Thứ Ba, ngày 03.12.2013
Sự tín nhiệm của dân là điều kiện
tiên quyết để một chính quyền hoặc chính khách tồn tại trên chính
trường, trong những chế độ dân chủ. Riêng tại Việt Nam, đảng CSVN và các
Ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang không những
không có tín nhiệm mà còn bị người dân khinh bỉ. Tại sao họ vẫn ngang
nhiêm nắm quyền? Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Nguyễn Hưng
Quốc với tựa đề: "Sự tín nhiệm chính trị" sẽ được Hướng Dương trình bày
để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Trong sinh hoạt chính trị ở các nước dân chủ, điều quan trọng nhất là
sự tín nhiệm, Sự tín nhiệm trở thành một thứ bảo chứng cho quyền lực:
Quyền lực chỉ tồn tại và kéo dài nếu sự tín nhiệm vẫn còn cao. Mất tín
nhiệm cũng đồng nghĩa với việc mất quyền lực (muộn nhất là trong kỳ bầu
cử kế tiếp).
Ở Việt Nam, giới lãnh đạo cũng thường đề cập đến chuyện tín nhiệm.
Ông Nguyễn Phú Trọng, trong các buổi hội thảo, kêu gọi mọi người hãy tin
vào chủ nghĩa xã hội; ông Nguyễn Tấn Dũng, trên diễn đàn quốc tế tại
Singapore, kêu gọi lòng tin chiến lược giữa các quốc gia trong khu vực
cũng như trên thế giới; ông Trương Tấn Sang, trong các buổi gặp gỡ cử
tri, kêu gọi mọi người hãy tin ông trong sạch và quyết tâm chống tham
nhũng, nếu không làm được đó, ông sẽ từ chức, và nếu từ chức, ông sẽ trả
dinh thự lại cho chính phủ để về sống trong căn nhà nhỏ bé của mình. Và
cả ba đều, ở những thời điểm và khung cảnh khác nhau, kêu gọi mọi người
hãy tin... đảng.
Trong cuốn Trust Me: Australians and their politicians mới xuất bản
vào giữa năm nay, Tiến sĩ Jackie Dickenson, hiện dạy Chính trị học tại
trường Đại học Melbourne, cho sự tín nhiệm chính trị không thể được hình
thành bằng những lời nói suông hay những lời hứa hẹn hão. Nó chỉ có thể
được xây dựng trên bốn nền tảng chính: năng lực sự công khai, sự lương
thiện và sự khả tín.
Năng lực được đo lường ở việc đối phó với những vấn đề và những thách
thức cụ thể mà cả nước phải đương đầu, từ lãnh vực quốc phòng đến các
lãnh vực chính trị, kinh tế, y tế, xã hội, văn hóa, ngoại giao, giáo
dục, v.v...
Sự công khai thể hiện ở tính chất minh bạch trong chính sách cũng như
trong quản lý, ở việc cho phép tự do báo chí cũng như tự do ngôn luận.
Sự lương thiện thể hiện ở sự thống nhất giữa lời nói và việc làm, không có chuyện nói một đàng làm một nẻo.
Tính chất khả tín bao gồm nhiều khía cạnh, không phải chỉ ở việc
chính phủ thực hiện các lời hứa mà còn ở chỗ dân chúng có thể tiên đoán
được các chính sách của chính phủ dựa trên những nguyên tắc, cương lĩnh
và niềm tin mà giới lãnh đạo đã đưa ra. Ở Mỹ, với Tổng thống George W.
Bush trước đây, người ta có thể chê nhiều điểm (như nói dở, có tầm nhìn
chiến lược nhưng không có khả năng hay sở thích đi sâu vào chi tiết, do
đó, thường đơn giản hóa vấn đề), nhưng có một điểm phần lớn đều khen:
người ta biết ông nghĩ gì và muốn gì, từ đó, biết cả các chiều hướng
chiến lược mà nước Mỹ sẽ theo đuổi.
Ở Úc, cũng vậy, đánh giá sự thành công của John Howard, vị Thủ tướng
thứ 25 và là vị Thủ tướng cầm quyền lâu thứ hai trong lịch sử nước Úc,
nhiều nhà bình luận cho: Không phải lúc nào người ta cũng đồng ý với
John Howard, nhưng bao giờ người ta cũng biết rõ là ông nghĩ gì và muốn
gì: Người ta xem đó là tính chất khả tín.
