Friday, March 31, 2023

Ngày tàn của tên đồ tể Putin sắp đến

Quan Điểm

Quyết định của Tòa án Hình Sự Quốc Tế ngày Thứ Sáu 17/3/2023 đã đưa Tổng thống Vladimir Putin vào thế bị “triệt buộc”, cho dù bà Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga tuyên bố lệnh truy nã này vô nghĩa.

Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề Ngày tàn của tên đồ tể Putin sắp đến qua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay. 


Thưa quý thính giả,

Ngày 17 tháng 3 vừa qua, Tòa án Hình Sự Quốc Tế (ICC - International Criminal Court) ở The Hague, Hòa Lan, cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh, bao gồm việc bắt hàng chục ngàn trẻ em Ukraine mang về Nga. Và Tòa đã ban hành lệnh truy nã một nguyên thủ quốc gia đương nhiệm, đưa Putin vào danh sách các nhà lãnh đạo bị kết vào tội phạm chiến tranh và diệt chủng như Tổng thống Muammar Gaddafi (Lybya) và Omar Al-Bashir (Sudan). 

Gaddafi bị lật đổ và bị giết chết vài tháng sau khi lệnh truy nã được công bố. Còn Bashir cũng bị lật đổ và hiện đang bị giam trong tù ở Sudan, dù chưa được chuyển đến Tòa án Quốc Tế.

Những người theo Putin lập luận rằng, quyết định của ICC không có hiệu lực đối với một tổng thống đương nhiệm và nhất là đối với những quốc gia không ký tên vào Công Ước Rome về tội phạm chiến tranh và diệt chủng. Nhưng họ quên rằng, ICC từng ra lệnh bắt giữ Slobodan Milosevic, Tổng thống Nam Tư đương nhiệm vì phạm tội ác không khác với Putin hiện nay.

Thời điểm đó, Milosevic và chính phủ của ông ta đã chế giễu, đồng thời bác bỏ lệnh bắt giữ của ICC vì Nam Tư không là thành viên. Nhưng khi Milosevic bị thất cử, chính phủ mới liền bắt giữ và giải giao cho ICC xét xử, Milosevic sau đó đã chết trong tù. 

Tình hình Putin hiện nay không khác gì Milosevic, mà còn tệ hại hơn vì Milosevic không xua quân xâm lược nước khác, không gây xáo trộn thế giới, không đe dọa thế giới bằng chiến tranh nguyên tử, không bị cả thế giới nguyền rủa, không bị cả khối Âu châu và Hoa Kỳ đưa vào tầm ngắm. Với giấc mộng Đại Đế, Putin cuồng nhiệt thúc đẩy quân Nga vào vùng lửa đạn tại Ukraine với thương vong lên đến vài trăm ngàn. Do đó, vì tương lai của nước Nga, người dân và nhất là các chính khách đối lập đang chờ đợi thời cơ để hạ bệ Putin, tránh cái thòng lọng đang treo trên đầu, trên cổ họ. 

Putin đang bị “tứ bề thọ địch” vì bản án tội phạm chiến tranh, bị truy nã ở 123 nước. Điều này đã đưa Nga vào thế bất lợi của một quốc gia bị cô lập. Sắp tới, làm sao Nga có thể có mặt trong các Hội nghị Quốc tế khi một trong 123 quốc gia phê chuẩn cho ICC đứng ra tổ chức? Tệ hại là có hơn 10 ngàn lệnh cấm vận vẫn có hiệu lực cho đến khi Putin bị bắt giữ. Và hiện ai có thẩm quyền đàm phán với Ukraine khi Tổng thống Nga là phạm nhân đang bị truy nã? Hội đồng thẩm phán trong ICC khẳng định có đủ bằng chứng về tội trạng của Putin và bà Maria Lvova-Belova về việc bắt hàng chục ngàn trẻ em Ukraine mang về Nga bất hợp pháp. Và kết rằng, đây là âm mưu diệt chủng và mô tả hành động của Putin là tội ác chiến tranh. Công tố viên ICC, Karim Khan tuyên bố: “Trẻ em không thể bị xem là chiến lợi phẩm, chúng không thể bị bắt mang đi như vậy. Tội ác này không cần phải là luật sư mới nhìn thấy, mà chỉ cần là con người cũng đủ nhận ra nó nghiêm trọng thế nào”.

Ông Dmitry Peskow, Phát ngôn nhân của Nga liền phản ứng và tuyên bố: “bất kỳ quyết định nào của Tòa án Quốc Tế cũng đều vô hiệu” và Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga đã cười nhạo, cho rằng lệnh truy nã của ICC giống như tờ giấy vệ sinh và ông nói: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Putin đều là tuyên chiến với Nga”

Tuần vừa qua, Putin loan báo là Belarus đã đồng ý cho Nga bố trí vũ khí nguyên tử chiến thuật tại nước này, khẳng định không hề vi phạm các thỏa thuận quốc tế và sẽ không giao quyền kiểm soát cho Belarus. Sự kiện này đã gây chấn động cả thế giới, gây phẫn nộ cho cả Hoa Kỳ và khối Âu Châu.

Trước khi đưa quân xâm lăng Ukraine, Putin đã từng có uy tín là người mang lại sự ổn định cho nước Nga. Uy tín này đã không còn trong bối cảnh quân Nga ngày càng có nhiều thương vong, và từ các lệnh trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ và Tây phương. Nhất là mấy trăm ngàn người Nga đã rời bỏ đất nước kể từ khi cuộc chiến vô nghĩa bắt đầu, đến nỗi chính Konstantin Remchukov chủ tờ báo Nezavisimaya Gazeta có trụ sở ở Moscow phải than rằng: “Nội chiến có khả năng diễn ra ở Nga trong thập kỷ tới”.

Sự kiện Putin bị Tòa án Hình sự Quốc Tế truy nã vì cáo buộc tội phạm chiến tranh đã làm cho phe đối lập tại Nga lên tinh thần, nhiều người dân Nga vui mừng với niềm tin chiến tranh sớm đến hồi kết thúc. Và việc bố trí vũ khí nguyên tử tại Belarus gây phẫn nộ trên toàn thế giới là “giọt nước tràn ly”, cho thấy ngày tàn của tên đồ tể Putin sắp đến. 

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment