Sunday, March 5, 2023

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

 Bảo Trân: Thưa anh HD, càng ngày càng có nhiều quan chức csvn bị xộ khám, trong tuần qua có tin là một số cán bộ tại Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã lọt lưới, xin anh nói thêm về việc này. 

Hướng Dương: Thưa chị, đúng là số cán bộ csvn bị bắt và bị khởi tố ngày càng tăng đến mức chóng mặt, trong tuần qua Cơ quan Điều tra thuộc Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can vì liên quan đến vụ vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan. Cơ quan Điều tra xác định bà Vũ Liên Oanh- cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh và bà Hoàng Thị Thúy Nga – cựu Chủ tịch Công ty NSJ Group đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây phạm tội. Cả hai cùng bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Vũ Liên Oanh và hai lãnh đạo cấp phòng của sở này bị cáo buộc đã nhận 30 tỷ đồng tiền “cảm ơn” từ bà Hoàng Thị Thúy Nga vì đã giúp Cty NSJ Group trúng thầu. Cụ thể, bà Oanh đã nhận của bà Nga tổng cộng 14 tỷ đồng, ông Ngô Vui (cấp dưới của bà Oanh) nhận 14,8 tỷ đồng.

Về bà Hoàng Thị Thúy Nga, trước đó, ngày 17/2,TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bà này 08 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Liên quan đến vụ AIC, bà Nga bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn thực hiện các hành vi phạm tội. Bà Nga bị TAND TP Hà Nội tuyên án 12 năm tù cũng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hai vụ án, bà Nga bị tuyên 20 năm tù giam.

Bảo Trân: Về các ngư dân Việt Nam, trong tuần qua có tin là hàng trăm tàu đánh cá đang đối mặt với cơ nguy cạn kiệt thực phẩm và nước uống khi đang bị kẹt ở Trường Sa, xin anh nói thêm về tin này

Hướng Dương: Hơn 500 ngư dân của 151 tàu cá Việt đang bị kẹt tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa suốt một tháng qua và đang cầu cứu vì không còn nước uống và thực phẩm.

Báo chí lề đảng vào hôm 28/2 cho biết tin trên, với ông Đoàn Anh Dũng, chủ tịch tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản hỏa tốc gởi đến Ủy ban Ứng phó Thiên tai và Cứu nạn Vùng 4, nội dung yêu cầu hải quân tìm cách hỗ trợ thực phẩm và nước ngọt cho các ngư dân này.

Theo báo chí thì 524 người trên 151 tàu thuộc huyện đảo Phú Quý xuất bến đi khai thác hải sản từ ngày 2/2 đến ngày 12/2. Lương thực và nước uống được chuẩn bị cho 17 đến 20 ngày.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, do thời tiết ở khu vực Trường Sa có gió mạnh, sóng cao, nên các tàu này đã trú bão tại Đảo Đá Lát, không thể khai thác hải sản và cũng không thể về lại Phú Quý. Nhiều con tàu hiện đã cạn kiệt nguồn lương thực, thực phẩm, nước ngọt dự trữ.

Khu vực đảo Phú Quý cách quần đảo Trường Sa khoảng 540 cây số. Dự báo thời tiết cho thấy vùng biển này sẽ tiếp tục có gió mạnh từ 62 đến 88 cây số giờ và sóng cao đến 5 thước.

Bộ tư lệnh vùng 4 hải quân là đơn vị phụ trách bảo vệ quần đảo Trường Sa, đảo Phú Qúy và vùng ven biển miền trung và nam của Việt Nam. Bộ tư lệnh cho biết mỗi thuyền của ngư dân sẽ nhận được 15 ký gạo và 60 lít nước ngọt.

Bảo Trân: Trong khi đó một phụ nữ tàn tật phải bỏ xứ tha phương cầu thực chỉ vì bà bị nhà cầm quyền đàn áp, lý do là người phụ nữ này đã chọn theo đạo Tin Lành phải không thưa anh? 

