Monday, March 10, 2025

VÌ SAO NHỮNG DRAMA KHÔNG NGỪNG ĐƯỢC TUNG RA QUANH HÀNH TRÌNH VỀ ĐẤT PHẬT CỦA TĂNG ĐOÀN SƯ MINH TUỆ?

Chuyện Nước Non Mình

Thưa quý thính giả, sự kiện về sư Minh Tuệ đang được dư luận đặc biệt quan tâm và theo dõi đã làm nhà cầm quyền CSVN rung sợ. Vì vậy, nhà cầm quyền đang tìm mọi cách để triệt hạ uy tín của Ngài, kể cả việc dùng những thủ đoạn thâm độc. Trong tiết mục Chuyện nước non mình hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết của tác giả Thành Sơn với tựa đề “VÌ SAO NHỮNG DRAMA KHÔNG NGỪNG ĐƯỢC TUNG RA QUANH HÀNH TRÌNH VỀ ĐẤT PHẬT CỦA TĂNG ĐOÀN SƯ MINH TUỆ?”, sẽ do Ngọc Sương trình bày sau đây. 

Con đường tu tập trong thầm lặng

Như vậy là sư Minh Tuệ và tăng đoàn của ông đã rời khỏi đất Thái Lan, bước vào một hành trình mới trên đất nước Hồi giáo Mã Lai để hướng tới Ấn Độ. Nhưng có vẻ như những “mưu ma chước quỷ” vẫn chưa buông tha ông, khi Đoàn Văn Báu vẫn tiếp tục tung tin thất thiệt về sư và tăng đoàn. Trên một video phát trực tiếp gần đây, Báu đã ngang nhiên đe doạ những người đi theo sư như anh Nguyễn Thành An, nhà báo Nguyễn Dân và cư sĩ Phước Nghiêm. Nhưng vì sao chuyến bộ hành của sư Minh Tuệ và tăng đoàn, vốn chọn khổ tu để xả bỏ tuyệt đối mọi “tham-sân-si” của cuộc đời, vẫn gặp phải những ồn ào, điều tiếng?

Sư Minh Tuệ, thế danh là Lê Anh Tú, sinh tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Năm 1994, sư Minh Tuệ cùng gia đình chuyển tới Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai sinh sống. Sau khi học xong phổ thông, sư Minh Tuệ (lúc này vẫn là Lê Anh Tú) tham gia nghĩa vụ quân sự-tức là đi bộ đội.

Sau khi xuất ngũ, ông theo học Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên.[3] Sau khi tốt nghiệp, ông làm địa chính viên cho một công ty tư nhân có trụ sở tại tỉnh Phú Yên, nhưng chủ yếu công tác ở tỉnh Đắk Lắk.[4] Ông đọc sách về Phật pháp trong thời gian này và thực hành ăn chay, tu tại gia.[1]” - Trích Wikipedia.. Để đi tới tận cùng tìm câu trả lời cho loạt câu hỏi ở đầu bài, chúng ta cần quay lại các dấu mốc ban đầu.

Trên các thông tin báo chí, chúng ta được biết sư Tuệ bắt đầu tu tập từ năm 2015. Đầu tiên, ông tu tập tại một ngôi chùa ở phía Nam Việt Nam. Nhưng sau đó đã thay đổi ý định, quyết tâm tập học theo Hạnh Đầu Đà, rời chùa và đi hành khất khắp nơi. Ông bắt đầu trở thành hiện tượng truyền thông khi được đưa tin bởi những người làm Youtube. Có lẽ, người đầu tiên đưa sư Tuệ tới với công chúng là Facebooker Thịnh Nguyễn- một nghệ sĩ tự do ở Hà Nội. Ngày 12 Tháng 10.2022, anh đã bắt gặp sư Tuệ tại cầu Long Biên khi sư đang hành trình ngược từ Nha Trang đi lên phía Bắc Việt Nam. Bài viết của anh ngay sau đó đã thu hút 4,6 nghìn lượt tương tác, hơn 1000 lượt chia sẻ.

