Tuesday, March 10, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 10.03.2015

CÔNG AN SÀI GÒN ĐÀN ÁP CUỘC BIỀU TÌNH "CHỐNG NỘI THÙ, KHÁNG NGOẠI XÂM"

Công an Sài Gòn đã ra tay bắt bớ những người cầm đầu khiến cuộc biểu tình "chống nội thù, kháng ngoại xâm" của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền và Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu đã bị dập tắt vào sáng Chủ nhật 8/3 vừa qua.
Các nguồn tin cho biết là một số thành viên của phong trào như bà Trần Ngọc Anh, Phùng Thị Ly, Lê Thị Ngọc Đa và nhiều dân oan đã bị công an chận bắt khi tiến đến địa điểm tập trung. Tuy nhiên vẫn có một số phụ nữ đến nơi biểu tình, giương cao khẩu hiệu "Phụ nữ VN quyết noi gương Hai Bà Trưng chống Tàu xâm lược".
Bà Phùng Thị Ly cho biết là công an đã chận chiếc xe chở bà từ Long An đến điểm hẹn ở Sài Gòn. Sau đó bọn chúng áp giải bà về đồn công an xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Tại đồn này, bà Ly bị chúng đánh đập khi bà tranh cãi về vụ bắt giữ phi pháp này. Đến trưa cùng ngày thì bà Phùng Thị Ly, một thành viên tích cực của Phong trào Liên đới Dân oan Tranh đấu, mới được thả ra.

NGƯỜI DÂN LẠI LẬP RÀO CẢN TRÊN CAO TỐC NỘI BÀI – LÀO CAI ĐỂ ĐÒI QUYỀN LỢI

Vào sáng hôm qua, người dân xã Xuân Giao huyện Bảo Thắng lại lập rào cản trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai để yêu cầu nhà thầu công trình phải xây dựng hệ thống ống cống thoát nước để tránh tình trạng nước mưa cuốn đất đá xuống ruộng đồng của họ.
Cuộc phong tỏa khai diễn vào lúc 8 giờ sáng khi người dân dùng cây cối gác ngang trên đường khiến xe cộ không thể lưu thông. Công ty chủ thầu đã gọi điện cho công an Bảo Thắng đến đàn áp và tháo dỡ các rào cản. Một số cư dân cho biết là xa lộ này không có hệ thống ống cống nên mỗi khi trời mưa lớn thì đất đá tràn xuống ruộng đồng của xã, gây thiệt hại cho hoa màu.
Trong một diễn biến khác vào hôm qua thì tại tỉnh Nghệ An, người dân huyện Diễn Châu đã kéo đến bao vây bệnh viện sau cái chết của một phụ nữ khi sinh con. Theo lời kể của thân nhân thì mặc dù biết rõ đây là một ca sinh khó, nhưng các bác sĩ vẫn không chịu xử dụng phương thức giải phẫu, khiến sản phụ này tử vong. Ngay khi nhận hung tin, hàng chục thân nhân và bạn bè đã kéo đến bệnh viện để chất vấn giới bác sĩ và y tá về cái chết này.

LỰC LƯỢNG BIÊN PHÒNG ĐÀ NẴNG RƯỢT ĐUỔI MỘT TÀU CÁ TRUNG CỘNG

Giới truyền thông lề đảng loan tin là lực lượng biên phòng ở thành phố Đà Nẵng đã tham gia rượt đuổi một chiếc tàu cá Trung Cộng xâm nhập bất hợp pháp vào hôm thứ Bảy vừa qua.
Cuộc rượt đuổi diễn ra sau khi giới chức trách nhận được mật báo của một ngư dân Việt phát giác một chiếc tàu gỗ Trung Cộng áp sát vào ghe của mình ở một vị trí cách thành phố Đà Nẵng khoảng 18 hải lý. Một hải đội biên phòng VN lập tức xuất kích nhưng không bắt được chiếc tàu cá Trung Cộng.
Giới chức biên phòng Đà Nẵng cho biết là họ thường xuyên nhận được các tin báo từ ngư dân về các vụ xâm nhập bất hợp pháp của tàu Trung Cộng trong vùng biển này. Ngoài việc đánh bắt cá, các tàu Trung Cộng còn có những hoạt động thăm dò và thậm chí khiêu khích các tàu đánh cá VN.

