Monday, October 26, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 26.10.2020

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân HàNguyên Khải

1) BÃO SỐ 9 THEO ĐUÔI BÃO SỐ 8 TIẾN ĐẾN MIỀN TRUNG

Vào chiều tối Chủ nhật 25/10, bão số 8 có tên gọi quốc tế Saudel đã giảm cường độ khi đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, nhưng vẫn trút xuống một lượng mưa rất lớn. Hơn nửa triệu binh sĩ VN vào cuối tuần qua đã được huy động để trợ giúp dân chúng đối phó với cơn bão này.

Điều bất hạnh là trong vài ngày tới, một trận bão lớn khác có tên gọi quốc tế là Molave sẽ tiến thẳng đến miền trung vốn đã tang thương trong đợt lũ lụt lịch sử suốt hai tuần qua. Tính đến chiều tối Chủ nhật 25/10, đã có 148 người chết và mất tích trong mưa lũ và sạt lở đồi núi ở miền trung. Chỉ tính riêng tỉnh Quảng Trị đã có 50 người chết, trong khi Thừa Thiên – Huế số người thiệt mạng là 31 người.

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, bão Molave khi tiến vào Biển Đông sẽ gia tăng cường độ, lên đến cấp 12 hay 13. Với tốc độ di chuyển khoảng 20 cây số giờ và hướng đi hiện nay, bão Molave dự trù sẽ ập vào các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên vào chiều tối thứ Năm 29/10.

2)  HÀ NỘI SẼ BỊ NGẬP RÁC VÌ NGƯỜI DÂN LẠI PHONG TỎA BÃI RÁC NAM SƠN

Đường phố Hà Nội có nguy cơ trở thành các núi rác sau khi người dân huyện Sóc Sơn lại mở cuộc bao vây, ngăn không cho các xe rác tiến vào bãi Nam Sơn.

Cuộc phong tỏa bãi Nam Sơn đã bắt đầu vào hôm thứ Sáu 23/10, với lý do là nhà cầm quyền thành phố Hà Nội không giữ lời cam kết giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và di dời người dân. Đây là lần thứ 2 trong năm nay và là lần thứ 15 trong mấy năm qua, người dân Sóc Sơn đã tự động tiến hành việc phong tỏa bãi rác Nam Sơn.

Trong cuộc họp vào hôm qua, ông Vương Đình Huệ, bí thư thành ủy Hà Nội, đổ tội cho các thuộc cấp là không giải quyết đúng đắn và kịp thời đối với các yêu cầu của người dân. Ông Huệ cho biết là tình trạng ô nhiễm đã tăng thêm trong thời gian qua, giới chức trách đã chậm trễ chi tiền di dời cho các gia đình sống trong vòng bán kính 500 thước, đồng thời không đáp ứng được yêu cầu về bảo hiểm y tế và cung cấp nước sạch cho dân.

3)  FBI  ĐƯA MÁY BAY SANG HÀ NỘI ĐỂ ÁP GIẢI 2 TỘI PHẠM KHÉT TIẾNG VỀ MỸ

Nhằm bảo đảm an ninh tuyệt đối, cơ quan FBI đã đưa một máy bay sang phi trường Nội Bài để áp giải hai tên tội phạm khét tiếng về Mỹ.

Hai tay tội phạm nói trên là Wade Astle 46 tuổi, và Hammett Andrew 31 tuổi, đã bị Hoa Kỳ phát lệnh truy nã về tội sản xuất và buôn bán ma túy, cũng như tội xâm phạm tình dục trẻ em. Cả hai đã bị công an thành Hồ, phối hợp với công an Vũng Tàu, bao vây bắt giữ và đưa ra Hà Nội vào tuần trước.

Ngoài lý do bảo đảm an ninh, cơ quan FBI đưa một máy bay riêng sang áp giải hai tội phạm này là nhằm bảo đảm an toàn trong lúc đại dịch Vũ Hán vẫn còn hoành hành, với hơn 40 triệu người nhiễm dịch trên toàn cầu.

4)  NƯỚC ANH BAN HÀNH ĐẠO LUẬT ĐÓN NHẬN DI DÂN TỪ HỒNG KÔNG

Giữ đúng lời cam kết đưa ra vào tháng 7 vừa qua, quốc hội Anh đã thông qua một đạo luật đặc biệt, cho phép chính phủ đón nhận 1 triệu người dân Hồng Kông muốn di cư sang Anh.

Đạo luật này sẽ có hiệu lực vào đầu tháng Giêng năm tới, và sẽ kéo dài trong 5 năm. Con số một triệu di dân được thu nhận là một con số kỷ lục, so với dân số 7 triệu rưởi người ở Hồng Kông hiện nay. Theo thống kê của giới chức di trú nước Anh, hiện tại Hồng Kông có khoảng 300 ngàn người đã có sổ thông hành dành cho công dân hải ngoại vương quốc Anh. Đây là những người sinh trước năm 1997, là thời điểm giao trả Hồng Kông cho Trung Cộng.

Tuy nhiên, theo luật mới, khoảng 3 triệu người Hồng Kông sinh sau năm 1997 vẫn có thể xin được nhập tịch Anh mà không cần phải thuộc diện có cha mẹ là công dân Anh.

Ngay sau khi đạo luật được thông qua,Trung Cộng đã lên tiếng yêu cầu nước Anh phải “sửa sai” và chấm dứt việc can thiệp vào “nội bộ nước Tàu”.

No comments:

Post a Comment