Ngày 26 tháng 8 năm 2023, một Youtuber tên Nhân Gà đã làm một loạt phóng sự về sư Minh Tuệ và cách tu tập của ông ở núi Sạn-Nha Trang. Anh này đã tới tận nơi tu tập của sư. Núi Sạn không phải là một ngôi chùa tráng lệ, hút khách thập phương để thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ như Bái Đính, Ba Vàng, Phật Quang cho những ma tăng Thích Trúc Thái Minh hay Thích Chân Quang. Nó đơn giản chỉ là một hốc đá trên núi Sạn, nơi sư ngồi thiền, tụng kinh hằng đêm sau những buổi khất thực ban ngày. Trên video ngày 09 tháng 11 năm 2023 mà tác giả Nhân Gà thực hiện khi trở lại núi Sạn thăm sư Tuệ, video đã có hơn 3 triệu lượt xem, hơn 48 nghìn lượt thích. 

Vào đầu tháng 5 năm 2024, khi đến địa phận Thanh Hóa trên đường bộ hành từ Bắc vào Nam, đám đông với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người bắt đầu đi theo sư Tuệ. Từ thời điểm này, con đường khổ tu của sư Minh Tuệ không đơn giản là những khổ ải thầm lặng, thay vào đó ông phải đối mặt với mọi sóng đến từ sân si nhân thế và cả mưu ma chước quỷ bởi thế lực tà quyền.

Bộ hành trong thân phận lưu vong

Cuộc đời tu tập của sư Minh Tuệ trở thành biểu tượng cho sự chính trực, lòng từ bi và sự thoát tục. Sự xuất hiện của sư Minh Tuệ như một “tấm gương chiếu yêu”, lột trần một loạt những sự thật kinh khiếp của Giáo hội quốc doanh.

Ở phía Nam, sư Thích Chân Quang với những buổi “thuyết pháp” làm dậy sóng công luận, điển hình là việc xúi giục Phật tử “cúng luôn cái nhà cho sư rồi ra đê ở”. Thầy Quang xúi người dân cúng tiền cho chùa, cho sư Quang để được giải nghiệp, hưởng phước. Trong khi đó, sư Thích Nhật Từ thì tuyên chiến với thầy trò Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ sau khi thất bại trong việc mời gọi những người tu tại gia này nhập vào  Giáo hội quốc doanh dưới sự đỡ đầu của chính ông ta. Ở phía Bắc, sư Thích Trúc Thái Minh bị phát hiện đã dùng sợi cỏ biết ngọ nguậy để giả làm tóc Phật, thu về những khoản tiền khổng lồ từ sự u mê của phật tử…

Giữa những bê bối như thế, hình ảnh một ông sư Minh Tuệ không nhận tiền, không đi xe hơi, không chùa to chùa khủng, chỉ một chiếc lõi nồi cơm điện, cùng ba bộ quần áo chắp vá từ những mảnh vải ông nhặt được ven đường, ăn một bữa mỗi ngày, như đã lột trần bộ mặt các sư quốc doanh. Sự xả bỏ tuyệt đối của ông và sự chán chường của phật tử khắp cả nước về những bê bối của Giáo hội quốc doanh trước đó đã làm cho ông ngày càng sáng lên như ngọn đuốc giữa màn đêm, thu hút phật tử đi theo trợ duyên cho ông ngày một đông. Đây chính là thời điểm mà những tai ương, những mưu ma chước quỷ bắt đầu tìm tới sư Tuệ.

Những mưu ma chước quỷ không ai khác chính là nhà cầm quyền cộng sản, thế lực luôn bị ám ảnh trước nguy cơ bị lật đổ. Họ sẽ triệt tiêu bất cứ ai có khả năng thu hút đám đông, hiệu triệu quần chúng. Đức hạnh của sư Minh Tuệ đã thức tỉnh dân chúng bấy lâu u mê, bị bủa vây bởi những trò “giải nghiệp”, “giải hạn” dù ông không chủ trương trở thành thủ lĩnh tinh thần của ai cả.

