Wednesday, September 27, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 27.09.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân & Trường An.

1/ GIẢNG VIÊN ÂM NHẠC ĐẶNG ĐĂNG PHƯỚC BỊ KẾT ÁN 8 NĂM TÙ

Trong phiên tòa phúc thẩm chỉ kéo dài 2 tiếng vào ngày hôm qua 26/9, bạo quyền tỉnh Đắc Lắc đã bác đơn kháng cáo của giảng viên âm nhạc Đặng Đăng Phước và y án 8 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CSVN”.

Bà Lê Thị Hà, vợ của ông Phước, cho biết chỉ có bà và một vài người bạn của ông mới được vào phòng xử án tại trụ sở của tòa án tỉnh Đắc Lắc với tư cách là nhân chứng và người có quyền lợi liên quan.

Nhận xét về phiên tòa “rừng rú” nói trên, bà Hà cho biết là chẳng thấy gì khác biệt giữa phiên tòa sơ thẩm trước đây. Các luật sư bào chữa đều đưa những bằng chứng cho thấy các bài viết của ông Phước không có gì vi phạm luật pháp, nhưng tòa án vẫn cứ đưa ra phán quyết của mình.

Ông Phước vẫn khẳng định mình vô tội và cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp cao hơn. Là giảng viên âm nhạc của trường cao đẳng sư phạm Đắc Lắc, ông Phước, 61 tuổi, bị bắt giam vào ngày 8/9 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, một tội danh ấm ớ và mù mờ mà các tổ chức nhân quyền trên thế giới đều yêu cầu bạo quyền VN phải sửa đổi hoặc hủy bỏ điều luật hình sự 117.

Theo cáo trạng, ông Phước đã có nhiều bài viết liên quan  đến vụ đàn áp ở xã Đồng Tâm, hòa hợp dân tộc, chống tham nhũng và phê phán chính sách đối phó với đại dịch Vũ Hán. Ông cũng bị cáo buộc trực tiếp hát và đánh đàn cho người khác hát nhiều bài ca với nội dung "gây chiến tranh tâm lý nhằm mục đích chống nhà nước và lôi kéo người nhẹ dạ để diễn biến hoà bình”.

2/ NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC SẼ CẮT GIẢM LÃI SUẤT XUỐNG 3.5%

Theo dự đoán của một số chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước VN sẽ cắt giảm lãi suất xuống còn 3.5% trong quý 4 để cân bằng giữa tăng trưởng và áp lực lạm phát.

Đây là dự báo của các chuyên gia Nghiên cứu Kinh tế và Thị trường Toàn cầu của Ngân hàng United Oversea Bank và được truyền thông nhà nước loan tải vào ngày 25/9. Các chuyên gia này cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý một năm 2023 đã giảm xuống 3.3%, từ mức 5.9% trong quý 4/2022. Hiện đà tăng trưởng của VN vẫn chưa phục hồi, phần lớn là do nhu cầu bên ngoài suy yếu cùng với lãnh vực sản xuất chưa thực sự khởi sắc.

Qua đó các chuyên gia dự báo tăng trưởng cả năm 2023 là 5.2% . Về mặt lạm phát, chỉ số tiêu dùng của Việt Nam đều có xu hướng thấp hơn mục tiêu chính thức là 4.5%. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, từ đầu năm cho đến tháng tám, lạm phát toàn phần của Việt Nam tăng khoảng 3.1% .

Cùng lúc đó, ngân hàng Standard Chartered cũng đưa ra dự báo về tăng trưởng kinh tế cho cả năm 2023 là ở mức 5.4%, tức thấp hơn mức 6.5% do quốc hội VN đề ra.

3/ HÃNG BAMBOO AIRWAYS GẶP KHÓ KHĂN, 30 PHI CÔNG NGHỈ VIỆC

Khoảng 30 phi công ngoại quốc đã nghỉ việc tại hãng hàng không Bamboo Airways trong hai tháng qua, trong lúc hãng này đang có những khó khăn về tài chính và chậm trả lương cho nhân viên.

Theo thông tấn xã Reuters, số lượng phi công ngoại quốc nghỉ việc từ Bamboo Airways chiếm khoảng 10% lượng phi công trong tháng 6. Một số phi công tự xin nghỉ việc trong khi một số khác bị sa thải.

Tuy nhiên hãng Bamboo Airways cho biết hãng đang trong giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ liên quan đến hệ thống tuyến bay, số lượng máy bay và nhân lực. Đồng thời Bamboo Airways bác bỏ nguồn tin là việc chậm trễ trả lương đã khiến phi công phải nghỉ việc.

Hãng Bamboo Airways được thành lập từ năm 2021 và có kế hoạch niêm yết ở thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên hãng này đã phải trải qua những thay đổi nhanh chóng ở hàng ngũ lãnh đạo sau khi chủ tịch là ông Trịnh Văn Quyết bị truy tố và bắt giam vào tháng 3 năm ngoái với cáo buộc “thao túng thị trường chứng khoán”.

Bamboo hiện có đường bay quốc tế và quốc nội, với khoảng 17% thị trường ở Việt Nam. Tuy nhiên vào năm ngoái, hãng này báo lỗ hơn 17 ngàn tỷ đồng, tức hơn 1 tỷ Úc kim.

4/ TƯ LỆNH HẠM ĐỘI HẮC HẢI XUẤT HIỆN SAU TUYÊN BỐ THIỆT MẠNG

Đô đốc Viktor Sokolov, tư lệnh hạm đội Hắc Hải của Nga, đã tham dự cuộc họp của bộ quốc phòng Nga vào hôm qua 26/9, chỉ một ngày sau khi Ukraine tuyên bố ông thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng phi đạn vào tuần trước.

Cuộc họp nói trên diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu. Bộ quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh và video về cuộc họp cho thấy sự tham dự của ông Sokolov cùng các tướng lĩnh hàng đầu của hải quân và lục quân Nga.

Đô đốc Sokolov mặc quân phục tham dự cuộc họp theo đoạn video dài khoảng 8 phút được chiếu trên truyền hình Nga. Ông xuất hiện vài lần trên màn hình và không phát biểu điều gì.

Trước đó trong ngày 26/9, khi được hỏi về tình hình ông Sokolov trong một cuộc họp báo, phát ngôn nhân điện Kremlin cho biết không có thông tin gì về vị chỉ huy này và yêu cầu phóng viên liên lạc bộ quốc phòng Nga.

Cần biết một ngày trước đó, quân đội Ukraine tuyên bố 34 sĩ quan, trong đó có ông Sokolov, đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng phi đạn vào trụ sở hạm đội Hắc Hải ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea vào ngày 22/9.

Trong đoạn video mới nhất được công bố, Bộ trưởng Shoigu cho biết hơn 17 ngàn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong tháng 9 và hơn 2700 vũ khí, trong đó có 7 xe tăng Bradley của Mỹ, đã bị phá hủy.

Theo tuyên bố của ông Shoigu, lực lượng võ trang Ukraine đang chịu tổn thất nghiêm trọng dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Đồng thời khẳng định chiến dịch phản công của Ukraine cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả.

No comments:

Post a Comment