Tuesday, May 7, 2024

Cuộc chiến lãnh đạo ở Việt Nam đang nóng lên

Bình Luận

Đảng CSVN đang lâm vào đường cùng chính vì tham nhũng đã đi vào xương tủy đảng và đảng đang đối diện với diệt vong vì không thể tìm người “đủ trong sạch” để kế thừa chức TBT đảng.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Zachary Abuza/VNTB với tựa đề: “Cuộc chiến lãnh đạo ở Việt Nam đang nóng lên sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay. 

Tác giả: Zachary Abuza

Cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo ở Hà Nội đang diễn ra – hơn 18 tháng trước Đại hội Đảng lần thứ 14 của Đảng Cộng sản Việt Nam, dự kiến được tổ chức vào tháng 1/2026. 

Theo quy định của Đảng, để đủ điều kiện giữ chức vụ Tổng Bí Thư ĐCSVN, ứng cử viên phải phục vụ hai nhiệm kỳ trong Bộ Chính Trị. Với việc buộc phải từ chức của Phạm Bình Minh, Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ từ tháng 12 năm 2022, chỉ còn lại 3 ứng viên đủ điều kiện cho vị trí cao nhất là Trương Thị Mai, Phạm Minh Chính và Tô Lâm. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang ở nhiệm kỳ thứ ba. Và mặc dù ông có thể coi mình là người duy nhất có thể loại bỏ đảng tham nhũng, nhưng lại gặp trở ngại vì tuổi già sức yếu. 

Ông Trọng bị đột quỵ trước Đại hội lần thứ 13 vào năm 2021. Có tin đồn về cái chết của ông vào tháng Giêng. Mặc dù xuất hiện vài ngày sau đó tại một phiên họp Quốc Hội, nhưng có vẻ rất yếu. 

Bà Trương Thị Mai đứng thứ ba trong Bộ Chính Trị, sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bị trục xuất tuần trước, được kỳ vọng sẽ trở thành Chủ tịch Quốc Hội. Bà là người phụ nữ có địa vị cao nhất trong lịch sử Việt Nam và có nhiều kinh nghiệm trong các cơ quan đảng và Quốc Hội. 

Tại Đại hội 13 của Đảng, Mai đứng đầu Ban Tổ chức Trung ương, bề ngoài là Ban Nhân sự của ĐCSVN. Trong bất kỳ hệ thống cộng sản nào, người giữ danh pháp (danh sách tên) là một vị trí chủ chốt chịu trách nhiệm về tất cả các cuộc bổ nhiệm cấp trung và cấp cao.

Bà Mai, 66 tuổi, được cho là người có năng lực và kinh nghiệm dày dặn nhất trong ba ứng viên. Nhưng là một phụ nữ trong thế giới chính trị do nam giới thống trị. Bà Mai là người Quảng Bình thuộc miền Trung Việt Nam – trong khi cho đến nay đảng chỉ chọn người miền Bắc làm tổng bí thư.

Thủ Tướng Phạm Minh Chính, đứng thứ hai, là người dễ nhận biết nhất trong giới lãnh đạo cấp cao, thường xuyên tiếp xúc với quan chức, doanh nhân nước ngoài. 

Trước khi tham gia chính trường, ông Chính đã có thời gian dài làm việc trong ngành công an. Từ năm 2006-2009, ông giữ chức vụ Phó Cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công An, rồi một thời gian ngắn làm Cục trưởng Tổng cục Hậu cần và Công nghệ. Từ năm 2010-2011, ông giữ chức Thứ trưởng. 

Ông Chính, quê ở Thanh Hóa, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2011-2015. Ông được bầu vào Bộ Chính Trị tại Đại hội 12 năm 2016, giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. 

Ông Chính, 65 tuổi, vướng vào các vụ bê bối liên quan đến công ty AIC và Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Nhàn. AIC là một công ty thương mại tổng hợp có phần lớn sự phát triển gắn liền với sự thăng tiến của Phạm Minh Chính.

Trong khi chính phủ đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng kinh tế, Việt Nam vẫn

Mặc dù có những hạn chế trong điều hành, quản lý kinh tế nhưng chức vụ tổng bí thư không phải là có chức năng điều hành. Có thể coi ông Chính là một ứng cử viên thỏa hiệp, đó là thế mạnh lớn nhất của ông. 

Tô Lâm là công an chuyên nghiệp, phục vụ từ khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân năm 1979, là người miền Bắc, quê Hưng Yên. 

Tô Lâm thăng cấp và gia nhập Ủy ban Trung ương tại Đại hội lần thứ 11, trở thành Thứ trưởng Bộ Công An. Ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Công An, quân hàm cấp tướng kể từ khi gia nhập Bộ Chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ 12 năm 2016. Ông được xếp thứ tư.

Tô Lâm gần như bị mất chức vì một vụ bê bối trong năm 2021. Vào tháng 11 năm 2021, sau khi đặt vòng hoa trước mộ Karl Marx trong chuyến đi đến London, cảnh quay ông ăn món bò dát vàng trị giá 2.000 USD tại nhà hàng của Salt Bae bị lan truyền khắp nơi. Tô Lâm đã truy đuổi những người công khai chế nhạo ông ta để trả thù. 

Tô Lâm không sạch sẽ hơn các chính trị gia khác. Giống như những người khác, lợi ích doanh nghiệp to lớn của gia đình xuất phát từ quyền lực và địa vị của ông ta. Cho đến nay, không có điều nào trong số này được đưa ra công khai. 

Tuy là người bảo vệ Đảng Cộng sản nhưng Lâm không phải là một nhà tư tưởng. Các nhà ngoại giao và doanh nhân phương Tây từng gặp ông đều mô tả ông là người thực dụng. 

Lòng trung thành với đảng là phẩm chất quan trọng nhất. Bộ Chính Trị luôn là sự kết hợp tinh tế giữa các lợi ích cạnh tranh nhau, bao gồm đảng với nhà nước, khu vực và phe phái. Thêm vào yêu cầu riêng của ĐCSVN về kinh nghiệm hai nhiệm kỳ, nguồn gen chính trị vừa nông cạn vừa nhỏ. 

Tổng thư ký không có chức năng điều hành thì có quan trọng không? Không giống như Trung Quốc, chủ tịch nước và tổng bí thư được tách biệt nên chức vụ cao nhất trong đảng cũng không có chức năng ngoại giao cốt lõi. 

Tuy nhiên, tổng bí thư là người đứng đầu, là người đặt ra đường lối của đảng, đồng thời có quyền triệu tập và thiết lập chương trình nghị sự quan trọng. Các lợi ích của tổng bí thư, chẳng hạn như chiến dịch Đốt Lò, trở thành ưu tiên của đảng. Chính sách nhân sự và chính phủ phải phù hợp với lệnh của đảng. 

Trong khi Tô Lâm hiện là người dẫn đầu kế nhiệm ông Trọng, thì Ủy ban Trung ương Đảng gồm 180 người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Trước đây, Ủy ban Trung ương đã bác bỏ các quyết định nhân sự của Bộ Chính Trị; và họ có thể thay đổi hoặc bãi bỏ nội quy của đảng để cho phép có một tổng bí thư chỉ có một nhiệm kỳ trong Bộ Chính Trị. 

Và với nguy cơ bế tắc, chúng ta không bao giờ có thể loại trừ ông Trọng tự cho mình là ứng cử viên thỏa hiệp. Suy cho cùng, nếu sự kế thừa gây chia rẽ như vậy thì tại sao lại có sự kế thừa?

No comments:

Post a Comment