Áp dụng bốn tiêu chuẩn ấy vào Việt Nam, chúng ta thấy thế nào?
Hai tiêu chuẩn giữa, sự công khai và lương thiện có lẽ không cần phải
bàn: Hầu như ai cũng thấy. Dân chúng lại càng thấy rõ. Không phải ngẫu
nhiên mà câu nói "Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì
cộng sản làm" của ông Nguyễn Văn Thiệu trước kia càng ngày càng được
nhiều người tán thành và nhắc nhở. Sau này, dân chúng thêm vào câu nói
đã thành "danh ngôn" ấy một chuyện cười khá ý vị, đại khái:
"Cả thế giới đều sợ người Mỹ vì người Mỹ đã nói là làm. Nhưng người
Mỹ lại sợ người Nhật vì người Nhật làm rồi mới nói. Còn người Nhật lại
sợ người Trung Quốc vì Trung Quốc không nói mà làm. Thế còn Trung Quốc
sợ ai? Câu trả lời: Trung Quốc sợ Việt Nam vì Việt Nam nói một đằng làm
một nẻo."
Không biết Trung Quốc có sợ Việt Nam vì chuyện đó hay không, nhưng
chắc chắn là dân chúng Việt Nam sợ. Sợ và khinh. Khinh nên mới có một
chuyện cười như thế.
Với tiêu chuẩn thứ tư, trong giới lãnh đạo cao nhất ở Việt Nam, thành
thực mà nói, người ta biết Nguyễn Phú Trọng nghĩ gì và muốn gì: Ông vẫn
tin tưởng vào chủ nghĩa xã hội và muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam.
Với Nguyễn Tấn Dũng, người ta có thể biết, biết rõ những tham vọng cá
nhân của ông, nhưng lại không ai có thể biết được ông nghĩ gì và muốn
gì về tương lai của đất nước. Với Trương Tấn Sang, cũng vậy: Ông chỉ nói
về những chuyện nhỏ, như chuyện chống tham nhũng và tranh giành quyền
lực, nhưng một mô hình xã hội không tham nhũng mà ông mơ ước như thế
nào, người ta tuyệt đối không biết.
Tất cả những cái biết và không biết ở trên đều chỉ có công dụng bào
mòn sự tín nhiệm, nếu có, của dân chúng đối với giới cầm quyền.
Nhưng tiêu chuẩn quan trọng nhất của sự tín nhiệm chính là tiêu chuẩn
thứ nhất: năng lực. Đối với Nguyễn Phú Trọng, câu trả lời của dân chúng
đã rõ qua cái hỗn danh mà người miền Bắc đã đặt cho ông: "Trọng Lú".
Với Nguyễn Tấn Dũng, câu trả lời cũng tương đối rõ qua việc người ta hay
nhắc nhở đến gốc gác y tá của ông. Thật ra, một lãnh tụ giỏi có thể
xuất thân từ nhiều nghề nghiệp khác nhau, kể cả những nghề lao động bình
thường nhất. Nhưng việc dân chúng cứ nhắc đi nhắc lại cái gốc y tá ấy
chứng tỏ một điều: người ta coi thường ông. Vậy thôi. Trương Tấn Sang
may mắn hơn, ít bị dân chúng dè bĩu về chuyện năng lực. Nhưng điều đó
không chứng tỏ là ông giỏi. Có thể lý do chính là vì chức Chủ tịch nước
của ông chỉ là một hư vị.
Tuy nhiên, gạt qua một bên chuyện cá nhân. Cứ nhìn giới lãnh đạo Việt
Nam hiện nay như một tập thể, điều dễ thấy nhất vẫn là sự bất lực của
họ trong mọi phương diện. Nhìn đâu cũng thấy bế tắc. Nhìn ra biển đảo:
bế tắc. Nhìn vào thị trường: bế tắc. Nhìn ra đường với cảnh ùn tắc triền
miên và mức độ tai nạn giao thông khủng khiếp: bế tắc. Nhìn vào các
bệnh viện và trường học, ở đâu cũng thấy suy đồi về đạo đức: bế tắc.
Những bế tắc ấy là bằng chứng rõ nhất của sự bất lực từ hàng ngũ lãnh
đạo.
Trước cả bốn tiêu chuẩn ấy, bạn có nghĩ là bạn nên tiếp tục tín nhiệm nhà cầm quyền hay không?
Nguyễn Hưng Quốc
No comments:
Post a Comment