Thursday, March 30, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 30.03.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ 16 THI HÀI GIẠT VÀO BỜ BIỂN ĐÀI LOAN, TÌNH NGHI LÀ NGƯỜI VIỆT

Giới chức hải cảnh Đài Loan vào hôm 29/3 cho biết họ tìm thấy 16 thi hài trôi dạt ở ngoài khơi phía tây, tình nghi là người Việt nhưng lưu ý là chỉ có hai người trong số các thi thể này là nam giới và quốc tịch VN.

Trích dẫn thông tin từ cục hải cảnh Đài Loan, các công tố viên địa phương được mời đến khám nghiệm các thi thể, trong khi giới chức trách đang điều tra vụ việc có liên quan đến việc nhập cư bất hợp pháp. 

Thông báo được đưa ra ngay sau khi một đài truyền hình loan tin là thi thể của một người đàn ông được tìm thấy tại một trại phong điện ngoài khơi cảng Đài Trung vào ngày 7/3. Bản tin  cho biết trong khi nguyên nhân cái chết vẫn chưa rõ ràng, giới chức tuần tra ven biển đã tìm thấy thêm 7 thi thể bán khỏa thân, cả nam và nữ, dọc theo bờ biển trải dài từ Đài Trung đến Cao Hùng hai tuần sau khi phát giác cái chết đầu tiên.

Báo cáo cũng cho biết các thi hài dường như là người Việt, đồng thời cho biết là các nạn nhân có thể bị một đường dây buôn người ném xuống biển. Giới chức hải cảnh cho biết không có hoạt động đáng nghi nào được xác định ở vùng biển này trong khoảng thời gian đó. 

Công tố viên cấp cao Đài Loan, Chang Tou-hui, cho biết vào hôm qua là các văn phòng có liên quan đã được chỉ thị để rà soát vụ án này.

2/ VN GIỮ NGUYÊN ÁN SƠ THẨM ĐỐI VỚI CHỦ NHÂN TRANG MẠNG “NÓI BẰNG THỰC TV”

Bạo quyền tỉnh Đồng Nai trong phiên phúc thẩm vào hôm qua 29/3 đã giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thái Hưng, chủ trang "Nói Bằng Thực TV" và vợ chưa cưới là bà Vũ Thị Kim Hoàng.

Cần biết là vào tháng 11 năm ngoái, ông Hưng bị tòa án huyện Tân Phú kết án 4 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ”. Bà Hoàng mặc dù không tham gia vào công việc của chồng nhưng cũng bị 2 năm rưởi tù với cáo buộc nói trên.

Khác với phiên sơ thẩm không có luật sư, trong phiên tòa nói trên, Luật sư Nguyễn Văn Miếng đã bào chữa cho ông Hưng, riêng Luật sư Ngô Thị Hoàng Anh trợ giúp pháp lý cho bà Hoàng. Nhiều nhà đấu tranh đã bị giới chức an ninh buộc phải rời khởi tòa án khi họ có ý định đến quan sát phiên tòa.

Bà Kim Hoàng nói về bản án dành cho chồng là quá bất công vì ông Hưng chỉ xử dụng quyền tự do ngôn luận để làm cho xã hội tốt hơn chứ không phải chống chế độ. Bà Vũ Giáng Tiên, chị ruột của bà Hoàng, cho biết là quá trình biện hộ của Luật sư Miếng là quá hay, với các bằng chứng đưa ra là không đủ buộc tội ông Nguyễn Thái Hưng theo quyền tự do ngôn luận của công ước quốc tế.

Tuy nhiên tòa án vẫn khăng khăng đọc bản án soạn sẵn, ông Hưng bị đưa trở lại trại tạm giam của công an Đồng Nai, riêng bà Hoàng được phép trở về nhà để chờ quyết định thi hành án.

