng phái ra tận cửa ải để nghênh tiếp chiếu chỉ của Hán Triều, nghe vậy, là ai nấy đều hân hoan vui mừng tiến bước. 

TH- Nhưng khi phái đoàn của Huệ Vương vừa về đến cung Nội Bài, thì bỗng có tiếng pháo lệnh vang lên, rồi toàn bộ khu vực này bị quân của Tô đại tướng bao vây, lệnh truyền ra “nội bất xuất ngoại bất nhập” khiến mọi người hết sức hoang mang, chẳng biết chuyện gì đang xảy ra. Lúc ấy Huệ Vương được cấp báo cáo rằng đoàn cờ quạt đón tiếp ở Nhạn Môn Quan không phải do Quan Thái Thú Tổng trọng phái tới, mà là ghi binh do Tô đại tướng muốn khiêu khích Huệ Vương đấy thôi. Huệ Vương nghe thế thì giận lắm, chưa biết phản ứng thế nào. Bỗng bên ngoài có tiếng vó ngựa dồn dập, rồi tiếng hô hoán râm ran lẫn với tiếng binh đao va chạm nhau loảng xoảng, rõ ràng đang có một cuộc hỗn chiến bên ngoài, càng làm cho Huê Vương bối rối vô cùng. 

ML- Đang khi mọi người còn đang hoang mang, bỗng thấy một kị mã từ bên ngoài phóng như bay tới trước mặt Huệ Vương, người này vội xuống khỏi lưng ngựa, vừa phục lạy Huệ Vương vừa tâu rằng, quan ngự sử là Phạm Thái Hà, người chỉ huy lực lượng tiền đạo đã bị quân của Tô đại tướng bắt trói và giải đi mất rồi, còn đám tiền quân thì chạy tán loạn, lần vào dân chúng để thoát thân. Huệ Vương nghe thế thì mặt tái nhợt, tay chân run lẩy bẩy, cứ đứng như trời trồng, trông rất thảm hại. 

HD- Đám thuộc hạ thấy chủ tướng của mình thảm hại như thế, bèn dìu Huệ Vương vào trong sảnh để ông tạm nghỉ ngơi, rồi bàn nhau cho người lẻn về cung Ba Đình, dò xét tình hình, làm ra sao gặp được Thái Thú Tổng Trọng để xin Ngài cho chỉ thị xem phải làm gì bây giờ. Huệ Vương vội viết một mật thư giao cho người tâm phúc cùng vài tên bảo vệ, hóa trang làm du khách lẻn vào nội thành. Tìm đến cung Ba Đình xin yết kiến Thái Thú Tổng Trọng. 

ML- Quan Thái Thú tiếp được mật thư của Huệ Vương, vội bước vào hậu cung mà không nói một lời, khiến người tâm phúc của Huệ Vương lấy làm ngạc nhiên, chẳng hiểu gì cả. Một lúc sau Quan Thái Thú cho người cầm một phong thư giao cho người của Huệ Vương, chỉ nói ngắn gọn rằng các anh đem thư này cho Huệ Vượng, trên đường đi sẽ không có trở ngại gì đâu. 

TH- Giữa lúc người tâm phúc của Huệ Vương cầm thư đi, có tin từ bên ngoài cho biết, quân của Tô đại tướng đã rút hết, sinh hoạt trong khu vực Nội Bài đã trở lại bình thường, nhưng Huệ Vương vẫn chưa dám khởi hành để trở về trướng phủ. Chờ cho đến khi nhận được thư hồi báo của Quan Thái Thú Tổng Trọng. Lúc ấy Huệ Vương và đoàn tùy tùng lục tục tiến về trướng phủ, nhưng cả đoàn không còn chuyện trò rôm rả như trước nữa, ai nấy đều căng thẳng hoang mang, vừa lầm lũi bước đi vừa  rầm rì to nhỏ với nhau như sợ có người nghe lén. 

HD- Về đến trướng phủ, bước vào thư phòng, ngay trên án thư, Huệ Vương thấy ở đó có một bao thư lớn màu đỏ chói, ngoài bì đề tên người gửi là Tô đại tướng. Mở thư ra, thì đó là toàn bộ hồ sơ mật, ghi chép tỷ mỉ từng chi tiết liện quan đến công việc của Huệ Vương và các kẻ thuộc hạ, khởi sự từ hơn 20 năm về trước cho đến ngày hôm nay. Mắt Huệ Vương mờ đi, tay chân bủn rủn, nằm xoài trên trảng kỷ, đôi mắt mở to nhìn lên trần nhà, nhưng hình như ông chẳng thấy gì nữa, ngoài những hình ảnh của các nàng hầu xinh đẹp hiện ra trong trí. 

ML- Bộ hạ và gia nhân không thấy chủ tướng ra khỏi phòng, thì lo lắng, len lén vào xem, thấy Huệ Vương rầu rĩ, nước mắt đầm đìa. Ai hỏi gì cũng không nói, mời ăn uống cũng không trả lời.... 

TH- Đến đây kể như trận chiến đã tam yên, Tô Đại tướng đại thắng, đã cưa được 2 trong 4 cột trụ của triều đình nhà sản ở Ba Đình rồi.  Thế là hồi thứ 4 kết thúc từ đó. 

HD- Đúng thế, chúng ta sẽ chờ xem những trận giao đấu ác liệt khác sẽ diễn ra trong cung Ba Đình như thế nào. Chắc chắn có nhiều tình tiết vô cùng hấp dẫn nữa. 

ML. Chúng ta hãy chờ xem.

No comments:

Post a Comment