ĐÀI LOAN SẼ HỦY BỎ LỆNH CẤM NHẬP CẢNG CÔNG NHÂN VIỆT

Nhà cầm quyền Đài Loan đang cân nhắc đến việc hủy bỏ lệnh cấm thu nhận công nhân đến từ VN trong ngành nội trợ và ngư nghiệp, sau khi chính phủ Indonesia ra lệnh ngưng xuất cảng lao động sang Đài Loan.
Cần biết là Đài Loan ra lệnh cấm nói trên từ 10 năm trước, vì làn sóng bỏ trốn và định cư bất hợp pháp của người Việt trên đảo quốc này. Tuy nhiên Đài Loan sắp thiếu thốn công nhân trong hai ngành nghề nói trên sau khi chính phủ Nam Dương quyết định ngưngxuất cảng các lao động không có tay nghề.

BẮC KINH THẲNG THỪNG TUYÊN BỐ: BIỂN ĐÔNG LÀ CỦA TÀU!

Trong cuộc họp báo ngày 8/3 vừa qua, Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị đã thẳng thừng bác bỏ các lời phản đối của thế giới và lớn tiếng tuyên bố: Biển Đông "là nhà, là sân" của Trung Cộng.
Các tuyên bố nói trên được họ Vương phun ra khi trả lời câu hỏi của báo chí về việc Trung Cộng đang rầm rộ xây dựng các cư điểm trên các hòn đảo Trường Sa mà họ đã bồi đắp để mở rộng diện tích. Họ Vương gằn giọng là Trung Cộng có quyền muốn làm bất cứ điều gì tại các nơi đó vì chúng là đất đai của Tàu.
Giới quan sát viên quốc tế đã tỏ ra sững sờ trước lời tuyên bố của họ Vương. Theo Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia chính trị thuộc Học viện Quốc phòng Úc châu, thì các lời lẽ đó có tính thô bạo, ngạo mạn và bá đạo. Giáo sư Thayer cho rằng đây là một hành động phỉ báng lịch sử vì các quần đảo nói trên không thuộc chủ quyền của Tàu suốt mấy ngàn năm qua.
Trong khi đó thì kết quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy là hơn 60% dân Nhật cảm thấy Trung Cộng là mối đe dọa lớn nhất đối với nền an ninh nước Nhật, cao hơn cả tỷ lệ 53% dân Nhật lo lắng về vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn trong kết quả thăm dò trước đây.

NGA TRUY TỐ HAI NGHI CAN TRONG VỤ ÁM SÁT THỦ LÃNH ĐỐI LẬP NEMTSOV

Một tòa án ở thủ đô Moscow đã ký lệnh truy tố hai người đàn ông có dính líu đến vụ bắn chết thủ lãnh đối lập Boris Nemtsov vào hôm 27/2 tại một chiếc cầu gần điện Cẩm Linh. Cả hai nghi can đều là người Chechnya, trong khi 3 người khác vẫn còn bị tạm giam để thẩm vấn thêm.
Một nguồn tin an ninh Nga tiết lộ là còn có một nghi can khác đã tự sát sau khi ném trái mìn vào nhóm cảnh sát bao vây nơi trú ẩn của ông ta. Một số nguồn tin cho biết là nhóm Chechnya này phủ nhận là họ dính líu đến vụ ám sát ông Nemtsov, đặc biệt là trong số này có ông Dedayev, một cảnh sát viên từng được chính phủ Nga trao tặng huân chương anh dũng trong khi hành sự.
Hiện có rất nhiều giả thuyết về động cơ ám sát ông Nemtsov 55 tuổi, người có lập trường phản đối nước Nga đỡ đầu phiến quân thân Nga cưỡng chiếm đất đai ở miền đông Ukraine.

No comments:

Post a Comment