Ông Nguyễn Thái Hưng 51 tuổi bị bắt giữ khi đang nói chuyện trực tuyến trên mạng "Nói Bằng Thực TV", với khoảng 40 ngàn người theo dõi. Bà Hoàng 45 tuổi cũng bị bắt trong ngày 5/12 năm ngoái. Ông Hưng bị cho là thu lợi bất chính hơn 384 triệu đồng tiền quảng cáo từ việc phát trực tiếp lên mạng.

Bà Hoàng cho biết trước và sau phiên xử sơ thẩm, công an Đồng Nai nhiều lần thuyết phục bà và chồng nhận tội để được giảm án.

3/ MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA VN CHẬM LẠI DO CHI PHÍ GIA TĂNG

Mức tăng trưởng kinh tế của VN trong qúy đầu năm này đã bị chậm lại với mức 3%, so với con số hơn 5% của cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê Việt Nam vào ngày 29/3 công bố như trên và cho biết nguyên nhân tình trạng chậm lại là do các nhà xuất cảng phải gánh chi phí sản xuất gia tăng, cùng với nhu cầu ít hơn.

Thực trạng kinh tế quý một năm nay cũng tồi tệ như đầu đại dịch Vũ Hán và là mức thấp thứ hai trong quý đầu một năm suốt thời kỳ 12 năm qua.

Số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam còn cho thấy tổng lượng nhập cảng và xuất cảng trong quý một năm nay giảm 13%. Hai ngành chủ lực sản xuất và xây dựng chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng điện thoại thông minh xuất đi giảm 15% và hàng điện tử giảm gần 11%.

Vào năm ngoái có hơn 630 ngàn công nhân nhà máy tại Việt Nam mất việc hoặc bị cắt giảm giờ làm. 

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam sẽ ở mức hơn 6% so với mức 8% của năm 2022.

4/ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN VẪN HIÊN NGANG TRƯỚC SỰ ĐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào hôm 29/3 cho biết áp lực từ bên ngoài sẽ không ngăn được Đài Loan giao thiệp với thế giới. Bà tuyên bố như trên khi khởi hành đi Hoa Kỳ, đồng thời đưa ra một lời thách thức sau khi Trung Cộng đe dọa trả đũa nếu bà gặp gỡ chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Bà Văn sẽ đến Guatemala và Belize, quá cảnh qua New York trong chặng đi và Los Angeles khi khứ hồi. Mặc dù chưa được xác nhận chính thức, nhưng bà được cho là sẽ gặp ông McCarthy khi đến tiểu bang California.

Bà phát biểu tại phi trường quốc tế Đào Viên là áp lực bên ngoài sẽ không ngăn chận được quyết tâm vươn ra thế giới của Đài Loan. Đài Loan sẽ vững bước trên con đường tự do, dân chủ và tiến ra thế giới, dù con đường này có gập ghềnh nhưng Đài Loan không đơn độc.

Phát biểu tại Bắc Kinh ngay trước khi bà Thái Anh Văn lên đường, bà Zhu Fenglian, phát ngôn nhân Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Cộng, cho biết việc quá cảnh Hoa Kỳ của bà Văn không chỉ là chờ đợi ở phi trường hoặc khách sạn, mà bà sẽ gặp các chính khách Hoa Kỳ. Bà Zhu cho biết là nếu điều này diễn ra sẽ là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, gây tổn hại đến hòa bình và ổn định ở Đài Loan.

Cần biết chuyến quá cảnh của bà Văn diễn ra vào thời điểm mối quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Cộng bị xem là đang ở mức tồi tệ nhất, kể từ khi Washington bình thường hóa quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1979.

Hoa Kỳ nói rằng những chuyến quá cảnh như vậy của các tổng thống Đài Loan là thường lệ và Trung Cộng không nên lợi dụng chuyến đi của bà Thái Anh Văn để thực hiện bất kỳ hành động gây hấn nào đối với Đài Loan.

No comments:

Post a Comment