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, đó là chị Lầu Y Tòng, một phụ nữ tàn tật ở tỉnh Nghệ An. Chị  đã bị bạo quyền VN đàn áp và bôi nhọ đến mức không thể sống nổi, phải tìm đường chạy trốn sang Thái để xin tỵ nạn.

Chị Lầu Y Tòng, một người sắc tộc H’Mong, 36 tuổi, quê ở huyện Kỳ Sơn, với sức khỏe yếu đuối, hai chân gần như bị liệt, không thể đi lại như người thường. Chồng chị đi lao động ở nước ngoài, mọi sinh hoạt trong nhà đều phải nhờ vào hai đứa con phụ giúp.

Vốn không nói lưu loát tiếng Kinh nhưng chị Tòng vẫn cố gắng cho biết là mình tin Chúa, nhưng chỉ cầu nguyện trong nhà mà thôi, không đi nhà thờ hay thờ cúng gì hết. Nhưng sau khi tin vào Chúa, chị được một mục sư gửi tặng một quyển kinh thánh và đây là nguyên nhân đàn áp của nhà cầm quyền huyện Kỳ Sơn.

Một vị mục sư mà chị Tòng không muốn nêu danh tính, sau khi biết được hoàn cảnh của chị Tòng đã đồng ý viết một bức thư gởi cho nhà cầm quyền huyện Kỳ Sơn. Bức thư xác nhận chị Tòng là tín đồ sinh hoạt với Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, tổng hội miền Bắc. Đây là tổ chức tôn giáo đã được Nhà nước Việt Nam cho phép hoạt động. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp chị Tòng ít bị đàn áp hơn.

Không chỉ đe doạ, bạo quyền địa phương còn cho phát loa trong làng mỗi ngày, cáo buộc chị Tòng theo đạo Tin Lành là vi phạm pháp luật. Bị gia đình bỏ rơi, bạo quyền đàn áp và xã hội xa lánh, chị Tòng nói chị không còn con đường nào khác đành phải bỏ xứ ra đi, chạy sang Thái Lan lánh nạn.

Hiện nay cuộc sống của chị Tòng cũng rất khó khăn, vẫn chưa dám ra ngoài vì sợ cảnh sát Thái phát giác.

Chị Lầu Y Tòng không phải là trường hợp người sắc tộc theo đạo Tin Lành hiếm hoi phải trốn chạy sang Thái Lan chỉ vì theo đạo Tin Lành. Anh Johnny Huy, hiện đang tị nạn tại Thái Lan cũng là một trường hợp như vậy. Anh Huy kể, em họ của anh bị đánh chết trong đồn công an ở tỉnh Đắc Lắc vào năm 2017. Bạo quyền lúc đó không những không điều tra làm rõ mà còn đe doạ, sách nhiễu và ngăn cản gia đình tìm công lý cho em trai.

Bảo Trân: Và cuối cùng, cũng có tin là số tiền tham ô tại trường đại học Bách khoa Đà Nẵng lên đến 136 tỷ đồng, tin này ra sao thưa anh? 

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, như đài dlsn có loan tin, ít nhất 3 người bị khởi tố, bắt tạm giam, trong đó gồm cựu Hiệu trưởng, Thủ quỹ và Trưởng phòng Kế hoạch trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, liên quan đến việc tham ô số tiền 86 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 3/3, Cơ quan Điều tra đã thông báo số tiền các bị can “rút ruột” từ tài khoản của nhà trường lên đến 136 tỷ đồng. Theo Cơ quan Điều tra, kết quả thu hồi, kê biên tài sản trong việc trên được xem là có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Đà Nẵng.

Tình tiết mới nhất là vụ bắt giữ Phạm Thị Huỳnh Như về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bằng thủ đoạn tinh vi, Huỳnh Như đã lừa bà Lâm Thị Hồng Tâm – Thủ quỹ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng số tiền 62 tỷ đồng trong tổng số tiền 136 tỷ mà bà Tâm đã “thụt két” từ tài khoản ngân hàng của trường.

No comments:

Post a Comment