Sunday, October 4, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 04.10.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/  CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐANG GIAM GIỮ 258 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Theo báo cáo quý 3 của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang giam giữ ít nhất 258 tù nhân lương tâm. Những tù nhân lương tâm này gồm những blogger, luật sư, những người hoạt động về công đoàn, quyền đất đai, nhân quyền và tín đồ của các tôn giáo thiểu số không đăng ký, và những người bất đồng chính kiến. Họ bị bắt giữ và kết án chỉ vì lên tiếng đòi hỏi một cách ôn hòa các quyền được bảo vệ bởi các công ước nhân quyền quốc tế và hiến pháp Việt Nam.

Các vụ bắt người và kết án tù gần đây nhất gồm có nhà báo tự do Trần Thị Tuyết Diệu và dân oan Lê Văn Hải.  Tám nhà hoạt động thuộc nhóm Hiến Pháp bị kết án từ 30 tháng đến 8 năm tù về tội danh “gây rối an ninh”; và ông Nguyễn Quốc Đức Vượng bị kết án 8 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.” 

Đặc biệt, trong phiên tòa không công bằng, thiếu minh bạch và chỉ kéo dài 4 ngày, từ ngày 10 đến 14/09/2020, xét xử 29 dân oan Đồng Tâm, nhà cầm quyền Hà Nội đã nhanh nhẹn kết án tử hình 2 ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức, 2 con trai của cụ Lê Đình Kình và kết án chung thân cháu nội của cụ là anh Lê Đình Doanh về tội danh “giết người”, cùng nhiều bản án nặng nề đối với 12 bị cáo khác. 

Ngoài ra, nhà cầm quyền CSVN tiếp tục thực hiện chính sách đày đọa các tù nhân lương tâm như Nguyễn Văn Đức Độ và Huỳnh Đức Thanh Bình bị kỷ luật biệt giam từ tháng 5 trong Trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; giam giữ hai ông Nguyễn Trung Lĩnh và Lê Anh Hùng trong bệnh viện tâm thần mà không qua xét xử.

2/CỘNG SẢN VIỆT NAM GIA TĂNG ĐẢ KÍCH “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH” TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG

Tổng bí thư Đảng Cộng sản kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng với thứ trưởng công an Lê Quý Vương và bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch gần đây đã có những phát biểu cho rằng “thế lực thù địch, phản động” đang gia tăng chống phá chế độ một cách công khai và quyết liệt hơn.

Tham dự đại hội đảng bộ quân uỷ trung ương, ông Trọng đã yêu cầu quân đội phải đấu tranh với “quan điểm sai trái thù địch.” Trong khi đó, tướng Lịch khẳng định “Thế lực thù địch chống phá ngày càng công khai, quyết liệt và trực diện hơn.”

Trong khi đó, ông Vương phát biểu trong hội nghị sơ kết công tác công an quý 3 rằng ” Đại hội đảng 13 là điều kiện để các thế lực thù địch, phản động gia tăng chống phá.”

Đó là cái cớ mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thường vẽ ra kẻ thù và sử dụng công an, quân đội và nhà tù để triệt tiêu mọi ý đồ phản kháng và những tiếng nói đòi hỏi tôn trọng nhân quyền và cải cách chính trị.

3/  HOA KỲ SẮP CÔNG BỐ CUỘC ĐIỀU TRA VIỆT NAM THAO TÚNG TIỀN TỆ

Chính phủ Hoa Kỳ có kế hoạch công bố cuộc điều tra về hoạt động tiền tệ của Việt Nam trong tuần này và kết quả có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt thương mại lớn đối với Hà Nội.

Cuộc điều tra này được thực hiện theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại 1974, diễn ra sau khi Bộ Thương mại và Ngân khố Hoa Kỳ vào tháng 8 xác định Việt Nam chủ tâm hạ giá tiền đồng thấp hơn Mỹ kim khoảng 4,7% trong năm 2019, sau cuộc điều tra chống trợ giá của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đối với vỏ xe hạng nhẹ nhập khẩu từ Việt Nam.

Vào tháng 6 năm ngoái, Hoa Kỳ áp dụng thuế đối với các sản phẩm thép của Việt Nam vì nghi ngờ rằng các sản phẩm này do Trung Cộng sản xuất, được dán hiệu Việt Nam nhằm né lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Chính vì vậy mà Tổng thống Trump gọi Việt Nam là quốc gia lạm dụng thương mại còn “tệ hơn” cả Trung Cộng.

Trước động thái này của Hoa Thịnh Đốn, Hà Nội đã thắt chặt các quy định về nguồn gốc của các nguyên liệu nhập cảng trong thời gian qua. Đồng thời, Việt Nam mua nông sản của tiểu bang Nebraska là một phần trong kế hoạch nhằm cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ.

4/ TÀU CHIẾN CANADA ĐI GẦN ĐÀI LOAN GIỮA LÚC CĂNG THẲNG BẮC KINH – ĐÀI BẮC GIA TĂNG

Bộ Quốc phòng của Đài Loan cho biết hôm thứ Bảy, ngày 03.10 một tàu chiến Canada đi qua eo biển Đài Loan vào thời điểm căng thẳng quân sự giữa Bắc Kinh và Đài Bắc gia tăng và có thể khiến Trung Cộng tức giận.

Đài Loan cho biết hộ tống hạm của Canada đã đi vào eo biển Đài Loan từ Biển Đông và đi về phía Bắc sau khi rời khỏi tuyến hàng hải này. 

Vào tháng 9 năm ngoái, Hải quân Canada cũng đã đi qua eo biển Đài Loan. Hải quân Hoa Kỳ cũng đã thường xuyên tiến hành các chuyến đi qua eo biển này.Vào tháng 8/2020, quân đội Trung Cộng lên án tàu khu trục mang hỏa tiễn điều hướng USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan là một động thái “cực kỳ nguy hiểm.”

5/  LIÊN ÂU VÀ HOA KỲ TRỪNG PHẠT BELARUS

Vào thứ Sáu ngày 02.10, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào chế độ của Tổng thống Alexander Lukashenko vì gian lận bầu cử và đàn áp biểu tình.

Trong một bản thông cáo, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Steven Mnuchin tuyên bố Hoa Thịnh Đốn và các đối tác quốc tế đoàn kết trong việc bắt những kẻ đã phá hoại nền dân chủ Belarus trong nhiều năm phải trả giá.

Trong số 8 quan chức Belarus bị Hoa Kỳ trừng phạt, có bộ trưởng Nội vụ Belarus là ông Yuri Karaev và ông phó bộ trưởng. Những người bị trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản và người Mỹ bị cấm kinh doanh với những người này.

No comments:

Post a Comment