Ngày 29 tháng 5 năm 2024, khi sư Tuệ định nghỉ lại tại một nghĩa trang ở phía Bắc cầu Hiền Lương, cán bộ và công an xã ở đây bắt đầu tới đuổi ông đi, không cho ông nghỉ. Kể từ thời điểm này, trên hàng loạt báo chí, tạp chí cộng sản, thuộc ban Ban Tôn Giáo Chính Phủ, hoặc cơ quan Tuyên giáo của đảng cộng sản bắt đầu tung loạt bài tố cáo có âm mưu “phản động” đang lợi dụng hình ảnh của sư Minh Tuệ để nói xấu Giáo Hội quốc doanh. Nhưng bất chấp những cảnh báo của chính quyền, số người đi theo sư không dừng lại, có người do hiếu kỳ, có người do thán phục trước đức hạnh tu tập xả bỏ của ông, thành viên tăng đoàn cũng từ đó mà tăng lên. Điều này đặt nhà cầm quyền trước quyết định: phải triệt tiêu hiện tượng Thích Minh Tuệ. Khởi đầu là phát súng từ Giáo Hội nhà nước nói về việc không công nhận ông Minh Tuệ là nhà sư (sư Tuệ trước đó chưa bao giờ nhận là nhà sư mà chỉ tuyên bố là công dân Việt Nam đang tập học theo Đức Phật). Tiếp theo đó là “trận đánh đẹp” của công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngày 02 tháng 6 năm 2024, với lý “các sư cần yên tĩnh tu tập, giảm thiểu mất trật tự trị an”, công an và an ninh tỉnh TT.Huế đã điều hướng bằng cách tách các sư khỏi đoàn phật tử, dân chúng đi theo. Mục đích là đưa các sư ra nơi vắng vẻ để thực hiện hành vi trấn áp tôn giáo đồi bại mà không bị phát giác. Đang lúc nửa đêm 03 tháng 06, cả đoàn cảnh sát vũ trang được huy động vào giữa rừng xã Hương Thọ để bốc các sư lên xe, chở đi mỗi người một hướng, người thì đem ném ra Hà Tĩnh, Thanh Hoá, người chở ngược ném vào Nam, nhiều sư trong đoàn bị buộc cởi bỏ y phấn tảo và mặc vào bộ quần áo thể thao của công an nghĩa vụ. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip cho thấy các sư kể bị đe doạ, bị tra hỏi. Riêng sư Tuệ bị đưa về Gia Lai và cũng kể từ đó, hành trình giam lỏng ông bắt đầu.

Bài viết này nhắc lại một cách khái quát những sự kiện đáng lưu ý của sư Minh Tuệ từ khi mới đi theo con đường khổ tu, cho đến lúc trở thành “hiện tượng” trên mạng xã hội. Và rồi cuối cùng phải rời khỏi quê hương, bắt đầu con đường bộ hành trên xứ người với thân phận lưu vong.

Tất cả những gì diễn ra quanh sư Minh Tuệ đều có bóng dáng của những kẻ đầy quyền lực ngồi trong hội trường Ba Đình. Sự đàn áp với sư Tuệ tăng dần theo năm tháng, tỉ lệ thuận với danh tiếng và sự ái mộ của phật tử đối với ông. Những khó khăn về thị thực ở đất Thái Lan thời gian qua nếu có, là bởi bàn tay an ninh tôn giáo đứng đằng sau. Những kẻ như Báu và xung quanh “vị Tiến sĩ Tâm Lý Tội Phạm” trường Đại học An Ninh này, đều phục vụ một âm mưu duy nhất: cô lập sư Tuệ khỏi dân chúng và phá huỷ con đường tu tập của ông. Chung quanh sư Tuệ, thật giả sẽ lẫn lộn và các drama sẽ không ngừng tung lên nhằm làm xáo trộn, triệt hạ uy tín của ông. Khi phật tử và những người ủng hộ đã mệt mỏi, khi sự tin cậy nhường chỗ cho những ngờ vực, sẽ chẳng ai còn đủ kiên nhẫn để tin vào một Thích Minh Tuệ vượt ra khỏi cương tỏa của trần tục. Không cần giết ông, không cần bỏ tù hay đầu độc để ông thành điên loạn như cách họ vẫn làm đối với những bậc tu sĩ sau năm 1975 khi chiếm được Miền Nam, người cộng sản vẫn có chiến thắng trọn vẹn. Chỉ cần phật tử quên ông, chỉ cần cái tên Thích Minh Tuệ không được ai nhắc đến, người dân sẽ lại đua nhau đến những ngôi chùa quốc doanh, lại cúng dường cho những vị sư giả tu, nguồn tiền sẽ lại được rót đầy vào túi giới chóp bu lãnh đạo.

Nhưng sư Minh Tuệ không quan tân đến thế sự, đến đời thường. Vì ông đã buông bỏ, đã tu cái cốt của người thoát tục “Họ giết con thì con cũng không oán hận. Họ để con sống thì con tiếp tục tu”, như lời sư nói hôm nào.

Thành Sơn,

Sài Gòn 07/3/2025

 

No comments:

Post a Comment