Monday, March 28, 2022

Phỏng vấn Tổng thống Zelensky: “MỖI CHÚNG TÔI LÀ MỘT CHIẾN BINH,CHÚNG TÔI SẼ CHIẾN ĐẤU ĐẾN CÙNG!”

Thời Sự

Thưa quý thính giả, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, cảnh báo người dân châu Âu không nên coi mình như những khán giả đơn thuần đối với cuộc chiến tranh đầy tội ác này. Ông nói binh lính Nga phạm tội hãm hiếp, tra tấn tù binh. Ông kể về cuộc sống hằng ngày của mình trong chiến tranh. TT Zelensky lãnh đạo người dân của mình chống lại cuộc xâm lăng của Nga và kêu gọi thế giới hãy ủng hộ Tổ quốc ông chống lại quân Nga. Mời quý thính giả theo dõi tiếp (phần 2) cuộc phỏng vấn TT Volodymyr Zelensky, bản dịch của Nguyễn Xuân Hoài_ sẽ được Miên Dương & Khánh Ngọc trình bày để tiếp nối chương trình.

(Biên dịch: Nguyễn Xuân Hoài)


Hỏi: Thưa Tổng thống, sau một tháng chiến tranh, diện tích lãnh thổ mà quân Nga kiểm soát là bao nhiêu?

 

 

Đáp: Điều rất quan trọng là phải trình bày và nắm được tình hình càng rõ ràng càng tốt. Không có gì thuộc Ukraine ở trong tay Nga. Đúng, họ đã chiếm một số khu vực, họ đã chiếm một số thành phố của chúng tôi, theo cách của những kẻ khủng bố hạt nhân, họ đã chiếm giữ các nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhia và Chernobyl để gây sức ép, tống tiền thế giới, nhưng tất cả những cái đó không thuộc về họ, bởi vì người Ukraine đang tiến hành một cuộc kháng chiến. Quân đội, nhân dân Ukraine, cơ quan chính quyền ở Kiev và các khu vực khác nhau đã hợp sức và kháng cự quyết liệt để ngăn chặn hành động xâm lược tàn bạo nhất kể từ sau Thế chiến 2 đến nay.

Chúng phá hủy cơ sở hạ tầng, nhà cửa, trường học, bệnh viện, nhà trẻ của chúng tôi, chúng dựng lên các rào cản, ngăn chặn viện trợ nhân đạo, chúng giữ mọi người trong những điều kiện vô nhân đạo, không có ánh sáng, nước, thực phẩm và thuốc men, nhưng mọi người vẫn tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình ở vùng bị chiếm đóng ở các thành phố. Bất chấp hỏa lực địch, người dân chúng tôi xé bỏ cờ Nga và chống lại sự chiếm đóng. Điều này đang diễn ra ở phía đông và nam, xung quanh Kiev, ở Melitopol, Mariupol, Kherson, Volnovakha, Popasna, Irpin, Makariv, Bucha, Chernihiv… Ở khắp mọi nơi, người Ukraine đang thể hiện bản lĩnh đầy ấn tượng bất chấp sức mạnh của vũ khí, tên lửa và các cuộc tấn công bằng không quân liên tục của quân thù.

 

 

Hỏi: Ông có thực sự nghĩ rằng ông có thể đẩy lùi được cuộc xâm lược? Liệu người ta có phải lo sợ rằng quân đội Nga cuối cùng sẽ giành được ưu thế?

 

Đáp: Chúng tôi tin rằng toàn bộ thế giới văn minh cuối cùng sẽ tham gia cùng chúng tôi, và chúng ta sẽ cùng nhau chấm dứt cuộc chiến này. Bởi vì chiến tranh không chỉ ở Ukraine, mà chiến tranh còn ở châu Âu. Tôi thường nói điều này với tất cả các nhà lãnh đạo thế giới: Ukraine hiện là tiền đồn của cuộc chiến này, đang kìm chân kẻ xâm lược. Nhưng Putin sẽ không dừng lại ở đây, ông ta sẽ còn đi xa hơn, điều đó phải rõ ràng với tất cả người dân châu Âu, tất cả các chính trị gia hàng đầu châu Âu và thế giới. Không trừng phạt các hành vi phạm tội sẽ tạo ra ảo tưởng rằng ai đó có thể thay đổi trật tự thế giới, rằng pháp quyền có thể bị phá vỡ bằng bạo lực. Tất cả chúng ta đều biết lịch sử của Thế chiến 2 và nó đã bắt đầu như thế nào.

 

 

Hỏi: Ông có nghĩ rằng Belarus sẽ tham gia cùng Nga trong cuộc chiến chống Ukraine và mở ra mặt trận mới ở phía Bắc?

 

Đáp: Các lực lượng vũ trang Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Đây không phải là chuyện nghĩ gì hay dự đoán thế nào. Đây là một mối đe dọa có thể xảy ra và sự chuẩn bị của chúng tôi để đối phó với nó. Rất tiếc, ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược quy mô lớn này, Belarus đã trở thành một căn cứ quân sự của Nga: xe tăng, xe bọc thép, máy bay. Theo thông tin của chúng tôi, nhiều binh sĩ Belarus không muốn chiến đấu ở Ukraine. Họ biết họ sẽ chết ở đây. Thời gian sẽ trả lời liệu giới lãnh đạo Belarus có nhận thức được đầy đủ điều này hay không và không vượt qua cái gọi là biên giới nhà nước này.

 

 

Hỏi: Sau một tháng chiến đấu vô cùng căng thẳng, ông rút ra được bài học gì từ phương pháp của quân Nga và cuộc kháng chiến của nhân dân Ukraine?

 

Đáp: Kế hoạch của kẻ thù là chinh phục Ukraine trong vòng vài ba ngày, 48 hoặc 72 giờ.

 

No comments:

Post a Comment